Dấu hiệu bão hoà của thị trường di động

Chủ nhật, 30/01/2011 09:29

Các chuyên gia viễn thông cho rằng, những dấu hiệu bước vào giai đoạn bão hoà của thị trường thông tin di động Việt đã bắt đầu xuất hiện.

img

Tháng 1/2011 lại cũng là tháng Chạp, tháng cuối cùng của năm Âm lịch Canh Dần, dù các nhà mạng đua nhau khuyến mại lớn, song khác với mọi năm, lượng thuê bao mới không nhiều. Không có nhà mạng nào có được sự phát triển đột biến như các năm trước.

VinaPhone triển khai chương trình khuyến mãi tặng 50% cước hoà mạng, miễn phí 100% phí chuyển đổi sẽ được miễn phí các cuộc gọi nội mạng VinaPhone và các cuộc gọi đến thuê bao cố định của VNPT bao gồm cả thuê bao Gphone trên địa bàn với cam kết đóng thêm 30.000 đồng/tháng liên tục trong 12 tháng với thời lượng cuộc gọi nội mạng miễn phí là 10 phút/cuộc.

Mạng nhỏ như Vietnamobile cũng khá chịu chơi khi tung ra chương trình “Nói rẻ bất ngờ” dành cho các thuê bao trả trước chỉ với 1000 đồng, khách hàng có thể gọi nội mạng tới 60 phút cho một cuộc gọi.

Thế nhưng, có vẻ như, người dùng di động đã khá quen thuộc với những chương trình khuyến mại như vậy nên không phải ai cũng tham gia hào hứng. Đặc biệt là lượng thuê bao mới giảm hẳn dù chiêu khuyến mại rất hấp dẫn.

Mọi năm, cứ dịp cuối năm, các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone phát triển mới thuê bao lên tới hàng chục, thậm chí cả trăm ngàn thuê bao/ngày, gấp từ 2 – 3 lần so với những tháng bình thường. Song năm nay, số lượng thuê bao phát triển mới dịp này cũng không hơn là bao so với các tháng trước đó.

Đại diện các nhà mạng đều cho hay, số lượng thuê bao mới của họ vẫn tăng nhưng không có đột biến so với những tháng trước. Chính vì vậy, song song với chương trình khuyến mại dành cho người dùng mới, các chương trình được nhà mạng tung ra “gối đầu” liên tục lại ưu đãi khách hàng vốn đã và đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng.

Thực tế thị trường thông tin di động Việt thời gian này hoàn toàn nằm trong dự đoán của các chuyên gia cũng như phía cơ quan quản lý nhà nước. Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến những ngày cuối năm 2010, tổng số thuê bao điện thoại được đăng ký và đang hoạt động trên toàn mạng hiện có là 162,88 triệu, trong đó di động chiếm 91,2%.

Lượng thuê bao lớn như vậy, nếu tính bình quân đã đạt tới gần 200 máy điện thoại/100 dân, thế nhưng, thực tế, lượng người chưa được tiếp cận với dịch vụ này không phải là hiếm, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.

Thế nên, 2011 sẽ là năm dịch vụ di động phổ cập hơn nữa tới người có thu nhập thấp, ở các vùng sâu vùng xa. Song song với đó, các nhà mạng di động phải tập trung phát triển cho chiều sâu, chất lượng và các dịch vụ nội dung được cung cấp.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top