Đoàn công tác của Bộ TT&TT thăm và làm việc với tỉnh Bình Phước

Thứ năm, 18/11/2010 22:30

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại một số tỉnh miền Đông Nam bộ, sáng 18/11/2010, Đoàn công tác do Thứ trưởng Thường trực Bộ TT&TT, Lê Nam Thắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh Bình Phước. Cùng dự và tiếp Đoàn có Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bùi Văn Thạch; Ban Giám đốc Sở TT&TT, Lãnh đạo Đài PT-TH; Báo Bình Phước cùng đại diện các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn...

img

Bình Phước là một tỉnh miền núi, giáp Tây Nguyên có địa hình phức tạp, đường biên giới kéo dài với Campuchia, phần lớn diện tích của tỉnh dành cho sản xuất nông nghiệp, có 41 dân tộc hiện đang sinh sống, trong đó có nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số trình độ văn hoá còn thấp. Năm 2010 tình hình kinh tế xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực: GDP thực hiện được trên 6.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt trên 2000 tỷ đồng; Thu nhập bình quân khoảng 1.058 USD/năm. Tuy nhiên khoản kinh phí đầu tư cho hoạt động TT&TT-CNTT còn rất hạn chế; vấn đề nguồn nhân lực cho lĩnh vực này còn khó khăn và bất cập. Toàn tỉnh có 08 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ viễn thông; 04 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và kỹ thuật số; 04 đơn vị tham gia kinh doanh bưu chính chuyển phát, có 233 điểm phục vụ với bán kính bình quân 3,07 km/điểm; toàn tỉnh có 60 điểm BĐVH Xã thì 10 điểm không còn khả năng hoạt động. Về viễn thông, có 984.789 thuê bao điện thoại (trong đó chỉ có 147.464 máy cố định; hơn 47.000 thuê bao di động trả sau và gần 800.000 thuê bao di động trả trước. Bình quân mật độ đạt 110,12 máy/100 dân. Có 42/111 xã được cung ứng dịch vụ Viễn thông công ích do 3 đơn vị Viễn thông; Viettel và EVN-Telecom Bình Phước tham gia. Tính đến cuối 2009 có 18.919 thuê bao đăng ký sử dụng internet (tỷ lệ tương đương 71,65 người/100 dân). Lĩnh vực hoạt động của CNTT khó khăn nổi cộm vẫn là nhân sự, nhiều người được đào tạo bài bản nhưng điều kiện thu nhập thấp nên chỉ làm việc một thời gian ngắn rồi bỏ việc, phần lớn xảy ra ở cấp huyện. Hoạt động thanh tra, kiểm tra nhắc nhở và xử lý vi phạm được thực hiện thường xuyên qua đó cho thấy lỗi xảy ra nhiều nhất ở việc đăng ký thông tin thuê bao di động, chứng nhận kiểm định nhiều trạm BTS không có hoặc không đầy đủ theo quy định, các đại lý kinh doanh Internet không tuân thủ theo quy định ban hành. Công tác Báo chí - Xuất bản mặc dù không quá phức tạp nhưng tình trạng tranh giành in ấn, xuất bản và phát hành vẫn gây ảnh hưởng cho công tác QLNN;... Trong 05 kiến nghị đề xuất của Sở, tập trung vào việc: quy định dùng chung cơ sở hạ tầng BCVT; Thủ tục cấp phép xây dựng các trạm BTS. Nhưng đáng lưu ý hơn là cần đẩy nhanh tiến độ dự án mạng truyền số liệu chuyên dùng quốc gia, giúp tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh các dự án UDCNTT trong các cơ quan ban ngành của địa phương. Ngoài ra vấn đề điểm BĐVH xã cũng cần sớm có hướng giải quyết.  
Sau khi đại diện Cục UDCNTT; Quỹ VTCI; Vụ Viễn thông có những giải đáp làm rõ thêm những kiến nghị, đề xuất của Tỉnh, Thứ trưởng Thường trực Lê Nam Thắng tiếp thu và ghi nhận những ý kiến của Tỉnh, và cho rằng mặc dù Bình Phước gặp không ít khó khăn, nhưng Sở đã có nhiều cố gắng để tham mưu cho Tỉnh ban hành những văn bản pháp quy trong công tác QLNN về lĩnh vực TT&TT có hiệu quả, những thành tích đó cần được đánh giá cao và rất đáng biểu dương, nhất là lĩnh vực viễn thông có bước phát triển nhanh, tỷ lệ người dùng Internet ngày càng nhiều; UDCNTT, dịch vụ công có nhiều chuyển biến mạnh. Nhân dịp này, Thứ trưởng đã có thông tin tình hình, nhiệm vụ chung mà Ngành TT&TT cần phải triển khai trong thời gian tới và chỉ đạo một số vấn đề cụ thể như: Sở cần phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh và các đơn vị liên quan để nâng cao chất lượng giao ban báo chí; xây dựng quy chế cung cấp thông tin nhất là ở các Ban Ngành cho báo giới. Chú ý quản lý tốt hoạt động các đài phát thanh cấp huyện, xã trong đó lưu tâm những thiết bị vô tuyến. Rà soát, đánh giá hoạt động của các ĐBĐVH xã;  Thường xuyên thực hiện thanh-kiểm tra lĩnh vực kinh doanh internet; ĐTDĐ trả trước xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sai quy định. Với CNTT, Sở chủ động hướng dẫn, quy định một số hoạt động đưa UDCNTT hoạt động đúng mục đích và hiệu quả. Cổng TTĐT cần có nhiều nội dung phong phú, đa dạng và thiết thực đối với xã hội và nhân dân, nhất là các doanh nghiệp. Mở rộng dịch vụ công, tiến tới thực hiện chính phủ điện tử-01 cửa ở địa phương góp phần hiệu quả trong chương trình cải cách hành chính. Việc dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông cần có sự chỉ đạo sát sao của UBND và sự phối hợp chia sẻ, hợp tác của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
Tiếp đó, Đoàn công tác đã tới thăm Chi nhánh Viettel và Viễn thông Bình Phước. Thứ trưởng Lê Nam Thắng đánh giá cao và biểu dương thành tích đạt được của hai đơn vị, đã góp phần phát triển Viễn thông của tỉnh Bình Phước, Thứ trưởng cũng nhắc nhở doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt và ủng hộ Sở trong hoạt động QLNN về TT&TT tại địa phương; tham gia tích cực các hoạt động xã hội , chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND Tỉnh; cạnh tranh trong kinh doanh tại các doanh nghiệp trên tinh thần lành mạnh, hợp tác để cùng phát triển./.

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top