Đại hội Công đoàn Cơ quan Bộ nhiệm kỳ 2023 - 2028

Thứ sáu, 25/08/2023 07:49

Chiều ngày 24/8/2023, tại trụ sở Bộ, Công đoàn Cơ quan Bộ TT&TT (Công đoàn Cơ quan Bộ) đã tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn Cơ quan Bộ nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm; Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam Trần Vũ Hà và đại diện công đoàn Văn phòng, Thanh tra và 9 Vụ trực thuộc Bộ.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, Công đoàn Cơ quan Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp trong điều kiện đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XV), kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngành, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông là điều kiện hết sức quan trọng để Công đoàn cơ quan Bộ thể hiện vai trò, làm tốt hơn nhiệm vụ, chức năng của tổ chức công đoàn. Công đoàn Cơ quan Bộ đã tập hợp, động viên cán bộ công chức, người lao động đoàn kết, phấn đấu xây dựng và phát triển Khối cơ quan Bộ tại 18 Nguyễn Du; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò làm chủ, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp phát, chính đáng cho cán bộ, công chức, người lao động; hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Công đoàn Cơ quan Bộ Thông tin và Truyền thông là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, bao gồm các Công đoàn trực thuộc: Văn phòng, Thanh tra và 9 Vụ. Công đoàn Cơ quan Bộ hiện tại có 212 đoàn viên. Đoàn viên Công đoàn Cơ quan Bộ luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chấp hành tốt nề nếp, kỷ luật kỷ cương hành chính, có ý thức trách nhiệm, có tinh thần học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, linh hoạt sáng tạo, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, biết vận dụng thực tế, phù hợp với điều kiện để thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành.

2.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan Bộ nhiệm kỳ 2023 - 2028

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Bộ luôn chủ động, tích cực phối hợp với chuyên môn quan tâm, chăm lo đời sống của đoàn viên; xây dựng khối đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức theo quy định, đảm bảo yêu cầu, phát huy vai trò của đoàn viên trong thực hiện dân chủ cơ quan, tham gia ý kiến vào xây dựng các nội quy, quy chế của cơ quan; phát huy vai trò bảo vệ, giám sát các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

Công đoàn cơ quan Bộ luôn chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo cơ quan Bộ tạo điều kiện và động viên cán bộ, công chức tham gia học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, nhận thức lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ... 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, cả nước bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp chính quyền về quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Công đoàn Bộ đã tích cực vận động đoàn viên ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19; phối hợp với các đơn vị chuyên môn để kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp TT&TT chung tay đóng góp kinh phí ủng hộ cho “Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19” hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc sớm đưa vắc-xin ngừa Covid-19 đến với người dân, để góp phần đồng hành cùng Chính phủ, chia sẻ gánh nặng với Ngân sách Nhà nước và đem lại cơ hội cho mọi người dân sớm được tiêm phòng ngừa, góp phần ngăn chặn dịch bệnh. Đây là hành động thiết thực, mang lại giá trị nhân văn, góp phần sát cánh cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Chương trình đã kêu gọi sự ủng hộ cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 số tiền là 576 tỷ đồng từ các doanh nghiệp hoạt động trong ngành Thông tin và Truyền thông (không tính số tiền ủng hộ của Viettel 450 tỷ, VNPT 400 tỷ và MobiFone 200 tỷ). 

Phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel triển khai Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo nhằm hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 ngày 29/7/2021 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt: “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” của Thủ tướng Phạm Minh Chính; góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại TP.HCM. Đối tượng thụ hưởng của Chương trình là người vô gia cư và yếu thế có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của thành phố Hồ Chí Minh, với tổng kinh phí triển khai là 160 tỷ đồng (tương đương hơn 533.000 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, báo cáo của Công đoàn Cơ quan Bộ cũng thẳng thắn nêu ra những hạn chế, bất cập cần khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

IMG-0446.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam Trần Vũ Hà đánh giá cao hoạt động Công đoàn Cơ quan Bộ trong nhiệm kỳ vừa qua. Theo đó, cùng với các phong trào thi đua, hoạt động công đoàn đã chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ công chức, viên chức, người lao động; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ đội ngũ, phát huy và triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị; đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc của cán bộ công chức, viên chức, người lao động từng bước được nâng lên. 

Công đoàn Cơ quan Bộ TT&TT cũng là một trong số những công đoàn đơn vị đã vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ và các hoạt động từ thiện nhân đạo khác do chính quyền, đoàn thể phát động, góp phần thực hiện tốt truyền thống nghĩa tình của ngành TT&TT, Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT Trần Vũ Hà nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Cơ quan Bộ đã liên tục phấn đấu khắc phục khó khăn, đổi mới tổ chức, nội dung, phương pháp hoạt động, vận động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công chức, người lao động tiên phong trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều phong trào thi đua đã được Công đoàn Cơ quan Bộ phát động, tổ chức đạt hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như phong trào quyên góp ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ Quỹ vì người nghèo và nhiều chuyến trao tặng quà cho các học sinh nghèo miền núi. Với những cố gắng, quyết tâm cao nên những năm qua khối cơ quan Bộ luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, XIII, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông, Nghị quyết Công đoàn các cấp.

3_1.jpg

Các công đoàn viên bỏ phiếu bầu BCH Công đoàn Bộ TT&TT

Về phương hướng, nhiệm vụ của Công đoàn Cơ quan Bộ nhiệm kỳ 2023 - 2028, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chỉ đạo Công đoàn Bộ cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trong tâm sau: 

Công đoàn Cơ quan Bộ phải chủ động đi sâu nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và tập hợp trí tuệ tập thể, tạo điều kiện tốt nhất cho công chức, người lao động phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của anh chị em trong công việc. Vận động để công chức, người lao động phát huy bản chất, truyền thống, không ngừng nâng cao trình độ, ra sức khắc phục khó khăn, nỗ lực góp phần xây dựng cơ quan Bộ TT&TT ngày càng vững mạnh.

Bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy Bộ, công đoàn cấp trên, chủ động nghiên cứu, tham mưu kịp thời chủ trương; phát triển phong trào hoạt động Công đoàn, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để tăng cường nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho hoạt động của tổ chức Công đoàn. 

Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng với tình hình và yêu cầu thực tế, đặc biệt là trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của đoàn viên thông qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phối hợp với chuyên môn định kỳ hàng năm tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật. 

Đổi mới hình thức, nội dung công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và điều kiện làm việc của người lao động, nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, kỹ năng sống cho đoàn viên; phát động các phong trào thi đua yêu nước trong cơ quan phù hợp với đặc điểm, tình hình của Bộ.

Công đoàn Cơ quan Bộ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền trong đoàn viên công đoàn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; tổ chức cho toàn thể đoàn viên Công đoàn Cơ quan Bộ tham gia học tập, nhận thức tốt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về việc bầu cử Ban chấp hành Công đoàn Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, với tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đoàn kết, tập trung, sáng suốt lựa chọn các đồng chí có phẩm chất đạo đức, có uy tín, tín nhiệm đối với công đoàn; đủ năng lực, trình độ tiếp thu và triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn ngành vào hoạt động công đoàn tại cơ quan Bộ; đảm bảo cơ cấu, số lượng tham gia đoàn đại biểu dự Đại hội công đoàn TT&TT Việt Nam, để công đoàn thực sự là cầu nối, mang tiếng nói của cán bộ công chức, viên chức và người lao động đến với Đại hội Công đoàn TT&TT Việt Nam khóa XVI.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top