Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 35 (từ ngày 26 đến ngày 31/8/2023)

Thứ tư, 06/09/2023 14:26

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 35 (từ ngày 26 đến ngày 31/8/2023).

20230906-A-1.jpg

 Nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn đã được triển khai trên cả nước (Ảnh: Trọng Đạt / vietnamnet.vn)

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành bưu chính

Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chuyển từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số, từng bước nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng khai thác, đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng các dịch vụ của khách hàng. Đến nay, đã có 30 hệ thống ứng dụng CNTT, chuyển đổi số được triển khai trên toàn mạng lưới của Bưu điện tỉnh. Với phương châm "Lấy khách hàng làm trung tâm", Bưu điện tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đổi mới để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số nhằm mang chất lượng dịch vụ tốt nhất đến người dân; thực hiện tốt vai trò của ngành Bưu điện trong việc xây dựng chính quyền số, góp phần tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. 

Khi nông dân tiếp cận khách hàng bằng livestream

Việc bán hàng trực tuyến qua các sàn TMĐT đã mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước. Chia sẻ về kinh nghiệm đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang Nguyễn Gia Phong cho biết, thời gian qua địa phương đã đưa thành công 132 sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT.Bài học của Bắc Giang trong giải quyết câu chuyện trên là phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ sản xuất nông nghiệp về các lợi ích khi tham gia sàn TMĐT. 

Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đưa nông sản tiêu thụ trên sàn TMĐT. Đồng thời, tạo mã QR mua bán trực tuyến cho 183 sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh và các hội nghị kết nối cung cầu. Bưu điện tỉnh kết nối link đăng tải sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch TMĐT postmart.vn. Nhờ đó, sản phẩm của Yên Bái đã được nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, phát triển kinh tế địa phương. 

Nâng cao sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả, thời gian qua, các đơn vị, địa phương ở Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp sáng tạo, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Anh Nguyễn Anh Tuấn (xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn) được nhân viên bưu điện đến tận nhà giao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chia sẻ: “Tôi nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua hình thức trực tuyến, khi làm hồ sơ có nhiều thủ tục chưa hiểu, tôi đã gọi điện cho cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn và được hướng dẫn tận tình. Hôm nay nhân viên bưu điện đến tận nhà trả kết quả, tôi rất vui, không nghĩ hồ sơ của mình lại được giải quyết sớm như vậy, tôi rất hài lòng”.

Để mang lại sự hài lòng cho người dân trong giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Quảng Ninh đã triển khai thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo của tỉnh trong việc giải quyết TTHC. Đến nay, thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trung bình giảm 50-60% so với quy định. Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

 

Huyện đầu tiên trong cả nước phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia tập huấn chuyển đổi số

Ngày 22/8, UBND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh phối hợp với Cục Chuyển đối số quốc gia, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức chuyển đổi số cho cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Hội nghị tập huấn được nghe 4 chuyên đề gồm: Chủ trương, định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chương trình chuyển đổi số quốc gia; tổ chức triển khai dữ liệu số trong cơ quan nhà nước; quản lý đầu tư ứng dụng CNTT, chuyển đổi số sử dụng ngân sách nhà nước; thúc đẩy các hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương. Đây là huyện đầu tiên trong cả nước tiên phong thực hiện chủ trương này. 

Cần Thơ đứng trong top đầu chuyển đổi số cả nước

Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2022 của TP Cần Thơ đạt hạng 5/63 tỉnh, TP trong cả nước, tăng 10 bậc so với năm 2021. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP được nâng cấp các chức năng hỗ trợ người dân, được đánh giá chất lượng cao nhất trong 63 tỉnh, TP. Trong những tháng cuối năm 2023, TP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức, người dân và doanh nghiệp về chuyển đổi số. 

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành. Một trong những thước đo quan trọng nhất của chuyển đổi số là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công. 

Hà Tĩnh phát động chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân

Sáng 25/8, Sở TT&TT phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia tổ chức phát động chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch nhằm tạo ra môi trường giao dịch số cho công dân thụ hưởng nhu cầu thiết yếu thay cho hoạt động truyền thống.Cấp chữ ký số cho toàn dân là công cụ giúp người dân ký số vào các thành phần hồ sơ theo hình thức trực tuyến mà không cần đến trực tiếp các đơn vị cung cấp dịch vụ; phương thức giúp người dân có thể ngồi ở nhà thanh toán các loại phí, lệ phí dịch vụ công. Đây là hoạt động cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2023. 

Viettel Trà Vinh đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp địa phương phát triển toàn diện

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị đi đầu và có đóng góp quan trọng vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Phát huy thế mạnh của Tập đoàn, Viettel Trà Vinh đang đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, góp phần giúp địa phương phát triển toàn diện. Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Viettel Trà Vinh: Từ 2020 Viettel nhận sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo xã hội số” với hy vọng mỗi người dân có 01 chiếc điện thoại smartphone 4G để truy cập internet mọi lúc, mọi nơi giúp việc học tập, giải trí, kinh doanh, xử lý công việc trên môi trường mạng thuận tiện, dễ dàng.

