Chuyển đổi số và sự nhập cuộc của người dân

Thứ ba, 01/11/2022 20:08

Tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số trên các mặt: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, bước đầu đạt kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong quá trình hoạt động, sinh sống.

h1-7284.jpg

Ảnh minh họa

Chỉ với 1 chiếc máy tính xách tay kết nối internet tốt độ cao, mọi không gian giờ đây đều trở thành nơi làm việc lý tưởng của chị Lê Hà Minh Nguyệt ở TDP 4, phường Nghĩa Trung, Tp Gia Nghĩa. Là một giáo viên trẻ, chị Nguyệt cho biết, chuyển đổi số đã thay đổi khá nhiều thói quen trong cuộc sống, đặc biệt là trong công việc chuyên môn của mình.

Chị Lê Hà Minh Nguyệt chia sẻ: "Mình là một giáo viên, quá trình chuyển đổi số giúp cho giáo viên rất nhiều. Thay vì nhập điểm hay sổ giấy, giờ thì có thể nhập ngay bằng phần mềm VnEdu, điểm có thể nhập ngay lên trường, gửi cho phụ huynh rất nhanh chóng, sổ liên lạc được cắt bỏ, học bạ cũng dần chuyển sang online, chỉ trong 1-2 năm giấy tờ sẽ đồng bộ lên dữ liệu mạng hết, công việc của giáo viên giảm tải rất nhiều, có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho công việc chuyên môn".

Kể từ khi khái niệm “chuyển đổi số” ra đời, người dân cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Nông đã bắt đầu làm quen, hòa nhập với những thay đổi về phương thức và năng suất lao động, các trải nghiệm dịch vụ số trên môi trường internet.  
Anh Nguyễn Quốc Học- TDP 4, phường Nghĩa Thành, Tp Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết: “Hiện nay App điện thoại, phần mềm ra đời nhất nhiều, phục vụ cho công việc rất lớn, là một người làm kiến trúc thì mình chọn App liên quan đến bản vẻ, hình trình chiếu 3D, rất tiện dụng. Với các phần mềm này,  hiện giờ mình ngồi quán cà phê có thể điều hành tất cả các dự án cũng như thi công ngoài thực tế”.

Xác định chuyển đổi số là yếu tố quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, thời gian qua tỉnh Đắk Nông đã xúc tiến triển khai các hoạt động, giải pháp tại địa bàn. Trong đó, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ, hướng tới tăng tính công khai, minh bạch, tạo hiệu quả công việc.

Hiện nay, tại Đắk Nông các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai kết nối cáp quang đến 71/71 trung tâm cấp xã;  Phủ sóng 4G đến 97% thôn, buôn, bon và phủ sóng được 6/10 vùng lõm sóng của tỉnh; Tỷ lệ người dân sử dụng Internet và điện thoại thông minh lần lượt đạt trên 73% và 88% dân số.
Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP tại Đắk Nông theo thống kê của Bộ TT- TT là 6,39%; Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử là 100%. 

Tỉnh Đắk Nông cũng đã xây dựng, đưa vào vận hành chạy thử trước khi chính thức bấm nút hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành thông minh của tỉnh dự kiến vào ngày 11/11.
“Về chuyển đổi số, Đắk Nông sếp hạng rất thấp, đứng 61/63 tỉnh thành, thời gian tới đơn vị tham mưu UBND tỉnh nâng cao nhận thức số cho cán bộ và người dân. Với người dân sở tham mưu vận hành tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay tỉnh có 713 tổ công nghệ số cộng đồng triển khai đến cấp thôn buôn, với phương châm đi từng ngõ gõ từng nhà, hỗ trợ cho từng người dân lên môi trường số” Ông Trần Văn Thương- Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Đắk Nông cho biết.
Là dấu mốc để đánh giá hoạt động chuyển đổi số hàng năm, năm nay Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông 1/11 còn mang ý nghĩa tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia vào tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Vì thế trong ngày này cũng như xuyên suốt tháng 11, tỉnh sẽ xúc tiến nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với công cuộc chuyển đổi số, phát động các sáng kiến, mô hình, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ số mang lại lợi ích thiết thực cũng như thúc đẩy phổ cập kỹ năng số.

 

H’Loan- Xuân Trí
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top