Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 33 (từ ngày 14/8/2023 đến ngày 20/8/2023)

Thứ ba, 22/08/2023 16:54

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 33 (từ ngày 14/8/2023 đến ngày 20/8/2023).

20230822-A-1.jpg

 Nhân viên Bưu điện tỉnh Điện Biên nhập dữ liệu khách hàng giao dịch vào hệ thống dữ liệu của Bưu điện. (Ảnh: Ðức Kiên/ Báo Điện Biên Phủ)

Ngày 12/8, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức chương trình tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP”, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của Đoàn thanh niên. Thông qua đó, mang đến những kiến thức cơ bản về vận hành bán hàng nông sản trên nền tảng số cho người dân và đoàn viên, thanh niên. Việc chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ nông sản là cơ hội để các chủ cơ sở sản xuất dễ dàng tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Điện Biên: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ

Bà Ðinh Thị Minh Yến, Phó Giám đốc Bưu điện Điện Biên cho biết, Bưu điện tỉnh đã lồng ghép tập huấn, giới thiệu về sàn TMĐT Postmart.vn, hướng dẫn chủ thể cách vận hành và quản lý tài khoản, gian hàng trên nền tảng số. Ðến nay, sàn Postmart.vn có 787 hộ sản xuất, doanh nghiệp, HTX được kích hoạt tài khoản; 129 gian hàng được khởi tạo và có trên 51 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số để cung cấp dịch vụ chất lượng đến khách hàng.

Quảng Trị: Bưu chính công ích tham gia dịch vụ công: phù hợp, tiện lợi, nhanh chóng

Bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị cho biết: Với đội ngũ 420 nhân viên năng động, nhiệt tình, tận tụy với công việc và 153 điểm giao dịch, gồm 35 điểm giao dịch tại trung tâm tỉnh, huyện, khu vực và 118 điểm giao dịch tại xã, Bưu điện tỉnh cam kết đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích luôn được thực hiện ổn định, đúng quy định, quy trình và cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người dân, doanh nghiệp.Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong các phương thức quan trọng hỗ trợ thực hiện TTHC từ xa, góp phần tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nam Định: Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích

Là đơn vị được giao thực hiện dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn, Bưu điện tỉnh Nam Định đã xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, khắc phục những hạn chế nâng cao chất lượng cung ứng DVBCCI; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân yên tâm khi bàn giao hồ sơ, giấy tờ quan trọng cho nhân viên bưu điện khi sử dụng DVBCCI trong giải quyết TTHC. DVBCCI đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn; giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC đảm bảo chất lượng DVBCCI và phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở TT&TT Lào Cai cho biết, để đáp ứng khả năng kết nối, phục vụ chuyển đổi số, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ phối hợp phát triển hạ tầng số theo nguyên tắc dùng chung, chia sẻ. Lào Cai định hướng phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng, bền vững, an toàn, tập trung vào một số mục tiêu: Trên 98% thôn, tổ dân phố được phủ sóng băng rộng di động 4G; mở rộng hạ tầng cung cấp dịch vụ băng rộng 5G; từng bước tắt sóng hạ tầng công nghệ thế hệ cũ; nâng cao chất lượng kết nối băng rộng cố định tại các cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp; 100% người sử dụng dịch vụ di động có smartphone tạo điều kiện để người dân sử dụng thuận lợi các dịch vụ viễn thông, thông tin, giải trí, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ngày 11/8, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Bộ TT&TT về việc phối hợp chuyển đổi số của tỉnh năm 2023

Thực hiện kế hoạch số 2032/KH-BTTTT-UBNDLC ngày 31/5/2023 về phối hợp triển khai các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh năm 2023 giữa Bộ TT&TT với UBND tỉnh Lào Cai, 2 bên đã thống nhất thực hiện 24 nhiệm vụ trọng tâm. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong triển khai chuyển đổi số; bàn giải pháp tiếp tục thực hiện 24 nội dung đã thống nhất về công tác phối hợp chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2023. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, Lào Cai luôn quan tâm, tạo điều kiện trong thực hiện các nội dung về chuyển đổi số. Trong 3 tháng thực hiện các nội dung phối hợp, kết quả chưa thể đánh giá bằng những con số cụ thể, tuy nhiên, đây là những nội dung quan trọng, tạo nền tảng thực hiện chuyển đổi số cho những năm tiếp theo.

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch số 324/KH-UBND ngày 07/8/2023 về việc tổ chức Ngày Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2023, với chủ đề “Chuyển đổi số theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững”

Theo đó, từ ngày 02 - 10/10/2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương hưởng ứng các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2023 như: Tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số với các thông điệp truyền thông của năm 2023 nhằm giúp các cơ quan, tổ chức và người dân nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số; tăng cường xây dựng và phát các phóng sự về chuyển đổi số, tuyên truyền về các điển hình trong chuyển đổi số trên sóng PTTH, các bài viết trên báo giấy, báo điện tử, các trang, Cổng TTĐT. Ngày Chuyển đổi số là sự kiện giúp nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

“Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quan tâm công tác chuyển đổi số thì nơi đó thực hiện tốt Đề án 06” 

Nhận định trên được Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đưa ra trong báo cáo kết quả triển khai đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định việc triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, do đó đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện Đề án 06 và đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, người dân trong thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Ngày 14/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) 

Trung tâm IOC là hợp phần quan trọng trong kiến trúc tổng thể TP thông minh của Đà Nẵng. Trung tâm được triển khai theo mô hình toàn diện, bao gồm IOC cấp TP, các trung tâm điều hành quận, huyện và các trung tâm điều hành chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu phân cấp, ủy quyền trong bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị tại Đà Nẵng.Trung tâm giám sát, điều hành thông minh là điểm nhấn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, giúp Đà Nẵng xây dựng TP thông minh.

