Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 27 (từ ngày 01/7/2023 đến ngày 07/7/2023)

Thứ hai, 10/07/2023 09:35

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 27 (từ ngày 01/7/2023 đến ngày 07/7/2023).

20230710-A-1_1.jpg

Nông dân livestream bán vải tại Bắc Giang. Ảnh: Tỉnh đoàn Bắc Giang 

Vietnam Post đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm y tế. Với chủ đề hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7 năm nay là Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật, Vietnam Post đã phối hợp với Cơ quan Bảo hiểm xã hội các địa phương triển khai các kịch bản truyền thông vận động người dân nhận thức và tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.Với trách nhiệm là cánh tay nối dài của BHXH Việt Nam, trong thời gian tới, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, chương trình cụ thể, hiệu quả để hoàn thành tốt mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, xây dựng hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn toàn quốc.

Thái Nguyên là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số, đến nay, Thái Nguyên đã hoàn thành việc triển khai nhiệm vụ này. Theo ông Trần Ngọc Dĩnh, Trưởng phòng BCVT, Sở TT&TT, trong quá trình phát triển nền tảng địa chỉ số trên địa bàn tỉnh có một số khó khăn, như cơ sở dữ liệu địa chỉ số do Bưu điện tỉnh bàn giao còn thiếu so với tổng số các đối tượng được quy định gắn mã; nhiều địa chỉ số không chính xác, sai lệch tọa độ… Tuy nhiên, Sở TT&TT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và các địa phương khắc phục khó khăn để hoàn chỉnh dữ liệu địa chỉ số. Sau 2 tháng triển khai thực hiện, đến nay, toàn tỉnh đã cập nhật và thông báo được 357.023 địa chỉ số là hộ gia đình và trụ sở cơ quan, tổ chức, trong đó có 305.619/336.411 địa chỉ hộ gia đình, đạt tỷ lệ 91% cho đối tượng là các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Đắk Nông là 1 trong 15 tỉnh, thành trong cả nước được hỗ trợ xúc tiến thương mại trên nền tảng số nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Mục tiêu nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản cho các doanh nghiệp, HTX, nhất là các HTX vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới cho người sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX có thể đưa sản phẩm lên sàn TMÐT Postmart.vn. Ðây là kênh phân phối hiện đại và hiệu quả của Bưu điện tỉnh Đắk Nông nhằm giúp người dân, doanh nghiệp chủ động tiêu thụ nông sản, hàng hóa 

Theo số liệu từ Bưu điện tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có 7.786 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình đăng kí hoạt động trên sàn TMĐT Postmart.vn. Các gian hàng này có 1.780 đơn hàng và 132 sản phẩm OCOP. Theo ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang, từ khi triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 350 của Bộ TT&TT, Bắc Giang đã đưa 132 sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT giúp bà con tiêu thụ hàng hóa góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Các địa phương tại Lâm Đồng đưa vào vận hành Trung tâm IOC. Sáng 30/6, UBND huyện Đức Trọng và VNPT Lâm Đồng tổ chức khai trương Trung tâm IOC huyện Đức Trọng.Đây là địa phương thứ 7 tại Lâm Đồng đưa Trung tâm IOC vào hoạt động, sau TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và các huyện: Lạc Dương, Đạ Tẻh, Đam Rông, Bảo Lâm. Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng Lê Thanh Liêm cho rằng, Trung tâm IOC huyện Đức Trọng đi vào hoạt động là tiền đề quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, tiến tới xây dựng xã hội số của địa phương.

Lào Cai: Hệ thống phản ánh hiện trường tạo môi trường giao tiếp số giữa người dân với chính quyền. Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tại TP Lào Cai và thị xã Sa Pa được triển khai từ tháng 9/2022. Sau gần một năm hoạt động, hệ thống đang phát huy hiệu quả,tạo môi trường giao tiếp số giữa người dân với chính quyền. Ứng dụng đã tạo ra môi trường giao tiếp số giữa người dân với chính quyền, đưa các thông tin phản ánh của người dân một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất mà không phụ thuộc vào khoảng cách, vị trí địa lý; từng bước hình thành các công dân số trên địa bàn, giảm giao tiếp trực tiếp giữa người dân với các cán bộ, công chức, viên chức, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai.

 28.000 người trung niên Tây Ninh quen “lướt, chạm” để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Sau hơn 3 tháng ra mắt, phiên bản mini app giúp Tây Ninh Smart nâng tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến lên đến hơn 60.000 lượt. Là một cán bộ Đảng lâu năm, ông Nguyễn Hồng Lạc (56 tuổi, ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) chứng kiến quê hương từng ngày khởi sắc về mọi mặt. Nhưng có lẽ với ông Lạc, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo chính là một trong những sự phát triển đáng mừng nhất. Hơn 28.000 người dùng trên 45 tuổi ở khắp địa bàn Tây Ninh sử dụng phiên bản mini app của Tây Ninh Smart, chiếm 26% tổng số người sử dụng và họ đều đã quen lướt chạm để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc hàng chục ngàn người trung niên trên khắp địa bàn Tây Ninh đều đã quen “lướt, chạm” để tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cho thấy sự thành công của phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo.

Sơn La: Tập huấn chuyển đổi số cho hơn 8.000 thành viên. Ngày 05/7, Sở TT&TT Sơn La tổ chức hội nghị tập huấn chuyển đổi số cho tổ chuyển đổi số cộng đồng trong toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 204 xã, phường, thị trấn với trên 8.000 người tham gia. Các báo cáo viên đã phổ biến các nội dung về nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và định hướng nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ chuyển đổi số cộng đồng, hướng dẫn kỹ năng sử dụng: Dịch vụ công trực tuyến; dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; dịch vụ chữ ký số cá nhân; Dịch vụ hóa đơn, biên lai, vé điện tử; ứng dụng Viettel Money

TP Hà Nội xác định chuyển đổi số để tạo đột phá trong quá trình phát triển. Tại phiên chất vấn ngày 05/7, HĐND TP. Hà Nội sẽ làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan nhà nước thuộc thành phố.Giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm khi thảo luận ở tổ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số chính là quá trình chuyển đổi nhận thức, đổi mới tư duy, thông minh hóa với dữ liệu được kết nối; là sự hỗ trợ của công nghệ để thông minh hóa sản phẩm và dịch vụ... tạo ra năng suất lao động, hiệu quả cao hơn, đột phá trong quá trình phát triển.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top