Tiếp tục thực hiện chiến lược chuyển đổi số và đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh, Viettel Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong trong công tác quản trị cũng như ứng dụng công nghệ để thúc đẩy kinh doanh theo định hướng phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số giúp địa phương phát triển toàn diện. 

Tuổi trẻ Đà Nẵng sôi động ngày hội chuyển đổi số

Ngày 25/8, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp Sở TT&TT TP Đà Nẵng tổ chức “Festival Thanh niên tiên phong chuyển đổi số” năm 2023. Ngày hội với nhiều nội dung như: Tọa đàm “Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng dụng chuyển đổi số”; trải nghiệm “Chuyển đổi số ứng dụng AR”; hội thi “Thanh niên nghiên cứu, tiếp cận chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”; phát động cuộc thi tìm hiểu kiến thức về “Chuyển đổi số” năm 2023…Festival "Thanh niên tiên phong chuyển đổi số" góp phần phát huy vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên trong việc thực hiện chuyển đổi số của thành phố và quốc gia, tham gia xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. 

Hàng nghìn người dân huyện miền núi tham gia ngày hội chuyển đổi số

Thời gian qua, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tổ chức thành công ngày hội chuyển đổi số, thu hút hàng nghìn người dân tham gia với mục tiêu "Mỗi người dân là một công dân số". Tại ngày hội chuyển đổi số xã Phúc Đồng, ông Đặng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban chuyển đổi số huyện Hương Khê nhấn mạnh, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Đến nay toàn huyện có 16/21 xã, thị trấn tổ chức thành công ngày hội chuyển đổi số. Có hàng nghìn người dân tham gia cài đặt các tiện ích ứng dụng công nghệ số trên điện thoại thông minh nhằm tạo thuận lợi trong trao đổi thông tin, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính công trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. 

Hải Dương hướng dẫn cài đặt và sử dụng nền tảng số cho hàng nghìn người dân

Ngày 29/8, Sở TT&TT Hải Dương phối hợp UBND huyện Thanh Hà tổ chức tập huấn cài đặt và sử dụng nền tảng số cho 260 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng huyện, xã, thị trấn, thôn, khu dân cư. Các học viên được hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công Hải Dương, dịch vụ công quốc gia; đăng ký, sử dụng chữ ký số cá nhân trong giao dịch trực tuyến; sử dụng nền tảng TMĐT và phòng chống rủi ro khi giao dịch qua mạng.Đây là lớp đầu tiên trong tổng số 17 lớp tập huấn với tổng số 3.400 học viên do Sở TT&TT phối hợp các địa phương tổ chức từ nay đến cuối năm. Trong đó có 13 lớp tập huấn về cài đặt và sử dụng nền tảng số, 4 lớp về TMĐT và hỗ trợ hộ sản xuất đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. 

Mộc Châu, Sơn La ra mắt nền tảng số du lịch thông minh

Sáng 28/8, huyện Mộc Châu ra mắt ứng dụng du lịch thông minh Mộc Châu Tour với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp và người dân. Việc đưa vào vận hành phần mềm ứng dụng du lịch thông minh Mộc Châu Tour nhằm tiếp tục đẩy mạnh khả năng truy cập và tương tác, giúp du khách cập nhật thông tin về các điểm đến an toàn thân thiện hấp dẫn của Mộc Châu, từ đó có sự lựa chọn phù hợp cho mỗi chuyến du lịch. Phần mềm góp phần liên kết, kết nối nhà quản lý, du khách và doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước giám sát điều hành công tác với các hoạt động tổ chức du lịch tại Mộc Châu. 

Gia Lai: Tập huấn an toàn thông tin mạng

Sáng 24/8, TP. Pleiku tổ chức tập huấn an toàn thông tin mạng cho 70 đại biểu đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn. Tại buổi tập huấn, các đại biểu được giảng viên chia sẻ và truyền đạt những nội dung về bảo mật thông tin trên Internet, ứng dụng Chat, mạng xã hội và bảo mật thông tin trên trang TMĐT. Việc áp dụng các biện pháp kiểm soát hành chính, kỹ thuật và các truy cập vật lý nhằm duy trì tính bảo mật, an toàn thông tin.Thông qua tập huấn, sẽ nâng cao nhận thức, năng lực về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại cho các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh được bảo mật về an toàn thông tin. 

Quảng Ninh phấn đấu đi đầu về an toàn, an ninh mạng trên cả nước

Ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết, xác định chuyển đối số là xu thế tất yếu, động lực tạo đột phá của sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tỉnh xác định chuyển đổi số tập trung vào xây dựng xã hội số an toàn, nhân văn, dựa trên ba trụ cột thiên nhiên-văn hóa-con người để hình thành công dân số, xã hội số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh và chủ quyền số quốc gia.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ninh thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng của cả nước; đi đầu trong chuyển đối số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội; trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh. 

 

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top