Để nhà không còn khói thuốc!

Thứ ba, 22/09/2020 14:57

“Hội nhà ghét khói” là một Facebook Group đang thu hút nhiều trẻ em và phụ huynh tham gia bởi nơi đây có nhiều hoạt động tăng nhận thức và bảo vệ khỏi hút thuốc thụ động với phong cách thân thiện, góc nhìn hài hước và trái tim cảm thông.

thuoc-la2-1.jpg

BTC chụp ảnh cùng các bé đoạt giải trong Cuộc thi sáng tạo online “Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc” được tổ chức trên “Hội nhà ghét khói”.

 “Hội nhà ghét khói” là một Facebook Group được thành lập từ tháng 5 năm 2020 trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông “Nhà ghét khói” được thực hiện bởi Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) trong dự án Không khói thuốc vì sức khỏe trẻ em - Anti Smoke for Kids Health (ASKH).

Hội là tập hợp của những ngôi nhà vẫn còn khói thuốc – nơi những đứa trẻ, bà mẹ và các thành viên khác trong gia đình vẫn chịu ảnh hưởng bởi làn khói thuốc thụ động. Đây là nơi mà tiếng nói của họ được lắng nghe, những câu chuyện được chia sẻ và những thông tin hữu ích được cung cấp. “Hội nhà ghét khói” mong muốn thu hút trẻ em và phụ huynh tham gia vào các hoạt động tăng nhận thức và bảo vệ khỏi hút thuốc thụ động với phong cách thân thiện, góc nhìn hài hước và trái tim cảm thông.
 
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Minh Thu – Cán bộ của dự án cho biết: Trong 3 tháng hoạt động, Hội nhà ghét khói đã thu hút hơn 300 thành viên tham gia. Cho đến nay, Hội đã cung cấp những bài viết bổ ích về chủ đề tác hại của thuốc lá dưới nhiều hình thức đa dạng như video, hoạt hình, bài viết, truyện cười. Đồng thời, chúng tôi cũng tích cực tổ chức các minigame, trong đó khuyến khích sự tham gia của các bé cùng với bố mẹ trong những hoạt động ý nghĩa không chỉ tặng nhận thức của thành viên mà qua đó còn thắt chặt thêm mối liên kết gia đình. Các thành viên cũng chia sẻ những câu chuyện thực tế về khói thuốc trong gia đình và những trường hợp tại nơi công cộng như nhà hàng, khu vực trường học, quán cà phê.
 
Việc tiếp cận đến với các thông tin ngày nay thông qua internet và các mạng xã hội FB, Zalo,… đã trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, nhờ việc nâng cao nhận thức, đầu tư giáo dục, các gia đình đã quan tâm và chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, trong đó có vấn đề thuốc lá, chính vì vậy, Facebook Group Hội nhà ghét khói có nhiều hoạt động trong thuận lợi.
 
Tuy nhiên, chị Thu cho biết, quy mô của Group còn nhỏ, nên khả năng tiếp cận đến các gia đình và các bé còn hạn chế. “Chúng tôi muốn Hội nhà ghét khói có thể đến được với nhiều ngôi nhà, với nhiều trẻ em và phụ huynh hơn, để những sản phẩm và các hoạt động bổ ích có thể mang đến hiệu quả và sức ảnh hưởng lớn hơn. Từ đó, góp phần hiện thực hóa được những mong muốn khi thành lập FB Group này, cũng như kiến tạo những ngôi nhà “không còn khói thuốc”, và một môi trường trong lành cho các em nhỏ lớn lên”, chị Thu nói.
 
Trong tương lại, Hội nhà ghét khói muốn đi sâu vào nội dung cũng như chất lượng của những bài đăng, hoạt động đồng thời vẫn giữ phong cách nhẹ nhàng, ấm áp và vui vẻ. Vì thế, Hội nhà ghét khói sẽ tập trung đầu tư phát triển nội dung hữu ích và có hình thức thu hút như các truyện tranh cho các bé, các video ngắn thuận tiện. Song song với đó là việc tổng hợp và chia sẻ những kiến thức, lời khuyên, khuyến nghị về việc bỏ thuốc lá, cũng như khuyến khích người nghiện thuốc bỏ thuốc lá.
 
Hội cũng có kế hoạch tổ chức những chủ đề thảo luận, tạo một không gian thoải mái để những câu chuyện về thuốc lá được chia sẻ không chỉ trẻ em, những thành viên khác trong gia đình mà còn chính những người đã và đang hút thuốc lá. Đặc biệt là tiếp tục tổ chức các minigame, cũng như nhưng hoạt động offline để tăng tính tương tác giữa các thành viên.

 

 

 

 

 

 

 

Thu Thảo (Thực hiện)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top