Sáng 11/8, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho người dân 8 xã, phường thực hiện thí điểm số năm 2023

Chương trình đề ra mục tiêu 100% người dân trưởng thành sinh sống tại 8 xã, phường thí điểm chuyển đổi số có điện thoại thông minh để sử dụng. Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, việc thí điểm được kỳ vọng mạnh mẽ trong việc cải thiện, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân; tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích, thuận lợi nhất nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023 -2025, Tây Ninh sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông

Trong đó, Cổng Thông tin du lịch Tây Ninh cung cấp các nội dung tổng quan về tiềm năng du lịch tỉnh; các dự án đầu tư du lịch; thông tin du lịch; các video, hình ảnh đẹp về du lịch Tây Ninh; thông tin các hướng dẫn viên du lịch; các bài viết, phân tích, nhận định về du lịch tỉnh Tây Ninh; thông tin tuyên truyền, quảng bá; chuyên mục quảng cáo dịch vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Tây Ninh sẽ tích hợp Cổng thông tin du lịch với bản đồ số du lịch thông minh, xây dựng các kênh truyền thông du lịch, hệ thống Chatbot, vận hành App du lịch… là những giải pháp công nghệ số để Tây Ninh phát triển du lịch.

Cần Thơ: Huyện Cờ Đỏ thúc đẩy chuyển đổi số

Nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, huyện Cờ Đỏ triển khai nhiều giải pháp, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực. Ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết,nhằm thực hiện tốt mục tiêu CĐS theo kế hoạch, huyện đã thành lập 74 tổ công nghệ số cộng đồng, với 469 thành viên. Các tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, tất cả phòng, ban chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số trong công việc. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được kết nối đến tất cả các xã, thị trấn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, công tác CĐS trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh và bền vững.

Cao Bằng đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn

Nhận thức vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc chuyển đổi số, thời gian qua, các cấp bộ đoàn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên và nhân dân về CĐS. Các nghiệp vụ về quản lý đoàn viên như kết nạp đoàn viên mới, tiếp nhận và chuyển sinh hoạt đoàn, đánh giá xếp loại đoàn viên hằng năm được thực hiện trên phần mềm quản lý đoàn viên. Năm 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận hành hệ thống phần mềm quản lý đoàn viên, theo đó, thông tin của từng đoàn viên được cập nhật trên phần mềm quản lý đoàn viên và tích hợp trên app Thanh niên Việt Nam. Đây là nội dung CĐS mạnh mẽ, qua đó, đồng bộ hóa dữ liệu đoàn viên thanh niên cả nước, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý đoàn viên, thực hiện đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm chi phí cho các cấp bộ đoàn.

Hà Nội chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU từ cuối năm 2022 về chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, đến nay, nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm chuyển đổi số và coi đó là nhiệm vụ của chính quyền. Chính điều này là rào cản không dễ vượt qua trên hành trình chuyển đổi số. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt nhằm thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy và hành động về thực hiện chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh. 

Theo đó, việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số được coi là một nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Các cấp ủy, người đứng đầu trực tiếp chủ trì, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; đổi mới tư duy và nhận thức về chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh; phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể các cấp, các hiệp hội ngành nghề trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng tham gia chuyển đổi số góp phần xây dựng Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại; tạo điều kiện cho kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững 

Bình Phước: Bù Đăng tập huấn triển khai ký số về các xã

Sáng 16/8, Ban điều hành CĐS huyện Bù Đăng tổ chức tập huấn triển khai các dịch vụ ký số và cấp chứng thư số cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho các thành viên Ban điều hành CĐS của 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại buổi tập huấn, các kỹ thuật viên của VNPT Bình Phước đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng chữ ký số cá nhân VNPT SmartCa trên điện thoại thông minh. Hội nghị tập huấn giúp các đại biểu nắm vững các thao tác ký số để thực hiện các thủ tục, giao dịch nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, là bước chuẩn bị để Ban điều hành CĐS các xã, thị trấn tiến hành tổ chức hướng dẫn cài đặt cho người dân tại địa phương mình quản lý trong thời gian tới 

Ngày 12/8, Sở TT&TT TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Hội nghị thảo luận các nội dung liên quan đến việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như: Vai trò, trách nhiệm của người phát ngôn; những yêu cầu đối với người cung cấp thông tin; công tác quản lý nhà nước về báo chí; một số nghiệp vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và những kỹ năng, kinh nghiệm, trả lời phỏng vấn báo chí; ứng xử của người phát ngôn trong xu hướng truyền thông hiện đại...giúp các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, tạo điều kiện để báo chí thực hiện quyền và trách nhiệm trong việc tiếp cận nguồn tin chính xác, kịp thời, khách quan; góp phần định hướng dư luận trên địa bàn thành phố.

Thanh Hóa cấp chữ ký số cho văn phòng đại diện, phóng viên thường trú 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT cùng VNPT Thanh Hóa đã cấp chữ ký số cho Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú để thuận tiện trong việc trao đổi thông tin. Ông Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa cho biết, hiện nay, nhu cầu trao đổi văn bản giữa các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước với các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị xã hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Nắm bắt tình hình thực tế trên, Sở TT&TT đã xây dựng giải pháp liên thông văn bản điện tử nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen làm việc từ hành chính, giấy tờ sang điều hành, xử lý công việc trên môi trường mạng.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top