Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 25 (từ ngày 17/6/2023 đến ngày 23/6/2023)

Thứ hai, 26/06/2023 07:47

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 25 (từ ngày 17/6/2023 đến ngày 23/6/2023).

20230626-A-1.jpg

 Bưu điện tỉnh Bạc Liêu ra quân hướng dẫn cài đặt App địa chỉ số (ảnh: vietnampost.vn)

 Cao Bằng: Quảng Hòa có 11 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Quảng Hòa có 11 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm OCOP được công nhận đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Trong quá trình triển khai chương trình, Bưu điện huyện giới thiệu và bán các sản phẩm trên sàn TMĐT postmart.vn. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng giá trị, quy mô và doanh thu, tạo động lực cho kinh tế nông thôn địa phương phát triển.

Thái Nguyên: Huyện Phú Bình có 95% địa chỉ được thực hiện thông báo, cấp mới

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai nền tảng địa chỉ số Quốc gia gắn với bản đồ số trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Phú Bình đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện. Đến ngày 18/6, huyện Phú Bình đã thực hiện thông báo, cấp mới 37.929/39.915 địa chỉ cần thực hiện, đạt tỷ lệ 95%. Thời gian tới, Bưu điện huyện Phú Bình tiếp tục thực hiện cập nhật thông tin, tạo mới và thông báo địa chỉ số đảm bảo đạt 100% số liệu địa chỉ cần thực hiện. 

Sơn La: Sốp Cộp đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

Đến nay, huyện Sốp Cộp có 1 bưu điện huyện, 7 bưu điện văn hóa xã, 8/8 xã có đường truyền cáp quang internet; phòng họp trực tuyến của huyện và 8/8 xã duy trì hoạt động ổn định, 1 cổng thông tin điện tử huyện, 1 trang thông tin điện tử của phòng giáo dục và đào tạo huyện và 8/8 xã có trang thông tin điện tử; 100% hệ thống máy tính của cơ quan, đơn vị được kết nối Internet. Thời gian tới, huyện Sốp Cộp tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng chứng thư số trong giao dịch điện tử và trao đổi văn bản trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bưu điện tỉnh Bạc Liêu chuyển đổi số là “chìa khóa” của thành công

Với lợi thế mạng lưới rộng khắp, Bưu điện Bạc Liêu là một trong những doanh nghiệp tích cực triển khai chuyển đổi số trên các lĩnh vực kinh doanh. Với mô hình triển khai thỏa thuận hợp tác với Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025 mục tiêu đưa thông tin sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn. Đồng thời kết nối với các Bưu điện tỉnh bạn tiêu thụ nông sản, đặc sản cho người dân góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Chuyển đổi công nghệ số: Tắt sóng công nghệ 2G 

Theo Công văn số 4833/BTTTT- CVT, ngày 27/9/2022 của Bộ TT&TT về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G đến tháng 9/2024 là thời điểm tắt sóng công nghệ 2G. Hoạt động này, hướng đến mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Một trong những mục tiêu trọng điểm được đề cập tới trong “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030” là phổ cập mạng 4G, 5G và smartphone tới từng người dân. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này việc xóa sóng 2G là bắt buộc. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong việc chuyển đổi công nghệ số và quá trình phát triển viễn thông tại Việt Nam đưa công nghệ và cuộc sống thông minh hiện đại đến người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và kinh tế xã hội tại Trà Vinh.

 

Kịp thời xử lý và thu giữ thiết bị gây nhiễu tín hiệu khóa thông minh

Theo phản ánh của thanhnien.vn, trưa 22/6, tại khu vực ngã 3 phố Vọng - Nguyễn An Ninh (P.Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong bán kính khoảng 100 m xảy ra hiện tượng khi nhiều phương tiện, thiết bị như cửa cuốn, xe máy, ô tô điều khiển bằng smart key đều không thể hoạt động.Chiều ngày 22/6, Tổ xử lý nhiễu của Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I (Cục Tần số vô tuyến điện) đã đến hiện trường và phát hiện một hộ gia đình ở Phố Vọng, sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để bật/tắt bơm nước phát trên tần số 433.9 MHz/ BW37.5Khz gây nhiễu trên băng tần miễn cấp phép cho thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến (433.05-434.79MHz). Tổ công tác cùng với PA06vàCông an phường Đồng Tâm đã xử lý tháo dỡ và thu giữ thiết bị gây nhiễu.

