Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc tại Yên Bái

Thứ ba, 10/09/2013 19:29

Chiều ngày 10/9/2013, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái về công tác quản lý nhà nước đối với ngành thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

img

Thứ trưởng Trần Đức Lai phát biểu tại buổi làm việc với Sở TT&TT Yên Bái

Dự buổi làm việc với đoàn có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; các đồng chí lãnh đạo sở, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở.

Theo báo cáo, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với ngành thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái được thực hiện thường xuyên và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

8 tháng đầu năm 2013, nhiều chỉ tiêu của ngành đã đạt kết quả cao so với kế hoạch. Mật độ thuê bao điện thoại đạt 52,4 máy/100 dân, bằng 97,03% kế hoạch; mật độ thuê bao internet đạt 8,7 thuê bao/100 dân, bằng 89,69% kế hoạch; số lượng thuê bao truyền hình trả tiền gần 26.600 thuê bao, bằng 115,8% kế hoạch năm; tỷ lệ hộ được xem Đài Truyền hình Việt Nam, nghe Đài Tiếng nói Việt Nam đạt 90%; tỷ lệ người dân được nghe, xem Đài Phát thanh – Truyền hình địa phương đạt 62%; số xã có báo đến trong ngày 156/159 xã.

Đồng thời, tỉnh đã xây dựng được hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước; cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp như Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Đối với Chương trình Mục tiêu Quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được triển khai thực hiện từ năm 2011 và đạt được những kết quả bước đầu. Trong các năm 2011 và năm 2012, Chương trình Mục tiêu Quốc gia đã đầu tư xây dựng, nâng cấp 03 trạm phát lại phát thanh, truyền hình và xây dựng mới 07 đài truyền thanh cơ sở (FM), trang bị mới 02 bộ thiết bị nghe - xem cộng đồng; năm 2013 dự kiến đầu tư cho 07 Đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn 02 huyện là Trạm Tấu và Văn Yên, đã góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng lạc hậu và thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh lượng chương trình truyền hình do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp, Sở đã lựa chọn được 163 chương trình phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương và thực hiện phát sóng trong năm 2011 và năm 2012; đồng thời ký kết hợp đồng sản xuất và phát sóng tổng số 28 chương trình truyền hình. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, đã có 398 lượt cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình là do Trung ương hỗ trợ, tỉnh chưa bố trí được nguồn đối ứng để thực hiện các dự án thành phần trên, do đó chưa đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch giao...

Tại buổi làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét nghiên cứu có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp được triển khai các chính sách khuyến mãi riêng và đặc thù cho các địa bàn xã nghèo, khó khăn (các xã thuộc Chương trình 30a); Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 72/2003/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; tham mưu để Chính phủ có cơ chế đặc thù hỗ trợ cho các tỉnh khó khăn như Yên Bái trong ứng dụng và phát triển CNTT; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ ngành liên quan sớm ban hành quyết định giao vốn về địa phương và văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình hàng năm ngay sau khi có Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đạt được trong thời gian qua. Về những ý kiến kiến nghị của Sở, Bộ sẽ xem xét và trình Chính phủ, các Bộ ngành liên quan để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của ngành. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh quan tâm thực hiện các biện pháp duy trì hoạt động của các điểm bưu điện văn hóa xã - nhất là việc tuyên truyền những ấn phẩm hay (cần tóm tắt và phát trên đài truyền thanh cấp xã), giúp bà con hiểu và nắm bắt được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước - đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (do Yên Bái có gần 50% là đồng bào dân tộc).

Cũng theo Thứ trưởng, việc đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động các điểm bưu điện văn hóa xã tới người dân nhằm giúp cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ tại đây có ý nghĩa rất quan trọng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác Thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn quản lý chặt chẽ thông tin người sử dụng thuê bao di động trả trước; rà soát lại quy hoạch hạ tầng viễn thông; tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo nhằm đảm bảo vấn đề an toàn, an ninh thông tin mạng; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan, địa phương; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, định hướng và phối hợp quản lý hoạt động của các đơn vị truyền thông để đảm bảo nội dung thông tin đúng theo định hướng tuyên truyền của Trung ương và của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Văn Long tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác và chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tăng cường báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ; thường xuyên tham mưu cho tỉnh các giải pháp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về Thông tin và Truyền thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Đức Lai và đoàn công tác của Bộ tiếp tục tham gia Đoàn công tác của Trung ương kiểm tra về việc thực hiện “Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa bàn tỉnh Yên Bái.
Xuân Lộc
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top