Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai làm việc tại tỉnh Gia Lai

Thứ ba, 14/06/2016 08:22

Sáng ngày 13/6/2016, tại Hội trường 2/9, TP.Pleiku, Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) do đồng chí Phan Tâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai về công tác PCTT, tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2016 của tỉnh.

 

 
20160615-ta1.jpg
                         
   Quang cảnh buổi làm việc
 
Làm việc với Đoàn có đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. 
 
Báo cáo với đoàn công tác, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong vụ đông xuân năm 2015-2016, trên địa bàn tỉnh hạn hán xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân. Hạn hán đã làm 30.196 ha diện tích cây trồng các loại bị thiệt hại, ước thiệt hại khoảng 841,8 tỷ đồng; có 9.146 hộ dân tại một số địa phương thiếu nước sinh hoạt, 13.778 hộ với 61.186 khẩu bị thiếu đói giáp hạt. Riêng từ tháng 4/2016 đến nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra lốc xoáy, mưa đá, làm chết 3 người, bị thương 16 người và tổng thiệt hại về tài sản ước khoảng 14 tỷ đồng. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành và huy động toàn thể hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, ứng phó khắc phục thiệt hại do hạn hán và các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra. Công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai, bão lũ và TKCN năm 2016 cũng đã được tỉnh triển khai bằng nhiều biện pháp cụ thể. Đến nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp đã được thành lập và kiện toàn theo đúng quy định của Luật PCTT năm 2013 và đã đi vào hoạt động có hiệu quả, chuẩn bị tốt cho công tác PCTT&TKCN năm 2016. Tất cả các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ trong mùa mưa lũ để chủ động triển trai công tác ứng phó; tăng cường năng lực cảnh báo sớm thiên tai; chủ động huy động lực lượng, vật tư, phương tiện, kinh phí và triển khai linh hoạt, sáng tạo theo phương án PCTT&TKCN với phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”; xác định cụ thể số hộ dân cần phải di dời khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng thiên tai,… Công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy điện, thủy lợi và công tác bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ PCTT&TKCN năm 2016 cũng được quan tâm chỉ đạo.
 
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh kiến nghị với Ủy ban Quốc gia TKCN trang bị thêm cho tỉnh các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác TKCN để đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ; đề nghị Trung ương xem xét cấp kinh phí hỗ trợ cho tỉnh Gia Lai để chống hạn, khôi phục sản xuất mà UBND tỉnh đã trình; có chương trình nghiên cứu, đánh giá cụ thể nguồn nước vùng Tây Nguyên để có chiến lược và kế hoạch đầu tư giúp các tỉnh Tây Nguyên ứng phó tốt với biến đổi khí hậu trước mắt cũng như lâu dài,…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Tâm đánh giá cao sự chủ động, tích cực của tỉnh về công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, của Ủy ban Quốc gia PCTT&TKCN để cập nhật các chương trình, kế hoạch để ứng phó với rủi ro thiên tai. Đồng thời tỉnh sớm có kế hoạch rà soát, củng cố hệ thống cầu cống, đường giao thông, các công trình thủy lợi bảo đảm an toàn khi mùa mưa đến. Sớm có kế hoạch vùng ngập lụt để sơ tán người dân kịp thời. Đẩy mạnh công tác thông tin kịp thời cho người dân khi mưa lũ đến, đặc biệt phát huy sử dụng hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở, xã, phường để cảnh báo cho người dân một cách nhanh, kịp thời, ở diện rộng. Tiếp tục thực hiện và triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hạ tầng viễn thông của tỉnh để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất trắc xảy ra để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt. Đoàn công tác cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh sẽ báo cáo với các Bộ, ngành liên quan và Chính phủ sớm xem xét giải quyết tháo gỡ khó khăn cho tỉnh./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top