Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với ngành Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc

Thứ tư, 12/06/2013 12:30

Ngày 11/6/2012, đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc. Buổi làm việc tập trung vào các vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý thuê bao di động trả trước, hiệu quả hoạt động của các điểm bưu điện văn hóa xã, chế độ chi trả nhuận bút và dùng chung hạ tầng viễn thông.

img

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Trần Gia Long, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc kiến nghị Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi bổ sung Thông tư số 24/2009/TT-BTTTT về chế độ báo cáo thống kê của doanh nghiệp, do doanh nghiệp thường mở thêm các dịch vụ mới ngoài danh mục đã nêu trong Thông tư; tạm ngừng cấp mới Giấy phép hoạt động bưu chính với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi yếu tố manh mún, tạm bợ, không đủ năng lực và chấp hành pháp luật kém. Đồng thời, Bộ chỉ đạo Cục Viễn thông tổ chức hậu kiểm BTS, hỗ trợ các Sở về kiểm định công trình Viễn thông và sớm ban hành Thông tư liên tịch về khung giá thuê dùng chung Hạ tầng viễn thông. Có biện pháp xử lý nghiêm các Tập đoàn, Tổng công ty vi phạm các quy định về quản lý  thuê bao di động trả trước và việc kiểm tra các thuê bao này cần tập trung vào nhà cung cấp dịch vụ.
 
Trong lĩnh vực báo chí xuất bản, ông Long cũng đề nghị Bộ cần sớm sửa đổi Nghị định 61 về chi nhuận bút, trong đó có định hướng cụ thể cho báo chí địa phương vận dụng. Đề nghị Bộ kiến nghị Chính phủ cho Vĩnh Phúc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở ở các xã khó khăn; bổ sung chế tài xử phạt với hành vi vi phạm bản quyền của các trang thông tin điện tử.
 
Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng; định hướng việc xây dựng cơ sở dữ liệu ở các địa phương để đồng bộ với quốc gia và chống lãng phí; bổ sung danh mục chi cho công nghệ thông tin trong mục lục ngân sách, đưa công nghệ thông tin vào chương trình mục tiêu quốc gia...
 
Đại diện lãnh đạo các đơn vị quản lý và doanh nghiệp cũng cho biết trong thời gian qua, hoạt động thanh tra chuyên ngành trên địa bàn tỉnh được triển khai khá toàn diện, đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp sai phạm; việc dùng chung hạ tầng giữa các doanh nghiệp là cần thiết, không chỉ tiết kiệm chi phí  mà còn đảm bảo mỹ quan, tránh chồng chéo; cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các chủ thuê bao điện thoại nắm rõ những quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm việc đăng ký thông tin.
 
Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Giám đốc Đài Phát và truyền hình tỉnh cho biết, hiện Đài đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đề án số hóa truyền hình mặt đất. Tuy nhiên, có một số khó khăn về lộ trình thực hiện và  sau khi thực hiện đề án này. Đó là, việc xử lý tốt hệ thống truyền dẫn phát sóng của các đài địa phương, chế độ chi trả nhuận bút, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực và bản lĩnh chính trị cho cán bộ phóng viên.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã đạt được trong thời gian qua.
 
Đối với lĩnh vực bưu chính, Thứ trưởng đề nghị bưu điện tỉnh cần rà soát, báo cáo với Sở các loại hình dịch vụ công thực hiện được qua con đường bưu chính. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp báo cáo tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp; tăng cường dùng chung cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công đối với điểm bưu điện văn hóa xã và trang bị sách báo, tài liệu để thu hút được người dân.
 
Đối với lĩnh vực viễn thông, Thứ trưởng đề nghị Sở giữ vai trò trọng tài trong quá trình các doanh nghiệp tăng cường hợp tác dùng chung cơ sở hạ tầng; các doanh nghiệp chú trọng quản lý chặt chẽ mạng lưới, nhất là các địa lý thuê bao trả trước, tin nhắn rác, nội dung thông tin trên mạng Internet. 
 
Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu lãnh đạo tỉnh cơ chế, chính sách triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phối hợp với cải cách hành chính. Thực hiện hiệu quả các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, nhất là Trung tâm hạ tầng thông tin; rà soát quy chế cung cấp thông tin trên cơ sở dữ liệu của tỉnh. 
 
Đối với lĩnh vực báo chí xuất bản, Bộ sẽ nghiên cứu, đề ra những hướng dẫn cụ thể về chi trả nhuận bút, nhất là đối với báo địa phương; quan tâm, chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho các phóng viên báo chí trên địa bàn tỉnh.
 
Đoàn công tác của Bộ sẽ tiếp thu, tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ các ý kiến của Sở và các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển ngành thông tin và truyền thông.
 
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top