Cơ quan công quyền nên dùng mạng xã hội để hiểu dân hơn

Thứ ba, 15/12/2015 09:09

Các cơ quan công quyền nên chủ động thông qua kênh mạng xã hội để len lỏi vào cuộc sống thường ngày của người dân, hình thành các kênh giao tiếp với người dân một cách thân thiện, cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến giao thông, y tế, thực phẩm, an ninh…

img

Fanpage của Bộ trưởng Bộ y tế

Trao đổi tại hội thảo “CNTT trong phát triển chính sách và tăng cường hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước” vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Phùng Văn Ổn, Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam nhận định: trong xu hướng phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội đang trở thành nơi phản ánh “hơi thở” của cuộc sống, các cơ quan công quyền nên chủ động thông qua kênh truyền thông này để len lỏi vào cuộc sống thường ngày của người dân, hình thành các kênh giao tiếp với người dân một cách thân thiện, ngoài ra có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích như giao thông, y tế, dự báo thời tiết, thực phẩm, an ninh…

Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo, sự phát triển của mạng xã hội và thiết bị cầm tay đang có tác động mạnh mẽ đến cải cách hành chính, buộc cơ quan công quyền phải thay đổi để nâng cao hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động.
Ông Đinh Duy Hòa, Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cho rằng thậm chí đến cấp lãnh đạo như các Bộ trưởng cũng nên sử dụng mạng xã hội như Facebook để tương tác với người dân.

Ông Hòa đưa ra ví dụ với trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến. Trước thực tế Facebook ngày càng trở nên phổ biến và gia tăng số người sử dụng tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Kim Tiến hồi tháng 3/2015 đã là người “mở màn”, chính thức sử dụng fanpage nhằm cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực y tế, tiếp nhận phản ánh của người dân.

Cũng theo đánh giá của ông Phùng Văn Ổn, nếu làm hiệu quả, mạng xã hội sẽ thực sự trở thành môi trường tương tác giữa cơ quan nhà nước và công dân trên mạng. Mạng xã hội sẽ trở thành phương tiện của chính quyền địa phương, bộ ngành, là nơi để người dân phản ánh những hạn chế, bất cập còn tồn tại, giúp chính quyền nắm bắt và điều chỉnh.

Trao đổi với báo giới mới đây, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Vi Quang Đạo cho hay Cổng thông tin điện tử Chính phủ đang thử nghiệm việc cung cấp thông tin qua mạng xã hội Facebook. Nội dung đăng tải ban đầu là các văn bản Văn phòng Chính phủ đã cung cấp cho các cơ quan báo chí, đồng thời đang cân nhắc về các phương án chính thức cung cấp thông tin cho người dân qua các kênh này do “sức mạnh của Internet là rất lớn”.

Bên lề phiên họp Quốc hội Khóa XIII, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng, Chính phủ đưa thông tin lên Facebook nhằm khuyến khích người dân tham gia đồng hành cùng Chính phủ về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác chỉ đạo điều hành. Người dân dùng mạng xã hội truy cập vào trang thông tin chính thống của Chính phủ họ cũng có thể đóng góp cho chính sách của Chính phủ hoàn hảo hơn.

Chính vì thế, nhiệm vụ của kênh thông tin này là phải tuyên truyền sao cho mọi người dân nắm được chủ trương, chính sách của Chính phủ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

H.P
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top