Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 29 (từ ngày 15/7/2023 đến ngày 21/7/2023)

Thứ hai, 24/07/2023 13:46

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 29 (từ ngày 15/7/2023 đến ngày 21/7/2023).

20230724-A-1.jpg

 Các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái thường xuyên tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm. (Ảnh: Minh Thư/ vietnamnet.vn)

 Đồng Nai: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

BHXH và Bưu điện tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với chủ đề “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật". Sau lễ phát động ra quân, cán bộ hai đơn vị Bưu điện và Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để vận động người dân tham gia, tổ chức các nhóm tuyên truyền lưu động. Kết quả trong những ngày ra quân phát triển mới 205 người tham gia BHXH tự nguyện và 2703 người tham gia BHYT tăng mới.

Yên Bái: Xây dựng thương hiệu để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản 

Thời gian qua, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động trong quản lý, hỗ trợ, xây dựng bảo hộ, khai thác phát triển quyền sở hữu công nghiệp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm đặc sản, đặc thù của địa phương. Bưu điện tỉnh Yên Bái đã đưa gần 4.700 sản phẩm đặc trưng lên sàn TMĐT. Các sản phẩm sau khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã góp phần tác động tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mở ra hướng đi mới cho đồng bào vùng cao phát triển kinh tế. Đồng thời, giúp nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Quảng Bình: Không để nông dân bị bỏ lại phía sau trong chuyển đổi số

Thời gian qua, các cấp, ngành và nông dân tỉnh Quảng Bình đang hướng đến mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nền tảng số, tự động hóa quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc tham gia các chuỗi sự kiện về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường cho các sản phẩm OCOP và nông sản, các hộ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ nông sản của tỉnh Quảng Bình đã tham gia ngày càng nhiều hơn vào các gian hàng trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT Postmart. Với cách làm này, đã giúp cán bộ và hội viên nông dân nắm được sức mạnh của công nghệ số đối với đời sống, sản xuất; thu hút nông dân tích cực đồng hành và ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao: Giảm thiểu tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Theo Bộ TT&TT, từ đầu năm 2023 đến nay đã có 243 triệu tin nhắn rác, gần 100 nghìn thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo bị các nhà mạng ngăn chặn. Từ tháng 3/2023, Sở TT&TT Thái Nguyên đã chỉ đạo các nhà mạng đẩy mạnh chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, loại bỏ các thuê bao rác, thuê bao không chính chủ. Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên, cho biết: Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang được cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp và người sử dụng tích cực triển khai kịp thời, đồng bộ, nhằm làm sạch thông tin thuê bao, hạn chế việc sử dụng SIM rác để thực hiện các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Quảng Ngãi bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng

Ngày 14/7,  Sở TT&TT Quảng Ngãi tổ chức tọa đàm bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trên địa bàn tỉnh. Tại tọa đàm, đại diện UBND các huyện, TP, thị xã và các tổ công nghệ số cộng đồng các cấp đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay; phân tích những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm sau 1 năm hoạt động. Từ đó, đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng. Theo Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi Trần Thanh Trường, sau 1 năm UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành công văn triển khai tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 1.141 tổ công nghệ số cộng đồng với sự tham gia của hơn 7.512 thành viên. Vì vậy, vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng rất quan trọng, là thành tố đóng góp rất lớn vào sự thành công trong công tác chuyển đổi số của tỉnh.

TP.HCM đã có 600 dịch vụ công toàn trình và một phần

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và đề án 06 của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP đã thực hiện thay thế các trang dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn bằng nền tảng hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của TP.Hệ thống này liên thông thông suốt với Cổng dịch vụ công và Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính quốc gia.Đặc biệt, TP đã hoàn thành rà soát 80% tổng số thủ tục hành chính các cấp và phê duyệt danh mục 600 dịch vụ công đáp ứng tiêu chí toàn trình và một phần.

Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) của TP Hà Nội tăng 16 bậc

Theo Sở TT&TT Hà Nội, công tác chuyển đổi số đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tới tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của TP. Đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị của Hà Nội đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung của TP.Kết quả ghi nhận 2 quý đầu năm 2023, Hà Nội là một trong các tỉnh, TP đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.Các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan đến chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao, trong đó có chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh, TP tăng 16 bậc so với năm 2021.

Điện Biên: Phát triển hạ tầng số ở Nậm Pồ

Xác định phát triển hạ tầng số là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số; những năm qua huyện Nậm Pồ đã ưu tiên, nỗ lực đẩy mạnh phát triển hạ tầng số. Ðây được coi là giải pháp căn cơ để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Anh Mùa A Pó, bản Nậm Chim, xã Si Pa Phìn chia sẻ: “Từ internet cáp quang, người dân có thể tiếp cận với nguồn dữ liệu phong phú trên mạng, các ứng dụng, tiện ích phục vụ đời sống và các dịch vụ công trực tuyến; có thể học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, học sinh được học những bài học trực quan qua hình ảnh...”. Trước yêu cầu cấp thiết phát triển hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số nhanh và bền vững, huyện Nậm Pồ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy, phát triển nhân lực về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cho cán bộ và cộng đồng dân cư trên địa bàn. Thúc đẩy phát triển hạ tầng số góp phần mang lại cuộc sống tiện ích, hiện đại cho nhân dân các dân tộc vùng cao.

Bộ TT&TT tập huấn tuyên truyền về biển và hải đảo cho hơn 100 cán bộ 

Ngày 18/7, Bộ TT&TT phối hợp Sở TT&TT tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về biển và hải đảo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông trên hệ thống thông tin cơ sở năm 2023. Hội nghị nhằm trang bị, bổ sung thêm những thông tin về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông nói riêng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở tỉnh Bình Định.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top