Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 34 (từ ngày 21/8/2023 đến ngày 27/8/2023)

Thứ hai, 28/08/2023 07:57

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 34 (từ ngày 21/8/2023 đến ngày 27/8/2023).

 20230828-A-1.jpg

  Ứng dụng công nghệ số để check thông tin bưu gửi phục vụ chuyển phát tại Bưu điện huyện Tiên Lữ, Tỉnh Hưng Yên 

Chuyển đổi số giúp Bưu điện Hưng Yên nâng cao chất lượng dịch vụ 

Nhằm góp phần phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Hưng Yên đẩy mạnh tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần nâng cao tỉ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, nhân viên trong hệ thống bưu điện tỉnh đã cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VneID). Ông Đỗ Văn Tư, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Chuyển đổi số là “chìa khóa” thành công chuyển đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều phương diện, từ lãnh đạo đến người lao động. Bưu điện tỉnh xác định chuyển đổi số là giải pháp sống còn trong định hướng phát triển của đơn vị trong tương lai.

Điện Biên Phủ: Hỗ trợ người dân cấp, đổi GPLX tại các điểm bưu điện  

Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công thuộc chức năng, nhiệm vụ, Sở Giao thông vận tải và Bưu điện tỉnh Điện Biên phối hợp triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại các điểm bưu điện xã, phường, thị trấn giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khu vực vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các dịch vụ công.

Nông sản Sơn La được ưa chuộng trên sàn TMĐT 

Thời gian qua, nông sản thế mạnh của Sơn La đã được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT và các nền tảng mạng xã hội. Theo ông Trần Văn Hồng, Giám đốc HTX Tiến Đạt, HTX Tiến Đạt được thành lập năm 2018 và trước đây vẫn bán các sản phẩm theo cách truyền thống, dựa vào thương lái cũng như tự tìm nguồn tiêu thụ nhỏ lẻ thông qua quen biết. Tuy nhiên, năm 2022, với sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, đặc biệt là Bưu điện huyện Yên Châu hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn, nguồn cung sản phẩm đã ổn định hơn rất nhiều. Thông qua sàn TMĐT, nhiều người đã biết đến chất lượng của quả mận Yên Châu, biết đến những nông sản của HTX Tiến Đạt.

Bình Định đưa các sản phẩm OCOP “bay xa”

Để xây dựng môi trường OCOP toàn diện, mục tiêu của tỉnh Bình Định là đến năm 2025 sẽ tiếp tục củng cố, chuẩn hoá, hoàn thiện và phát triển 217 sản phẩm OCOP đã được công nhận giai đoạn 2018-2022. Trong đó, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong phát triển thương hiệu, phân phối, tiếp thị sản phẩm OCOP; 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được xúc tiến đưa lên quảng bá, tiêu thụ trên các sàn giao dịch TMĐT; hình thành hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, đánh giá, phân hạng sản phẩm, quản lý, giám sát chương trình OCOP của tỉnh góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số là một trong những yêu cầu đặt ra để xây dựng mô hình thôn thông minh, tiến tới xây dựng xã thông minh, giúp nông thôn ngày một văn minh, hiện đại, đời sống của người dân được nâng cao. Công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới xoay quanh 3 vấn đề chính: Phát triển chính quyền số, phát triển các chủ thể kinh tế số và phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư. Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, bộ Tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu có quy định mô hình thôn thông minh, gồm: Tổ công nghệ số cộng đồng; giao tiếp thông minh; thương mại điện tử; du lịch thông minh; dịch vụ xã hội. Đây là một trong những nội dung mới trong thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2025.

Thừa Thiên Huế ra mắt nền tảng số “Đoàn Thanh niên” trên Hue-S

Ngày 18/8, Sở TT&TT Thừa Thiên Huế tổ chức công bố nền tảng số “Đoàn Thanh niên” trên Hue-S. Nền tảng số “Đoàn Thanh niên” trên Hue-S được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh; cung cấp thông tin chính xác, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên, hội viên, thanh niên. Nền tảng số “Đoàn Thanh niên” trên Hue-S sẽ là kênh đồng hành tin cậy của đoàn viên, thanh niên, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm tiện ích số mọi lúc, mọi nơi của các thanh niên thế hệ mới. Đồng thời, đóng vai trò quan trọng đối với mục tiêu chuyển đổi số công tác điều hành, quản lý đoàn viên trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

100% xã, thị trấn ở Cẩm Xuyên triển khai chuyển đổi số

Chiều 20/8, UBND xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tổ chức chương trình hỗ trợ người dân chuyển đổi số năm 2023. Đây là địa phương cuối cùng của huyện Cẩm Xuyên tổ chức chương trình hỗ trợ người dân chuyển đổi số theo kế hoạch được giao. Ngày hội chuyển đổi số trên địa bàn xã Cẩm Vịnh nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; qua đó huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chung tay hành động của các cấp, các ngành và toàn dân để đảm bảo chuyển đổi số trên địa bàn đạt kết quả cao nhất. Đến thời điểm này, Cẩm Xuyên là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh triển khai chương trình chuyển đổi số ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. 

