Đoàn công tác Bộ TT&TT thăm và làm việc với Sở TT&TT Lào Cai

Thứ hai, 21/12/2009 16:06

Ngày 18/12, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Trần Đức Lai làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai.

img
Thứ trưởng Trần Đức Lai thăm Trung tâm CNTT-VT Lào Cai trong chuyến công tác tại Lào Cai

Tại buổi làm việc, đồng chí Tô Trọng Tôn, Giám đốc Sở đã báo cáo với Thứ trưởng cùng đoàn công tác các kết quả chủ yếu đạt được của đơn vị trong việc tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2009 đồng thời kiến nghị với Bộ TT&TT các giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước về chuyên ngành tại địa phương.

Năm 2009, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Lào Cai đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Cụ thể là tham mưu có hiệu quả cho UBND tỉnh triển khai 07 dự án về ứng dụng và phát triển CNTT trên phạm vi toàn tỉnh, nâng chỉ số xếp hạng địa phương sẵn sàng ứng dụng CNTT theo đánh giá của Bộ Thông tin & Truyền thông năm 2009 (chỉ số ICT index) của Lào Cai xếp thứ 9/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 26 bậc so với năm 2008). Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 05 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 100% kế hoạch xây dựng văn bản đã đăng ký, gồm: Chỉ thị ngầm hóa hệ thống mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh; Quy định về chi trả nhuận bút đối với các tác phẩm báo chí; Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến tỉnh Lào Cai; Quy định về  quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet công cộng trên địa bàn tỉnh; Chính sách hỗ trợ cán bộ làm công nghệ thông tin. Tham mưu đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông và Internet trên địa bàn. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực Báo chí- Xuất bản. Trong năm đã tiến hành 05 cuộc thanh tra chuyên ngành, xử lý 13 hành vi vi phạm pháp luật. Tổng số tiền xử phạt vi phạm trên 30 triệu đồng. Điểm mới trong năm 2009, Sở đã đổi mới toàn diện cách thức chỉ đạo thực hiện trong công tác cải cách hành chính của đơn vị, tổ chức triển khai cấp phép thành công 20 giấy phép trực tuyến qua mạng internet cho các tổ chức, công dân, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của Sở.

Tại buổi làm việc, Sở cũng đã nêu những kiến nghị, đề xuất của đơn vị với Bộ Thông tin và Truyền thông, cụ thể là: đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho người làm việc tại Điểm BĐVHX trong vùng công ích; cung cấp cho Sở các thông tin về phát hành tem các loại, hướng dẫn cho các Sở quản lý, kiểm tra kinh doanh, thu hồi, xử lý, huỷ tem bưu chính trên địa bàn; xem xét phân cấp cho các Sở trực tiếp cấp giấy phép hoạt động cho các thiết bị vô tuyến điện có công suất nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp; Đề nghị Bộ tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành TW báo cáo Chính phủ, Quốc hội đưa danh mục chi cho mục tiêu phát triển CNTT vào mục lục chi ngân sách nhà nước hàng năm theo Luật CNTT để có nguồn vốn cho phát triển và ứng dụng CNTT; phân cấp cho các Sở thẩm định và cấp 02 loại giấy phép (Giấy phép xuất bản đặc san, số phụ; giấy phép phát sóng chương trình phụ, chương trình đặc biệt chào mừng các sự kiện chính trị lớn của tỉnh cho các cơ quan báo chí địa phương; Giấy phép cung cấp thông tin; thiết lập trang tin điện tử trên Internet (Website) cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh); phân cấp cho Sở cấp giấy phép cho các xuất bản phẩm của địa phương; Đề nghị Bộ xem xét và đề nghị Bộ Tài chính có chính sách cho việc thu lệ phí cấp giấy phép báo chí, xuất bản...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Trần Đức Lai đã ghi nhận và biểu dương: Sở TT&TT Lào Cai là một trong những sở có nhiều bước đi tiên phong trong 63 Sở trong cả nước về thực hiện nhiệm vụ quản lý chuyên ngành tại địa phương. Xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, tâm huyết nghề nghiệp; Phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc triển khai và ứng dụng có hiệu quả các dự án CNTT, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm mà Sở cần tập trung thực hiện trong năm 2010 đó là: Tăng cường rà soát, đẩy mạnh thực hiện để hoàn thành các mục tiêu của ngành giai đoạn 2006-2010 về bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí, xuất bản. Về việc triển khai mạng truyền số liệu từ Trung ương đến địa phương, Sở cần quan tâm sát sao, đề xuất với tỉnh quy chế quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng có hiệu quả. Đánh giá cụ thể, đề xuất các giải pháp thực hiện Viễn thông công ích (VTCI) đến năm 2010, tăng cường tham mưu cho Bộ về việc xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai VTCI giai đoạn 2011-2015. Về công tác điều tra thí điểm các dịch vụ nghe- nhìn trong năm 2009 tại Bắc Hà, đề nghị Sở tham mưu, đề xuất ý kiến đóng góp cụ thể về phiếu điều tra, cách thức triển khai, kinh phí thực hiện, khó khăn và thuận lợi của công tác điều tra tại 1 huyện miền núi để Bộ có căn cứ xây dựng phương án và tổ chức điều tra trên phạm vi toàn quốc đạt kết quả chính xác.

Về những đề xuất, kiến nghị của Sở với Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã giải đáp một số vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Một số đề xuất, kiến nghị khác của Sở, đồng chí Thứ trưởng ghi nhận và đề nghị Văn phòng Bộ tổng hợp, giao cho các Vụ nghiên cứu để trả lời bằng văn bản. Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ sẽ rà soát năng lực của từng Sở tại địa phương, để từ đó từng bước giao việc, phân cấp mạnh mẽ theo lộ trình để những đơn vị có đủ năng lực sẽ thí điểm thực hiện một số thủ tục hành chính tại địa phương./.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top