Ảnh minh họa
Nhiều hoạt động nâng cao nhận thức chuyển đổi số
Năm 2022, Sở TT&TT đã tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chương trình CĐS quốc gia và Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Thành ủy. Cuộc thi ghi nhận 7.262 người dự thi với 10.065 lượt dự thi hợp lệ của các thí sinh tại 13 tỉnh, thành; đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải cho các thí sinh với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích.
Là cơ quan thường trực về CĐS, Sở TT&TT tham mưu cho UBND TP ban hành tổ chức triển khai Kế hoạch 234 về việc triển khai Ngày CĐS TP Hải Phòng 2022.
Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn đã đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện nâng cao chỉ số CĐS năm 2022; chủ trì phát động các sáng kiến CĐS, các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, Ngày CĐS TP.
Sở TT&TT đã tham mưu, phối hợp tổ chức nhiều hội thảo về CĐS: Hội thảo “Hạ tầng và bảo mật phục vụ chuyển đổi số”; phối hợp Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo về đô thị thông minh và khảo sát mô hình khu công nghiệp sinh thái, thông minh; phối hợp Hội truyền thông số tổ chức Hội thảo “Quốc gia về Chính phủ số năm 2022” với chủ đề “Mô hình công dân số, đại học số, hoạt động logistics, phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, đất đai và giải pháp thúc đẩy CĐS quốc gia”…
Dự kiến, Sở tham mưu UBND TP tổ chức Hội thảo Ngày CĐS TP Hải Phòng vào tháng 12/2022.
Xây dựng phát triển chính quyền số
Theo lãnh đạo Sở TT&TT Hải Phòng, hiện các hoạt động quản lý của Sở đều được thực hiện trên môi trường số: Hệ thống thư điện tử, quản lý văn bản điều hành và tác nghiệp, chuẩn hóa - điện tử hóa các quy trình xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo, quy trình nghiệp vụ văn thư, lưu trữ điện tử đảm bảo liên thông, minh bạch.
Hiện Sở TT&TT đang cùng đơn vị tư vấn thực hiện bổ sung các modul quản lý DN bưu chính; điểm cung cấp dịch vụ truy nhập Internet công cộng, trò chơi điện tử công cộng; quản lý văn phòng đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí trên phần mềm quản lý hạ tầng viễn thông. Đăng ký tài khoản kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến TP.
Theo đó, 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Sở được niêm yết tại bộ phận một cửa và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của Sở bao gồm: 43 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 2 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND TP do Sở làm đầu mối tiếp nhận, 35 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết Sở và 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.
Số dịch vụ hành chính công mức độ 2 là 5 dịch vụ (chiếm 11,6%), mức độ 3 là 2 dịch vụ (4,66%), mức độ 4 là 36 dịch vụ (83,72%). Sở đã thực hiện thí điểm thời gian chỉ tiếp nhận TTHC trực tuyến 2 ngày trong tuần và danh mục TTHC chỉ tiếp nhận trực tuyến được niêm yết công khai.
Tính từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của Sở đã tiếp nhận 463 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó 357 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đạt 77,1%. Tỷ lệ ký số văn bản điện tử của lãnh đạo trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành đạt trên 80%.
Để đảm bảo việc CĐS diễn ra thành công, hiệu quả trong khi tình hình an toàn, an ninh thông tin diễn biến ngày càng phức tạp, hàng năm Sở xây dựng thực hiện kế hoạch mua sắm, cài đặt phần mềm virus bản quyền. Thường xuyên bố trí cán bộ quản trị, vận hành, theo dõi hoạt động Trung tâm dữ liệu TP (24/7), khắc phục ngay các vấn đề phát sinh. Trong năm 2022, các hệ thống hoạt động ổn định, không ghi nhận dấu hiệu bị tấn công, góp phần duy trì ổn định truy cập các hệ thống thông tin.