Đoàn công tác Bộ TT&TT làm việc với tỉnh Bến Tre - Chương trình “máy tính cho cuộc sống” về quê hương Đồng Khởi

Thứ sáu, 10/09/2010 08:22

Sáng ngày 9/9/2010, Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Bộ trưởng Lê Doãn Hợp dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Bến Tre. Tiếp Đoàn có ông Nguyễn Thái Xây - Chủ tịch UBND, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng nhiều đ/c Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành và Đoàn thể của địa phương.

img

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở TT&TT đã báo cáo với đoàn về công tác quản lý nhà nước về TT&TT tại địa phương. Sở TT&TT đã tham mưu cho Tỉnh đã ban hành 8 văn bản quy phạm pháp luật gồm: Quy chế sử dụng hộp thư điện tử; Thành lập đội liên ngành phòng chống in lậu; Tăng cường ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước; Quản lý, cung cấp sử dụng internet; Phòng chống hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BC-VT và CNTT; Quy chế về Giao ban Báo chí; Quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Quy định về xây dựng, lắp đặt trạm thu-phát sóng thông tin di động. Một số chỉ tiêu về Bưu chính, Viễn thông, Internet đạt kết quả tốt, trong đó về bưu chính khoảng cách bình quân là 1,23km/điểm phục vụ. Hiện tại có 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông - Internet, 100% xã có điện thoại, mật độ điện thoại đạt 95,22% (trong đó điện thoại cố định đạt 18,66 máy/100 dân, còn lại là điện thoại di động). Có 29.912 thuê bao Internet, đạt mật độ sử dụng 8,68%. Trong tỉnh có 04 xã đã được triển khai dịch vụ viễn thông công ích gồm: Thừa Đức (huyện Bình Đại); An Thuận, An Quy và An Nhơn (huyện Thạnh Phú).

Về ứng dụng và phát triển CNTT, cả 9 huyện-thành uỷ đã có mạng LAN để kết nối với Tỉnh, các dịch vụ triển khai trên mạng như thư điện tử, truyền nhận văn bản tới 164/164 xã trong Tỉnh. Một số ứng dụng khác như website nội bộ và các phần mềm quản lý khác được triển khai mạnh trong tỉnh. Trang thông tin điện tử của Tỉnh với địa chỉ www.bentre.gov.vn cũng đã đưa hơn 1000 thủ tục hành chính của các Sở-Ngành để phục vụ người dân. Hiện có trên 73% CBCC sử dụng hộp thư điện tử. 100% trường học phổ thông, 81% THCS và 36% trường tiểu học đã đưa chương trình tin học vào giảng dạy. Có hơn 98% các trường học triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục (VNPT School); Sở TT&TT cùng Sở Y tế triển khai hệ thống chuẩn đoán bệnh từ xa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số hoạt động còn chưa được phát huy lợi thế như Cổng TTĐT của tỉnh, mới có 17% trong tổng số 1.500 doanh nghiệp chủ động xây dựng website và 50% kết nối internet. Theo như Hội tin học VN đánh giá thì năm 2010 Bến Tre mới đạt ở thứ 30/63 tỉnh thành có chỉ số sẵng sàng cho phát triển và UDCNTT.

Lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình được xem là phát triển khá, vì tuy chỉ có 4 cơ quan báo chí, 11 trang tin điện tử, nhưng mỗi ngày đài phát thanh truyền hình đã thực hiện được 17 giờ phát hình và 4 giờ phát thanh; 100% xã-phường có hệ thống phát thanh với trên 2000 loa công cộng; 80 bộ loa không dây và 819 trạm truyền thanh ấp-khu phố.        

Tại buổi làm việc, Tỉnh đã nêu 5 kiến nghị, trong đó đề nghị: mức chi ngân sách cho ứng dụng CNTT tối thiểu được 2% như ngân sách chi cho KHCN; Việc quy hoạch chính phủ điện tử cấp Tỉnh cần có một thiết kế tham chiếu (mẫu) để tránh chồng chéo, lãng phí; sớm hoàn tất dự án mạng truyền số liệu chuyên dùng giai đoạn 2; tăng mức hỗ trợ vốn cho ứng dụng CNTT; Hướng dẫn cụ thể về quản lý trò chơi trực tuyến; về dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông…   

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ đã giải đáp những thắc mắc về quản lý thông tin và truyền thông của địa phương. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng chia sẻ với những điều kiện thuận lợi, khó khăn của địa phương, đồng thời mong muốn Bến Tre cần tổ chức tổng kết toàn diện về công tác quy hoạch; Bộ trưởng phân tích và nhấn mạnh sự cấp thiết về việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là cấp xã và xem đó là cơ sở bền vững để phát triển kinh tế, xã hội. Song song đó là cần tìm mọi giải pháp để tháo gỡ cơ chế chính sách cho kinh tế hộ gia đình và doanh nghiệp. Thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo đối với Sở Sở TT&TT Bến Tre. Theo đó,  trong thời gian tới Sở cần tập trung thực hiện với trách nhiệm cao nhất đối với chiến lược tăng tốc, góp phần sớm đưa VN thành quốc gia mạnh về CNTT; vấn đề ứng dụng CNTT; Chương trình đưa thông tin về cơ sở…   

img

Trong chương trình làm việc tại Bến Tre, Bộ Thông tin cũng tổ chức trao tặng máy tính trong chương trình Máy tính cho cuộc sống. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp và Chủ tịch UBND Tỉnh Bến Tre Nguyễn Thái Xây đã chứng kiến đại diện Sở TT&TT và đại diện Công ty CP Đức Khải (Bến Tre) ký kết biên bản và bàn giao 50 bộ máy tính cho các đơn vị, địa phương gặp khó khăn của tỉnh. Theo đó, Tập đoàn Viettel cũng sẽ hỗ trợ Internet miễn phí cho những nơi được thụ hưởng máy tính của chương trình này./. 

* Được biết Bến Tre là tỉnh thứ 63 Bộ trưởng Lê Doãn Hợp và Đoàn công tác của Bộ T&TT tới thăm và làm việc.

banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top