Đã đến lúc vấn đề bảo mật phải được quan tâm đúng mức

Thứ sáu, 22/07/2016 09:04

Ông Saleh M (Haji) Munshi – Chủ tịch Cisco khu vực ASEAN cho rằng, hiện các thiết bị như máy tính, điện thoại di động… tất cả đều được kết nối với wifi hoặc mạng di động thì vấn đề bảo mật cần phải được quan tâm để tránh thiệt hại xảy ra khi mất an toàn thông tin.

20161003-n1.jpg

Ông Saleh M (Haji) Munshi – Chủ tịch Cisco khu vực ASEAN

Kỷ nguyên số đang là xu hướng mạnh mẽ trên toàn cầu. Thế nhưng điều đó cũng đang đặt ra cho các tổ chức phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề bảo mật. Vậy các ông có đưa ra lời khuyên nào cho các tổ chức để giải quyết thách thức này?

Tôi muốn nói rằng chúng ta hãy bắt đầu với an ninh mạng tại nơi làm việc. Chúng tôi thấy khách hàng của chúng tôi sử dụng các thiết bị kết nối. Đó là điều xây dựng lòng tin và thúc đẩy các tổ chức tiến hành cải tiến. Thách thức đặt ra hiện nay là làm thế nào để các tổ chức đảm bảo rằng môi trường của họ đủ an toàn bảo vệ không chỉ cho bản thân họ mà còn cả các khách hàng của họ. Cụ thể, nhiều công ty đang tìm kiếm một khái niệm cởi mở hơn về an ninh mạng, họ đang xem xét các giải pháp cho phép họ không nhất thiết phải nâng cấp cơ sở hạ tầng tổng thể mà có thể tối đa hóa nó. Bằng cách đó họ có thể nhận được những giá trị mà họ đã đầu tư, được nhân lên hàng triệu triệu đô la. Vì thế họ đang tìm kiếm những giải pháp cho phép họ tận dụng hết các giá trị đó.

Vậy các giải pháp bảo mật nổi bật mà ông sẽ tiếp cận khách hàng là gì?

Bảo mật là một phần quan trọng của ngành CNTT, nhưng lĩnh vực này vẫn chưa được ưu tiên đúng mực. Lí do là trước đây thông tin không được kết nối với Internet do mọi người không có nhu cầu kết nối. Ngày nay, các bạn có thể thấy mọi người đến dự hội thảo, sự kiện với máy tính xách tay, điện thoại di động, tất cả đều được kết nối với wifi hoặc mạng di động. Vì thế có rủi ro trong môi trường CNTT mà 5 năm hay thậm chí là 3 năm trước mọi người chưa nhận thức được.

Những gì chúng tôi làm là phát triển những sản phẩm an ninh cụ thể nhằm đáp ứng thị trường như Firewall (tường lửa), và nhiều các sản phẩm khác hoạt động như một bức tường lửa thế hệ tân tiến hơn cho mạng doanh nghiệp. Tất cả những sản phẩm này sẽ là một phần của các giải pháp.

Mối quan tâm của chúng tôi là nếu không có an ninh mạng tại nơi làm việc, thông tin nhạy cảm có thể bị rò rỉ ra ngoài. Vì thế tôi nghĩ vấn đề chính là làm thế nào để CNTT (IT) và công nghệ vận hành (OT) phối hợp hiệu quả với nhau qua đó các tổ chức có thể khai thác được những lợi ích của cả hai môi trường. Bạn cần phải nhất quán trong tất cả các cấp, từ trên xuống dưới.

Ông có tập trung vào các đối tượng khách hàng như chính phủ hay các khối tư nhân tại thời điểm này?

Chúng tôi phân chia khá đồng đều giữa chính phủ, các doanh nghiệp lớn và thị trường thương mại. Tất cả các khách hàng của chúng tôi đều là những khách hàng doanh nghiệp và chúng tôi hiểu rõ mong muốn cũng như nhu cầu của họ. Chúng tôi có danh mục sản phẩm rộng, vì thế chúng tôi có thể bán nhiều loại giải pháp công nghệ khác nhau cho những phân khúc khác nhau của thị trường, từ bình dân đến cao cấp, và trên tất cả các phân khúc cho khu vực công và khối doanh nghiệp.

