Cộng đồng CIO ASEAN gắn kết cùng phát triển

Thứ hai, 27/09/2010 13:49

Hội nghị Lãnh đạo CNTT Đông Nam Á tiêu biểu (CIO Summit & Awards 2010) lần thứ 6 đã diễn ra ngày 24/09/2010 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội. Sự kiện do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG ASEAN) và Câu lạc bộ CEO & CIO phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo quốc gia về Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội Vụ, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam.

img

Trong lời phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, trong “thế giới phẳng” về công nghệ thì những kinh nghiệm thực tế rất quý giá. Thứ trưởng đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức đã tạo nên diễn đàn để các CIO khu vực ASEAN có điều kiện xích lại gần nhau, trao đổi kinh nghiệm để cùng phát triển.

Với chủ đề “Vai trò mới của lãnh đạo CNTT: Định hướng và Phát triển”, Hội nghị Lãnh đạo CNTT 2010 đã bàn đến đến những chủ đề nóng, có giá trị thực tiễn và được nhiều lãnh đạo cũng như cộng đồng CNTT quan tâm. 

Bên cạnh chủ đề CIO Chính phủ: CNTT là đòn bẩy gắn kết Cộng đồng ASEAN, Hội nghị đã bàn đến những chủ đề nóng khác của CNTT toàn cầu như Điện toán đám mây hay Công nghệ xanh bảo vệ môi trường thông qua bài tham luận của các diễn giả đến từ các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới.

Sự thay đổi nhanh chóng của xã hội, kinh tế, chính trị đòi hỏi các nước phải sử dụng và ứng dụng những thành tựu CNTT nhằm nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong hoạt động. Tuy nhiên, sự thay đổi trong khối các cơ quan nhà nước không hề đơn giản vì nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đấy là sự phức tạp, quy mô và tầm ảnh hưởng của hệ thống CNTT. Nhiều dự án CNTT được triển khai đã thành công, nhưng cũng không ít hoàn toàn thất bại. Trước đây, chủ yếu là các dự án mua sắm thiết bị, vấn đề quản trị dự án chưa phải đặt ra nhiều. Hiện nay các dự án của chính phủ chuyển dần sang triển khai giải pháp công nghệ thông tin. Các dự án ngày càng phức tạp về công nghệ và nghiệp vụ. Đòi hỏi nâng cao kỹ năng quản lý dự án. Một số số liệu thống kê cho thấy: Khoảng 15-16% các dự án thành công đúng hạn, không vượt quá nguồn lực và đạt các mục tiêu đề ra; Khoảng 50% các kết thúc được đi vào vận hành nhưng vượt quá nguồn lực và vượt quá thời hạn đề ra; Gần 30% các dự án bị dừng lại giữa chừng. Trước những vướng mắc đó, trong phiên thảo luận nội dung CNTT và Truyền thông: Kết nối và Liên thông (dành cho khối chính phủ), các diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm từ những dự án họ đã triển khai: Lựa chọn ứng dụng CNTT nào; Làm thế nào để tích hợp công nghệ đó với hệ thống đã có, làm thế nào để mọi người ủng hộ, triển khai và sử dụng hệ thống mới.

Trong điều kiện môi trường kinh doanh ngày một năng động, liệu có phù hơp không khi các lãnh đạo CNTT vẫn bị động trong cách thức làm việc của mình, vẫn coi CNTT chỉ là phương tiện hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp và phòng CNTT như là một bộ phận “độc lập và riêng biệt”? Những tập đoàn lớn trên thế giới đã xóa bỏ hàng rào này bằng ứng dụng CNTT nhằm định hướng kinh doanh và góp phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm, thực thi các chiến dịch tiếp thị và hơn thế nữa. Các diễn giả đã trao đổi khá thẳng thắn quan điểm về các giải pháp chiến lược dành cho lãnh đạo CNTT với nội dung Lãnh đạo CNTT Tương lai: Cùng định hướng kinh doanh (dành cho khối doanh nghiệp). Các chuyên gia đều đồng ý rằng: Bên cạnh tài năng của CIO thì vai trò của lãnh đạo rất quan trọng, cần phải có sự tham gia của lãnh đạo vào chiến lược ứng dụng CNTT trong các đơn vị thì mới đảm bảo dự án thành công. Bên cạnh đó, dự án có giải pháp phức tạp, vai trò của người sử dụng hay cán bộ nghiệp vụ rất quan trọng vì họ chính là người ra yêu cầu đồng thời là người sử dụng nên họ sẽ kêu ca nếu như yêu cầu họ không được đáp ứng. Nhưng người sử cụng cũng là người chậm thay đổi nhất, nếu không khéo hệ thống sẽ không triển khai được. Vì vậy, trong dự án cần có hợp tác chặt chẽ với người sử dụng. CIO phải hiểu được các yêu cầu của từng đơn vị cá nhân, có như vậy mới huy động sự hỗ trợ của các phòng ban cho sự thành công của dự án.

Vai trò lãnh đạo CNTT ngày càng phát triển, đòi hỏi không chỉ kiến thức CNTT mà còn yêu cầu những kỹ năng lãnh đạo và kinh doanh.  Những ứng viên chức danh CIO là phụ nữ cũng muốn khẳng định mình với vị trí  đầy thách thức này. Tuy nhiên, thực tế số lãnh đạo CNTT nam lớn hơn rất nhiều với số lãnh đạo CNTT nữ. Nam giới vẫn chiếm đa số trong các cấp quản lý về CNTT.  Phiên hội thảo nội dung Bồi dưỡng Lãnh đạo CNTT tiềm năng và Nữ lãnh đạo CNTT: Kinh nghiệm và Bí quyết thành công đã diễn ra khá lôi cuốn với sự chia sẻ của các diễn giả là: Bà Trương Thị Hải Đường, Cục trưởng, Cục Ứng dụng CNTT, Tổng Cục thuế ; Bà Dương Thị Thủy - CIO VP Bank  và Bà Nguyễn Hương Giang - Giám đốc DAS Vietnam đã cùng các CIO có mặt tại Hội thảo. Những vấn đề được đưa ra thảo luận khá sôi nổi như: Tại sao không có nhiều phụ nữ hơn giữ vai trò lãnh đạo CNTT trong các công ty? Những thách thức của lãnh đạo CNTT nữ trong các tập đoàn lớn? Những rào cản nào mà nữ lãnh đạo CNTT phải đương đầu khi muốn thăng tiến cao hơn?... Tính cẩn thận, nghị lực và sự mềm dẻo trong cách giải quyết công việc được giới nữ cho là thế mạnh khi họ đảm nhận chức danh đầy thách thức này.

Hội nghị CIO 2010 thực sự là cơ hội để các CIO cộng đồng ASEAN luận bàn, nhìn nhận lại vai trò mới của mình trong việc giúp doanh nghiệp, tổ chức của mình tạo ra những ảnh hưởng và thành quả lớn hơn.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top