Theo kế hoạch, các sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ bắt đầu được khắc phục từ ngày 6/6 tới (Ảnh minh họa)
Thông tin với ICTnews ngày 3/6/2020, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết đã có kế hoạch sửa chữa, khắc phục các sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway - APG.
Là một trong năm tuyến cáp quang biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, APG được đưa vào vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư. Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
APG có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Tuyến cáp APG gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4/2020. Tiếp đó, vào sáng ngày 23/5/2020, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.
Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, các đối tác quốc tế sẽ phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp. Theo kế hoạch dự kiến mới được thông báo tới các ISP tại Việt Nam, công tác sửa chữa, khắc phục các sự cố này sẽ được bắt đầu từ ngày 6/6/2020 và hoàn thành vào ngày 11/6/2020.
Đối với AAG, như ICTnews đã đưa tin, chỉ sau hơn 20 ngày kể từ thời điểm khắc phục xong sự cố xảy ra ngày 2/4/2020, tuyến cáp biển này tiếp tục gặp sự cố vào ngày 13/5/2020 trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Sự cố lần thứ hai trong năm 2020 của tuyến cáp AAG đã bắt đầu được sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào ngày 2/6 vừa qua. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, do phát hiện điểm đứt mới, đối tác quốc tế đã phải lùi thời hạn sửa xong tuyến cáp biển sang ngày 6/6/2020.
Như vậy, nếu việc sửa chữa, khắc phục các sự cố trên 2 tuyến cáp biển APG và AAG hoàn thành đúng kế hoạch, đến ngày 11/6/2020, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường. Khi đó, cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu) đều hoạt động ổn định.