Diễn tập đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội

Thứ tư, 16/12/2015 14:03

Sáng 16/12, Sở TT&TT Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân tổ chức diễn tập “Đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội quy mô cấp cơ sở năm 2015”. Tham dự buổi diễn tập có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng đại diện các sở ngành, quận huyện, thị xã.

img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng hoa động viên cán bộ tham gia diễn tập

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết: cuộc diễn tập với các tình huống mất an toàn thông tin rất sát với thực tế cơ sở, bao gồm: Diễn tập tình huống phòng chống tấn công từ mã độc; qua mạng không dây và tình huống phòng chống tấn công thay đổi nội dung Cổng thông tin điện tử.
 
Các tình huống được Sở TT&TT phối hợp với UBND quận Thanh Xuân xây dựng kịch bản, mô phỏng hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị các trang thiết bị và các công cụ thực hiện một cách chi tiết, đầy đủ và chính xác. Cuộc diễn tập lần này góp phần hình thành quy trình khắc phục, ứng cứu khi sự cố xảy ra ở cấp cơ sở, nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống cụ thể, nâng cao năng lực cho các cán bộ về an toàn thông tin.
 
Sau cuộc diễn tập, Sở TT&TT sẽ chuyển giao lại toàn bộ cách thức thực hiện, các công cụ thực hiện, khung kịch bản cho các quận, huyện, thị xã nghiên cứu và chủ động triển khai diễn tập trong các năm tiếp theo tại đơn vị mình. Đồng thời, buổi diễn tập sẽ được ghi hình làm tài liệu cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, phổ biến để áp dụng khi có sự cố mất an toàn, an ninh thông tin và tổ chức diễn tập quy mô cấp cơ sở.

Tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng hoan nghênh thành phố đã tổ chức sự kiện này. Đây là hoạt động được tổ chức thường xuyên và là lần đầu tiên tổ chức tại quận, huyện. Trên cơ sở đó, sẽ triển khai xuống tận cấp phường xã, những cơ quan mà phần lớn thông tin được lưu chuyển qua không gian mạng.
 
Thứ trưởng nhấn mạnh: Hà Nội là thành phố trọng điểm, có hệ thống mạng lưới thông tin, viễn thông phát triển. Vì vậy, thành phố cần có nhiều phương án đảm bảo sẵn sàng đáp ứng các cuộc tấn công mạng, trong đó, cần rà soát sự phối hợp giữa các lực lượng, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo và cán bộ cơ sở về nguy cơ mất an toàn thông tin.
 
Thông qua những cuộc diễn tập này sẽ góp phần nâng cao biện pháp bảo vệ nguồn thông tin và ngăn chặn tấn công mạng. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần bám sát vào tinh thần nội dung của Luật An toàn thông tin, đặc biệt đưa ra các mức độ hợp lý về đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đội ngũ nhân lực, đội ngũ chuyên trách về an toàn thông tin và cơ chế phối hợp hiệu quả với các ban, ngành để tạo ra hiệu quả cao nhất.
 
Lê Tâm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top