Diễn đàn tăng trưởng Viễn thông Việt Nam 2010

Thứ ba, 14/09/2010 15:29

Với chủ đề “Tối đa hoá các cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam”, mục tiêu của diễn đàn năm nay nhằm để các đại biểu trong nước và quốc tế hiểu biết rõ hơn về thị trường viễn thông Việt Nam thông qua các đánh giá, phân tích của các chuyên gia quốc tế, đồng thời trao đổi và cập nhật những thông tin mới nhất về phát triển viễn thông Việt Nam.

img

Sáng ngày 14/9/2010, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông cùng Công ty Frost & Sullivan tổ chức Diễn đàn tăng trưởng viễn thông Việt Nam 2010 dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.  Đây là Diễn đàn thứ 2 tiếp nối thành của của Diễn đàn Tăng trưởng Viễn thông Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội năm 2009.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Thường trực Bộ TT &TT Lê Nam Thắng; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; Ban lãnh đạo Công ty Frost & Sullivan cùng các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam; các tổ chức nghiên cứu và tư vấn quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

img

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết trong những năm qua viễn thông và Internet Việt Nam đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Tính đến tháng 8/2010, đã có 156,1 triệu thuê bao điện thoại, trong đó di động chiếm 90,32%. Mật độ điện thoại các loại đạt 180,7 máy/100 dân. Toàn quốc có trên 25,09 triệu người sử dụng Internet, đạt mật độ 29,24%. Tổng số thuê bao băng rộng đạt 3,38 triệu thuê bao, đạt mật độ 3,95%. Tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam đạt 102,1 Gb/s. So với năm 2005, mật độ điện thoại các loại đã tăng gấp 9,5 lần, số thuê bao di động tăng gấp 15,6 lần, tỷ lệ người dùng Internet tăng gấp 2,2 lần, số thuê bao Internet băng rộng tăng gấp 16 lần và tổng băng thông kênh kết nối quốc tế tăng 28,2%. Năm 2009, tổng doanh thu viễn thông Việt Nam đạt khoảng 6,8 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 2,5 lần so với năm 2006. Tỷ lệ doanh thu viễn thông Việt Nam giai đoạn 2006-2009 đạt bình quân 35,3%/ năm. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, để đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ và vững chắc của viễn thông, Chính phủ Việt Nam chủ trương tiếp tục chính sách mở cửa và hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực; tăng cường thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế; chú trọng huy động vốn thông qua cổ phần hoá doanh nghiệp và bán lại dịch vụ. Bên cạnh đó, sẽ có chính sách đặc biệt nhằm thu hút các tập đoàn đa quốc gia, các công ty trong và ngoài nước đầu tư phát triển viễn thông và không ngừng hoàn thiện môi trường pháp lý tạo điều kiện thuận lợi nhất cho viễn thông Việt Nam phát triển.

Diễn đàn đã được nghe tiến sĩ Phạm Mạnh Lâm, Viện phó Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông trình bày những chính sách và ưu tiên cho sự tăng trưởng viễn thông trong tương lai. Theo ông, trong tương lai viễn thông Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển nhanh, thị trường công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam vẫn duy trì là một trong những thị trường phát triển nhanh ở Châu Á. Chính phủ Việt Nam đã công bố dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm là 7-8% trong giai đoạn 2011- 2015. Trong khi GDP và thu nhập tăng, thị trường viễn thông Việt Nam có cơ hội tăng trưởng đáng kể. Hi vọng tăng trưởng viễn thông vẫn được giữ vững trong ít nhất 5 năm tới và sẽ còn lâu dài hơn. Tăng trưởng viễn thông Việt Nam những năm tiếp theo gồm 3 định hướng: Luật viễn thông và Luật tần số vô tuyến điện bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2010 tạo ra môi trường cạnh tranh mới; thực hiện các dự án để Việt Nam sớm trở thành quốc gia có thứ hạng cao về phát triển công nghệ thông tin và truyền thông giai đoạn 2011- 2020; thực hiện đề án số hoá truyền hình với mục tiêu số hoá hạ tầng truyền hình tương tự mặt đất chậm nhất vào năm 2020.

Tại diễn đàn, đại diện cho các công ty viễn thông đã có tham luận về các vấn đề kinh tế ngành như tối ưu hoá hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, quản trị doanh nghiệp viễn thông, khai thác những cơ hội kinh doanh, các công nghệ và dịch vụ mới cũng như chiến lược đổi mới cần thiết để đẩy nhanh quá trình phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Các đại biểu cũng được nghe tham luận của các diễn giả, các nhà khai thác viễn thông, cung cấp thiết bị viễn thông, các tổ chức nghiên cứu và tư vấn quốc tế như Packet One Network, Convergys Corporation, Dialogic, Clarity, True Move…

Thu Hương - Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top