Cục Tần số vô tuyến điện đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Chủ nhật, 09/06/2013 21:51

Ngày 9/6/2013, tại Hà Nội, Cục Tần số vô tuyến điện đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (8/6/1993 - 8/6/2013). Sự kiện có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và các đồng chí Thứ trưởng: Lê Nam Thắng, Nguyễn Minh Hồng, Trần Đức Lai, Nguyễn Thành Hưng; nguyên lãnh đạo Tổng Cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc văn phòng Chủ tịch nước, văn phòng Quốc hội, văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo các đài phát thanh truyền hình Trung ương, các tập đoàn kinh tế, các công ty cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông; cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức đã và đang làm việc tại Cục Tần số vô tuyến điện.

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Cục Tần số vô tuyến điện.
 
 

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Cục Tần số vô tuyến điện đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước. Đây là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng hệ thống quy hoạch tần số, có tính chất mở đường, thúc đẩy sự phát triển thông tin vô tuyến trên tất cả các lĩnh vực (phát thanh truyền hình, thông tin di động, dẫn đường hàng không, hàng hải, đến những hệ thống thông tin dùng riêng, an ninh quốc phòng); đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt công tác ấn định và cấp phép tần số, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên hữu hạn tần số vô tuyến điện; chủ động, sáng tạo, bản lĩnh trong hoạt động hợp tác phối hợp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia về tần số vô tuyến điện, giành vị trí quỹ đạo để phóng thành công vệ tinh viễn thông VINASAT-1, VINASAT-2 và tiếp tục chuẩn bị vị trí quỹ đạo cho các dự án vệ tinh viễn thám; trực tiếp tham gia, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với với các đơn vị an ninh, quốc phòng góp phần thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách về phí và lệ phí sử dụng tần số hiệu quả, là công cụ để quản lý tốt nguồn tài nguyên tần số, tạo nguồn thu tài chính phục vụ đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm soát tần số hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu quản lý, đồng thời đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước; chủ động, tích cực, hiệu quả trong ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, trong nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo trình độ về mọi mặt cũng như công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động; áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào hoạt động kiểm soát tần số, xử lý can nhiễu đảm bảo cho các hệ thống thông tin vô tuyến hoạt động bình thường, thông suốt, không bị can nhiễu có hại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia; đổi mới tư duy, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý hiệu quả tài nguyên tần số vô tuyến điện; triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo tốt quyền lợi của người lao động, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản.
 
Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã gửi tới các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Cục Tần số vô tuyến điện qua các thời kỳ những lời chúc mừng tốt đẹp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong những thập kỷ qua, đặc biệt là từ khi thực hiện đường lối đổi mới, ngành Thông tin và Truyền thông đã không ngừng nỗ lực, chủ động sáng tạo, vượt qua khó khăn, đổi mới công nghệ và phương thức quản lý tạo lên bước phát triển đột phá cho thị trường viễn thông Việt Nam, đặc biệt là thị trường thông tin di động và internet. Ngành Thông tin và Truyền thông được Đảng và Chính phủ ghi nhận là một trong những ngành đi đầu trong đổi mới và hội nhập. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp và thành tích của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức và người lao động của Cục Tần số vô tuyến điện. Thời gian tới, để góp phần vào thực hiện mục tiêu chung đó, Cục Tần số vô tuyến điện cần đi sâu nghiên cứu, dự báo nhu cầu sử dụng tần số của các khách hàng, dự báo sự phát triển công nghệ, trên cơ sở đó định hướng đúng công tác quản lý của Cục trong giai đoạn tiếp theo. Cục Tần số cũng cần tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chính phủ điện tử. Bộ Thông tin và truyền thông, Cục Tần số cần triển khai việc đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số đối với các băng tần số có giá trị kinh tế cao theo các quy hoạch đã được phê duyệt; tổ chức thực hiện tốt Đề án số hoá truyền hình mặt đất.
 
Ghi nhận những đóng góp to lớn của Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định, trong 20 năm qua, Cục Tần số vô tuyến điện đã làm tròn nhiệm vụ quản lý tần số của mình trên mọi phương diện, đóng góp tích cực cho sự phát triển thông tin vô tuyến nói riêng, của ngành thông tin truyền thông nói chung, cho sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia. Nhờ quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên tần số, nước ta đã có sự phát triển rất mạnh mẽ của hệ thống thông tin vô tuyến, đặc biệt là thông tin di động và phát thanh truyền hình. Với hệ thống chính sách quản lý hoàn thiện, khoa học đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hệ thống, thiết bị vô tuyến điện tiên tiến, hiện đại, các công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin vô tuyến điện được triển khai hiệu quả tại Việt Nam. Nhờ đó, Việt Nam đã có thị trường thông tin di động phát triển mạnh và có tính cạnh trạnh cao, mọi tầng lớp nhân dân được dịch vụ với giá thành rẻ, đóng góp trên 5% cho GDP của đất nước; lĩnh vực phát thanh truyền hình đã có sự phát triển vượt bậc, phủ sóng rộng khắp trên mọi địa bàn của đất nước.
 
Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, chúng ta đã đáp ứng nhanh chóng mọi nhu cầu phát triển dịch vụ thông tin vô tuyến tại Việt Nam; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tình trạng hoạt động của hệ thống thông tin vô tuyến, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ can nhiễu có hại, đảm bảo cho hệ thống thông tin vô tuyến luôn hoạt động ổn định, thông suốt, đảm bảo an toàn thông tin phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh. Nhờ sự chủ động, bản lĩnh trong hợp tác quốc tế, chúng ta đã mở rộng, bảo vệ được chủ quyền và lợi ích quốc gia về tần số quỹ đạo vệ tinh. Đặc biệt, chúng ta đã giành được các vị trí quỹ đạo vệ tinh để phóng thành công các vệ tinh VINASAT-1, VINASAT-2 và VNRedsat-1. Việc có vệ tinh riêng giúp chúng ta chủ động trong việc đảm bảo thông tin liên lạc cho vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và đảm bảo thông tin phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng.
 
Bộ trưởng nhấn mạnh, để đạt được danh hiệu Anh hùng Lao động là rất khó khăn, nhưng để giữ gìn và phát huy danh hiệu đó càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, đòi hỏi tập thể cán bộ, công chức của Cục Tần số phải không ngừng nỗ lực, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động và sáng tạo, để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển ngành thông tin truyền thông và sự phát triển kinh tế xã hội.../.
 
Bùi Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top