Sẵn sàng mọi phương án triển khai trong trạng thái “bình thường mới”
Sau một thời gian chuỗi cung ứng vận hành theo kịch bản giãn cách xã hội, đã tới lúc các doanh nghiệp bưu chính thay đổi khi nước ta đang dần bước vào một giai đoạn “bình thường mới”. Ở thời điểm này, áp lực cung ứng hàng hóa thiết yếu không còn quá nặng nề, giúp Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) có thể trở lại với luồng vận hành thông thường. Tuy nhiên, việc đảm bảo chuỗi cung ứng vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà cả hai doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết: “Bưu điện Việt Nam đã triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hoá, chống đứt gãy chuỗi cung ứng như gắn thêm công năng của các điểm giao dịch, tăng số lượng mặt hàng, số lượng hàng hoá thiết yếu cung ứng kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng dịch. Với sự vào cuộc sâu, sát và gắn liền với địa phương, Vietnam Post đã giải quyết và đạt kết quả kép vừa hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản sản xuất ra gặp khó trong tiêu thụ vừa hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn lương thực, thực phẩm đảm bảo chất lượng qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và các hình thức tiêu thụ trực tiếp khác”
Đối với Viettel Post, đơn vị này đã triển khai một loạt các chương trình hỗ trợ mua thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân cả nước trong mùa dịch căng thẳng. Nay khi nhiều tỉnh thành bước vào giai đoạn chống dịch mới, các quy tắc hạn chế tiếp xúc xã hội tuy đã được nới lỏng nhưng hoạt động mua sắm tập trung đông người vẫn cần phải được kiểm soát nghiêm, nhiều người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, hạn chế ra ngoài. Trong bối cảnh đó, Viettel Post vẫn sẽ tiếp tục cung ứng hàng hóa thiết yếu, đa dạng hóa các mặt hàng để người dân có thêm nhiều lựa chọn hơn.
Bên cạnh đó, Viettel Post cũng đang triển khai chương trình miễn phí thuê kho bãi dành cho các khách hàng thương mại điện tử lớn từ các Sàn, cổng vận chuyển, các khách hàng kinh doanh online, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, hàng thời trang, hàng phục vụ lễ tết… Chính sách ưu đãi này sẽ diễn ra từ ngày 15/09/2021 đến 30/12/2021 nhằm thúc hỗ trợ các doanh nghiệp và đối tác thúc đẩy hoạt động kinh doanh sau một khoảng thời gian trì trệ do dịch bệnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”.
Cung ứng hàng hóa thiết yếu qua sàn TMĐT được thúc đẩy
Kể từ đầu tháng 07/2021, các doanh nghiệp bưu chính đã luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và 16. Sau hơn 2 tháng triển khai với nhiều lần thay đổi luồng vận hành linh hoạt, Vietnam Post và Viettel Post đã tiêu thụ được hơn 100.000 tấn hàng hóa trên toàn quốc thông qua các kênh bán hàng trực tiếp (tại bưu cục, bưu điện văn hóa xã), qua sàn TMĐT Postmart.vn và Vỏ Sò, và đặt hàng qua số điện thoại đường dây nóng.
Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội, người dân được yêu cầu hạn chế ra ngoài thì hình thức mua sắm qua sàn TMĐT đã trở thành một giải pháp mang tính đột phá, vừa có thể đảm bảo các quy định phòng chống dịch, vừa mang lại đầy đủ tiện nghi cuộc sống cho người dân vùng dịch. Vietnam Post và Viettel Post cũng đã nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến bằng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, kết hợp combo, chính sách thanh toán trực tuyến… để giúp người dân quen dần với hình thức mua hàng hiện đại và tiện nghi này.
Kết quả, sàn TMĐT Postmart.vn của Vietnam Post đã bổ sung thêm gần 25.000 mặt hàng sản phẩm, và cung ứng hơn 800 tấn hàng hóa. Sàn TMĐT Vỏ Sò cũng ghi nhận hơn 150.000 đơn đặt hàng, tương đương 810 tấn hàng hóa thiết yếu, đồng thời nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.