Các chính quyền trung ương là mối quan tâm trọng tâm của chúng tôi. Rất nhiều chính quyền trung ương, các tổ chức, các bộ quốc phòng đang xem xét tiến hành số hóa và an ninh mạng như một công cụ thực hiện chiến lược cho đất nước của họ. Chúng tôi trực tiếp thảo luận với các chính phủ về việc làm thế nào để có thể hỗ trợ họ. Chúng tôi đã gặt hái được một số thành công và có kinh nghiệm, ví dụ như tại Úc, Giám đốc an ninh thông tin của chúng tôi ở trong ủy ban an ninh mạng và tư vấn cho chính phủ về những chiến lược an ninh mạng. Ông ấy đã làm việc tại đó trong nhiều năm. Vì thế chúng tôi vạch ra một kế hoạch chi tiết về cách mà chúng tôi giúp đỡ chính phủ Úc và chúng tôi thảo luận với các chính quyền tại Indonexia. Chúng tôi tham gia vào các cuộc hội đàm tại Singapore, Malaysia và Nhật Bản. Chúng tôi nói chuyện với các chính quyền trung ương về các chủ đề mà chúng tôi đạt được từ những cam kết của chúng tôi với các nước khác. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất chú trọng vào số hóa cũng như việc giúp đỡ các tổ chức xây dựng nền tảng kĩ thuật số của họ và an ninh đóng vai trò to lớn như thế nào trong quá trình đó.

Tôi được biết là Cisco đang thực hiện các dự án quy mô lớn, nhưng đối với khách hàng nói chung, họ chỉ biết Cisco có bộ định tuyến và thiết bị chuyển mạch và không phải ai cũng biết Cisco tham gia vào lĩnh vực an ninh mạng. Vậy, các ông sẽ làm gì để những khách hàng ở Việt Nam thay đổi cách nhìn về Cisco?

Tôi cho rằng nhận định đó đang thay đổi tại Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam lần trước của tôi, những nỗ lực và đầu tư mà Cisco thực hiện đã thay đổi nhận thức của thị trường. Các ngân hàng hiểu chúng tôi rất rõ, các kênh phân phối cũng hiểu rõ giá trị của chúng tôi. Khi bạn đi xuống các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ nghe thấy thông điệp và bắt đầu hiểu về những tính năng mới của việc bảo vệ chống các phần mềm độc hại tiên tiến, họ đang bắt đầu nhìn vào Cisco hơn là chỉ nhìn vào các người đại diện.

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã làm tốt việc giúp các khách hàng của chúng tôi hiểu về hệ thống an ninh mạng của Cisco, việc chúng tôi khác biệt so với các nhà cung cấp an ninh mạng khác như thế nào, và hãng mang lại những lợi ích thiết thực gì cho các tổ chức tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đang có những bước tiến lớn trong việc thay đổi điều đó và cho mọi người thấy chúng tôi đang ở đâu và giá trị của chúng tôi là gì trong thị trường này.

Mới đây, chúng tôi đã tổ chức sự kiện Cisco Solution Summit do Cisco tại Việt Nam. Tại sự kiện, Cisco giới thiệu các giải pháp mạng cho doanh nghiệp, trung tâm dữ liệu, bảo mật và truyền thông hợp tác, với những bài thuyết trình của các chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu từ Cisco và các đối tác tập trung vào những công nghệ đóng vai trò thiết yếu trong cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra. Trong cách mạng kỹ thuật số, các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới sẽ nổi lên và thách thức các mô hình vật lý, đòi hỏi toàn bộ các ngành công nghiệp phải có sự chuyển đổi, đặt trọng tâm vào những hoạt động không hiệu quả của mô hình truyền thống và loại bỏ chúng. Sự kiện này cũng đồng thời gửi một thông điệp tới các doanh nghiệp rằng đây chính là thời điểm lý tưởng nhất để kết nối những gì chưa được kết nối, tối ưu hóa hoạt động và kết quả kinh doanh, và đổi mới công nghệ và quy trình quản lý.       

Cảm ơn ông!

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top