TP. Long Xuyên ra mắt tuyến đường thanh toán không sử dụng tiền mặt

Sáng 21/6, UBND phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên, An Giang) phối hợp Viettel Long Xuyên tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tuyến đường thanh toán không sử dụng tiền mặt”. Qua khảo sát, UBND phường Mỹ Bình chọn tuyến đường Trần Hưng Đạo, thuộc 3 khóm Bình Long 2, 3 và 4, với hơn 100 cơ sở kinh doanh các mặt hàng đủ loại để áp dụng thực hiện thí điểm mô hình. Theo đó, các  cơ sở kinh doanh được hướng dẫn thực hiện cài đặt mở tài khoản miễn phí và thao tác trong việc thanh toán không dùng tiền mặt khi người dân đến  mua hàng hóa tại các cơ sở này thông qua quét mã QR, chuyển khoản.

Một số cách làm hay, hiệu quả của địa phương về việc thí điểm Tổ CNSCĐ

Theo Bộ TT&TT, 63/63 tỉnh, thành phố đã thành lập các Tổ CNSCĐ đến từng thôn, tổ dân phố, khu dân cư, khóm, ấp dân cư với hơn 74.422 Tổ CNSCĐ và 348.362 thành viên.Việc triển khai thí điểm Tổ CNSCĐ, thời gian qua đã cho thấy một số cách làm hay, hiệu quả, điển hình như tỉnh Sóc Trăng, TP. Đà Nẵng, Đồng Tháp, Bình Phước, Yên Bái… Các mô hình CĐS của TP Đà Nẵng được triển khai như: Mô hình tuyến phố, chợ không dùng tiền mặt; điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và CĐS; mô hình Trang thông tin chính quyền điện tử phường, xã trên Zalo OA, tổ chức “Hội thi CĐS” nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông CĐS đến người dân… Tỉnh Bình Phước đã thành lập 956 Tổ CNSCĐ với hơn 5.400 thành viên tham gia. Các Tổ CNSCĐ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tham gia sử dụng các nền tảng số trên địa bàn tỉnh. Tại tỉnh Yên Bái, trong quá trình triển khai CĐS, tỉnh Yên Bái xác định CĐS bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, tạo nên giá trị cho người dân, được người dân hưởng ứng tạo nên cộng đồng số.

Hơn 10.000 chữ ký số đã được cấp miễn phí cho người dân Hà Nội

Đã có hơn 10.000 chữ ký số được cấp miễn phí cho người dân Thủ đô để thực hiện các thủ tục hành chính và giao dịch điện tử.Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ chia sẻ tại buổi làm việc với các đơn vị để đánh giá kết quả sau hơn 2 tháng triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội sáng 15/6. Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, chữ ký số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong việc xác định tính pháp lý khi tham gia các hoạt động, giao dịch trên môi trường điện tử, là điều kiện để hướng tới chuyển đổi số, Chính phủ số trong tương lai.

Ứng dụng công dân số vì dân ở Yên Bái 

Ứng dụng công dân số YenBai-S là kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và nhân dân, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của dân với chính quyền, nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh. Ngoài ra, YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: Xử lý phản ánh kiến nghị, thư điện tử, sổ tay đảng viên điện tử, quản lý văn bản điều hành tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn.

TP.HCM ứng dụng công nghệ phát triển du lịch thông minh để "hút" du khách

UBND TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, thành phố đang triển khai các giải pháp để ứng dụng công nghệ phát triển ngành du lịch thông minh để thu hút du khách. Thành phố đã vận hành ứng dụng phần mềm (app) du lịch thông minh trên nền tảng Android và iOS “Sở du lịch trực tuyến”, “Công chức trực tuyến”, Hồ Chí Minh City tourism; vận hành các trang thông tin trên mạng xã hội: facebook, youtube, instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch thành phố. Để hướng tới trở thành thành phố du lịch thông minh, thời gian tới ngành du lịch TP.HCM tiếp tục phát triển các giải pháp, ứng dụng công nghệ như xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo; triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top