“Gần 450.000 người dân Hậu Giang tham gia cài đặt và sử dụng các nền tảng chuyển đổi số” 

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết tại hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào thi đua “Người dân Hậu Giang tham gia chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số” tổ chức ngày 21/8. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh Hậu Giang về phát động phong trào thi đua “Người dân Hậu Giang tham gia chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số”, các ngành, các cấp đã quán triệt chỉ đạo, triển khai, tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa cuộc phát động thi đua; sự tham gia tích cực của các cơ quan báo đài và mặt trận đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Kết thúc đợt phát động thi đua, có 445.365 người dân tham gia cài đặt và sử dụng các nền tảng về chuyển đổi số.

Sự cam kết mạnh mẽ từ chính quyền trong việc thúc đẩy chuyển đổi số là yếu tố quan trọng đem lại thành công cho chuyển đổi số TP. HCM thời gian qua 

Việc tạo ra các chính sách, quy định và nguồn lực hỗ trợ đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án chuyển đổi số. Thành công của TP.HCM trong chuyển đổi số đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cam kết của cơ quan nhà nước, đầu tư hạ tầng công nghệ, hợp tác công tư, nguồn nhân lực và tập trung vào các lĩnh vực chiến lược. Lãnh đạo quyết tâm từ cấp cao nhất để thúc đẩy sự hợp tác và đẩy mạnh các dự án chuyển đổi số. Khuyến khích người dân và tổ chức tham gia vào việc cung cấp phản hồi, đóng góp ý kiến và tham gia vào các dự án chuyển đổi số. Cải cách thể chế, chú trọng vào hạ tầng số, thúc đẩy hoạt động chính quyền số và phát triển kinh tế số là những yếu tố giúp thành công trong chuyển đổi số của TP.HCM.

Gia Lai triển khai nội dung hợp tác về chuyển đổi số với VNPT và Viettel

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành công văn số 2240/UBND-KGVX triển khai nội dung hợp tác về chuyển đổi số giữa UBND tỉnh với Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Viettel. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, phối hợp với Tập đoàn Viettel và Tập đoàn VNPT triển khai thử nghiệm các giải pháp, nhiệm vụ về chuyển đổi số được các doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ, nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của tỉnh.

Hà Nội: Chuyển đổi số - “chìa khóa” cho Nông nghiệp bứt phá

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nắm bắt nhu cầu thị trường, đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, người dân có thể sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Đó là “chìa khóa” để ngành nông nghiệp Thủ đô bứt phá, phát triển. Việc chuyển đổi số trong nông nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích: Dự báo nhu cầu thị trường chính xác, giảm thiểu chi phí sản xuất, tối ưu hóa hoạt động... Chuyển đổi số không chỉ giúp thực hiện những công việc con người khó thực hiện, mà còn tạo ra nhiều giá trị gia tăng, đưa nông sản đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, an toàn với giá cả hợp lý.

Thanh toán trực tuyến là một trong những giải pháp được tỉnh Bình Định chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính 

Thanh toán trực tuyến là một trong những giải pháp được tỉnh Bình Định thực hiện nhằm hướng đến tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính công khai, minh bạch, tiến tới xây dựng xã hội số văn minh, hiện đại. Bình Định hiện có 548 thủ tục hành chính quy định thu phí lệ phí, 100% đều được triển khai thanh toán trực tuyến và đứng thứ 7 cả nước về số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến được thực hiện thông qua nền tảng giao dịch thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia. Bình Định đang là một trong những địa phương triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến gắn với thanh toán điện tử đem lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Hải Dương nâng cao kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Ngày 24/8, Sở TT&TT Hải Dương tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí năm 2023. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh việc ban hành Quy định phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí và tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT Nguyễn Văn Hiếu phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động thông tin, báo chí và phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top