Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 26 (từ ngày 24/6/2023 đến ngày 30/6/2023)

Thứ ba, 04/07/2023 08:40

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 26 (từ ngày 24/6/2023 đến ngày 30/6/2023).

20230704-A-1.jpg
 
Sàn thương mại điện tử kết nối đưa nông sản ra thế giới (Ảnh: vov.vn)
 

Thương mại điện tử đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử đã và đang là kênh tiêu thụ nông sản phù hợp với xu thế trong giai đoạn hiện nay, là cơ hội cho nông sản Việt Nam ổn định đầu ra, chinh phục những thị trường khó tính; người mua, người bán đều trực tiếp giao dịch mà không phải qua nhiều khâu trung gian với các khoản chi phí cho nhân công, điểm tập kết hàng.

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc HTX Nông nghiệp Khánh Phong, Mê Linh, Hà Nội, thông qua các sàn TMĐT, HTX tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, với kênh TMĐT, các HTX, hộ nông dân có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn hơn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mặt khác, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên kênh TMĐT đang dần tạo ra thói quen tiêu dùng mới. 

Giúp nông dân Yên Bái đưa nông sản lên sàn 

Đến nay, trong danh sách các hộ sản xuất kinh doanh giỏi do Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cung cấp, Bưu điện tỉnh đã tạo được 30.000 tài khoản mua, bán trên các sàn TMĐT cho các hộ nông dân, giới thiệu 3.550 sản phẩm, trong đó có 108 sản phẩm OCOP. Đứng trước cơ hội và những khó khăn trong thực hiện chuyển đổi số và đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, Hội Nông dân tỉnh xác định việc đầu tiên là phải tuyên truyền, tập trung vào các chủ thể, các HTX, tổ hợp tác, các chi hội nông dân nghề nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để các hộ nông dân nhận thức về chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn, coi đây là nhiệm vụ sống còn trong giai đoạn hiện nay.

Bưu điện hỗ trợ người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình 

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai chương trình hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Vietnam Post đã chỉ đạo các bưu điện tỉnh, thành phố phối hợp cùng các Sở Giao thông Vận tải bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhanh nhất, hiệu quả nhất, đảm bảo mọi đối tượng nắm bắt cách thức nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Bắc Giang: Việt Yên phấn đấu có hơn 60% người hưởng chính sách an sinh xã hội nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng 

Thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Thân Văn Thuần yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt tới đối tượng thụ hưởng. Phối hợp với Bưu điện huyện, công an các xã, thị trấn hoàn thành rà soát thông tin đối tượng, đăng ký hình thức nhận trợ cấp. Đến nay, toàn huyện có hơn 3,5 nghìn đối tượng đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng. Phấn đấu đến hết năm 2023, có hơn 60% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội hằng tháng đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng.

Vĩnh Phúc: Doanh thu bưu chính, viễn thông đạt 1.500 tỷ đồng 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 15 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính; 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và 5 nhà cung cấp dịch vụ internet. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư về hạ tầng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở thêm nhiều dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, công dân như chuyển phát nhanh EMS, phát hàng thu tiền COD, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển tiền qua app liên kết, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội...6 tháng đầu năm, tổng doanh thu bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đạt 1.500 tỷ đồng, đạt 51,7% kế hoạch năm 2023.

Năm 2023: Quảng Ngãi chi hơn 71 tỷ đồng để chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định dành nguồn vốn hơn 71 tỉ đồng cho các địa phương và các sở, ngành thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2023.Năm 2023, Quảng Ngãi xác định thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, qua đó hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Khai trương trung tâm điều hành thông minh - IOC huyện Đam Rông (Lâm Đồng)

Ngày 26/6, UBND huyện Đam Rông và VNPT tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ khai trương Trung tâm IOC huyện Đam Rông. Đây là Trung tâm IOC thứ 5 do Tập đoàn VNPT phối hợp cùng các địa phương tại tỉnh Lâm Đồng xây dựng và đưa vào hoạt động, sau TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, huyện Đạ Tẻh và Trung tâm điều hành giáo dục thông minh Lâm Đồng (IOC vnEdu). Sau khi Trung tâm IOC đi vào hoạt động, huyện Đam Rông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với chủ trương xây dựng chính quyền điện tử. Từ đó, phát huy sự tương tác, đồng hành tích cực với các cấp chính quyền trong công tác chuyển đổi số.

VNPT đồng hành cùng Bạc Liêu trong chuyển đổi số

VNPT là một trong những doanh nghiệp chủ lực, đồng hành cùng tỉnh Bạc Liêu thực hiện chuyển đổi số. Không chỉ cung cấp dịch vụ, ký kết hợp tác với các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh, VNPT tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu còn tư vấn, tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch CĐS của địa phương. Thời gian tới, VNPT Bạc Liêu tiếp tục bám sát Chỉ thị 07, ngày 8/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về CĐS tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Đồng thời, cụ thể hóa các chương trình hành động, kế hoạch trong lĩnh vực CNTT của UBND tỉnh vào hiện thực, giúp Bạc Liêu thực hiện thắng lợi công cuộc CĐS hiệu quả.

Đắk Nông mới có 22,5% máy tính cài đặt phần mềm chống mã độc 

Ngày 12/1/2023, UBND tỉnh ban hành kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông năm 2023. Mục tiêu trong năm 2023, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đạt 70% các máy tính trong các cơ quan nhà nước trên toàn tỉnh được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc tập trung. Tuy nhiên, hiện Đắk Nông mới có 772/3.421 máy tính trong các cơ quan nhà nước cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc tập trung (đạt tỷ lệ 22,5%). Để hoàn thành chỉ tiêu, một trong những giải pháp quan trọng nhất là tỉnh cần bố trí đủ kinh phí và nâng cấp hệ thống máy tính mới có thể cài đặt được phần mềm phòng, chống mã độc tập trung.

Tập huấn nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông về công tác trẻ em cho phóng viên 

Ngày 28/6, tại TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Cục Trẻ em, Bộ LĐ,TB&XH tổ chức lớp tập huấn nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông về công tác trẻ em năm 2023 cho phóng viên cơ quan báo chí các tỉnh bắc miền Trung, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Thông qua lớp tập huấn, các học viên được trang bị kỹ năng đưa tin, bảo mật thông tin và truyền thông bảo vệ trẻ em của nhà báo và cơ quan báo chí; một số nội dung bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử và các phương tiện thông tin khác; hỏi - đáp nghiệp vụ báo chí về bảo vệ trẻ em.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top