Đẩy mạnh xuất bản sách phục vụ người nông dân

Thứ hai, 13/05/2013 07:08

Những năm gần đây, việc phổ biến kiến thức, ứng dụng khoa học công nghệ cho người nông dân đang ngày càng trở nên cần thiết. Đó cũng là lí do để thời gian qua, Nhà xuất bản Nông nghiệp không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ và tạo thói quen đọc sách cho người nông dân khắp mọi miền đất nước.

img

Quầy trưng bày sách của Nhà xuất bản Nông nghiệp

Đẩy mạnh xuất bản sách góp phần xây dựng nông thôn mới

Với vai trò là cơ quan xuất bản của khối nông - lâm - ngư và các vấn đề về kinh tế nông nghiệp, phát triển nông thôn, mỗi năm, nhà xuất bản Nông nghiệp đã xuất bản từ 350 - 400 tên sách, với 700 - 800 ngàn bản, tương ứng với hàng triệu trang in phục vụ việc nghiên cứu, giảng dạy và phổ biến kiến thức cho bà con nông dân. Đồng thời, đơn vị đã chú trọng vào xuất bản các tủ sách chuyên sâu như: tủ sách Bác sĩ cây trồng với gần 800 đầu sách (chủ yếu ở mảng trồng trọt và chế biến nông - lâm - ngư…); tủ sách Một trăm nghề cho nhà nông (triển khai từ năm 2006) với hơn 50 đầu sách; sách cẩm nang cho nhà nông; sách kỹ thuật nuôi trồng - chăm sóc cây con giống…

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Nhà xuất bản Nông nghiệp đã triển khai xuất bản nhiều đầu sách, tài liệu có giá trị như: bộ sách Hướng dẫn chăm sóc gia súc - gia cầm; Cẩm nang của nhà nông; Hướng dẫn cách chăm sóc hoa, cây cảnh; Hướng dẫn cách bảo quản nông sản sau thu hoạch; Kỹ thuật thâm canh lúa ở hộ nông dân; Hỏi đáp về đất, phân bón và giống cây trồng; Kỹ thuật và kinh nghiệm trồng rau trái vụ; Vắc xin mới phòng bệnh gia cầm - thuỷ cầm… được bà con nông dân đánh giá cao.

Bên cạnh việc xuất bản những đầu sách có giá trị cao phục vụ nhu cầu xây dựng nông thôn mới, đơn vị chủ động tìm kiếm nguồn bản thảo, xuất bản những đầu sách phổ biến kiến thức khoa học công nghệ về sản xuất nông - lâm - ngư; vệ sinh bảo vệ môi trường sống; ứng phó với biến đổi khí hậu; y tế cộng đồng…

Đặc biệt, trong mấy năm gần đây, nhà xuất bản Nông nghiệp đã tham gia thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong năm 2013, đơn vị dự kiến thực hiện 20 tên sách với khoảng 64 ngàn bản với khoảng 8 triệu trang in đưa về 3.300 Điểm Bưu điện văn hóa xã và Đồn biên phòng. Tập trung vào những đầu sách chủ yếu như: Hỏi đáp về kỹ thuật VAC (tập 1, 2); Kỹ thuật trồng một số cây lâm nghiệp, cây đặc sản rừng; 82 câu hỏi đáp về bệnh cúm gia cầm; Kỹ thuật nuôi cá trên, lươn, giun đất; Kinh nghiệm nuôi lợn (lợn thịt, lợn nái, lợn con)….

Theo ông Lê Quang Khôi, Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản Nông nghiệp cho biết: hiện tại, nhà xuất bản còn rất nhiều bản thảo có nội dung tốt và phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là những tên sách có nội dung phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; hướng dẫn dạy nghề cho nông dân ở các lĩnh vực trồng trọt lâm nghiệp; chăn nuôi gia súc gia cầm; nuôi trồng thuỷ sản; phục vụ kinh tế hộ gia đình và tham gia thị trường nông sản ngày càng phong phú: Bác sĩ cây trồng, 100 nghề cho nhà nông, hỏi đáp về bảo vệ thực vật, phòng chữa các loại bệnh cho gia súc gia cầm, về thực hành nông nghiệp GAP, VAC, về trồng cây gây rừng... tạo điều kiện cho người nông dân học nghề, phát triển sản xuất, thoát khỏi đói nghèo và tiến tới làm giàu trên chính quê hương mình.

Khó khăn trong công tác phát hành sách nông nghiệp

Do việc phát hành sách nông nghiệp đến các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa ít có hiệu quả kinh tế nên các đơn vị phát hành không mặn mà với sách nông nghiệp. Trong khi đó, Nhà xuất bản Nông nghiệp không đủ điều kiện để tự tổ chức hệ thống phát hành đến các vùng nông thôn, vùng khó khăn mà phải dựa vào hệ thống phát hành, đại lý các cấp trên toàn quốc để đưa sách đến với bà con nông dân.

Tại 62 huyện nghèo - huyện đặc biệt khó khăn trên cả nước, việc tiếp cận với sách của những người nông dân chủ yếu được thực hiện qua các chương trình dự án phát triển nông thôn (sách cho không hoặc sách đặt hàng của Nhà nước và các Bộ ngành liên quan). Nhưng việc này cũng chiếm tỷ lệ rất thấp; ở mức thí điểm trong những vùng thực hiện dự án, với số lượng khoảng 500 - 1.000 bản/ 1 tên sách.

Để khuyến khích, hỗ trợ nhà xuất bản, hàng năm, chương trình sách đặt hàng của Nhà nước, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở (của Bộ Thông tin và Truyền thông) dành cho Nhà xuất bản Nông nghiệp khoảng 700 triệu (tập trung vào các đầu sách có giá trị cao, sát với thực tiễn như các đầu sách cẩm nang về trồng trọt, chăn nuôi…). Tuy nhiên, số lượng đó là quá nhỏ so với nhu cầu của hơn 70% số người dân sinh sống ở khu vực nông thôn nên tác dụng mang tính chiều sâu còn rất hạn chế.

Thêm nữa, hiện nay, vì ít người mua sách nông nghiệp nên các hiệu sách tư nhân không hào hứng muốn bán. Do đó người nông dân lại càng khó mua sách nông nghiệp tại vùng nông thôn. Đồng thời với những vi phạm về quản lý xuất bản (in lậu, vi phạm bản quyền… ) như hiện nay, việc phát hành sách của Nhà xuất bản Nông nghiệp càng gặp nhiều trở ngại.

Để góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, phát hành hiệu quả những sản phẩm sách nông nghiệp đến với người nông dân, ngoài sự tạo điều kiện của Ban chỉ đạo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan quản lý liên quan, Giám đốc  Lê Quang Khôi cũng cho rằng: các nhà xuất bản cần có sự phối hợp chặt chẽ, tạo nên sự đồng bộ về cung cấp thông tin cho cơ sở; tránh việc cung cấp bị trùng lặp, chồng chéo về chủng loại sách; thừa thiếu về số lượng sách trên một địa bàn hay đầu tư quá dàn trải, quá tập trung dẫn đến kém hiệu quả… 
 
 
Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top