Chuyển đổi số (Digital transformation) là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động kinh doanh của tổ chức, với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng, và hơn nữa là tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Với chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, nó có thể có ý nghĩa khác nhau đối với các công ty khác nhau, nhưng các sự kiện đại dịch Covid-19 đã khiến các công ty phải thay đổi đột ngột và đẩy nhanh các kế hoạch kinh doanh trên quy mô lớn. Trong đó, đại dịch Covid-19 và các đợt giãn cách xã hội toàn quốc đã thúc đẩy sự gia tăng các hình thức tổ chức làm việc từ xa và chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để duy trì hoạt động của mình. Với suy nghĩ này, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp là triển khai công nghệ để giúp họ thực hiện quy trình chuyển đổi số kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Ngày nay trong thời đại Công nghiệp 4.0, nhiều công nghệ như AI, 5G và điện toán đám mây đang cho phép mạng Internet có tốc độ truyền tải và kết nối nhanh và cao hơn, cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ xe tự hành đến thành phố thông minh. Tuy nhiên, công nghệ này không phải chỉ giới hạn trong các dự án quy mô lớn hoặc doanh nghiệp. Mọi doanh nghiệp nên suy nghĩ về cách họ sử dụng công nghệ mới để thay đổi cách thức hoạt động của chuyển đổi số. Nhưng chính xác thì chuyển đổi số có thể được sử dụng như thế nào trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ để đạt được lợi thế cạnh tranh?
Một trong những động lực chính của sự thay đổi trong vài năm qua là sự chuyển đổi sang các mô hình làm việc mới. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các tổ chức đã hướng tới các cách thức làm việc linh hoạt hoặc làm việc từ xa. Trong trường hợp các công ty lớn hơn có thể gặp khó khăn khi xoay chuyển các phương thức hoạt động đã có, thì các công ty nhỏ hơn có lợi thế là nhanh nhẹn hơn và có thể đón nhận, thích nghi với sự thay đổi tốt hơn.
Theo ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, trải qua những bất ổn kinh tế từ đại dịch Covid-19, chúng ta nhận thấy những doanh nghiệp số và những doanh nghiệp đã triển khai chuyển đổi số đều có khả năng chống chịu và vượt qua khủng hoảng nhanh hơn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Các doanh nghiệp này có khả năng phản ứng nhanh khi cuộc khủng hoảng ảnh hưởng, có nền tảng công nghệ vững chắc để phục hồi và đã bắt đầu hình dung lại về tương lai vì cách họ xác định thành công của ngày hôm qua không phải là chìa khóa cho sự thành công của ngày hôm nay. Khả năng phục hồi mà cụ thể là khả năng thích ứng nhanh chóng với các điều kiện thay đổi đã trở thành một dấu hiệu cho sự thành công trong môi trường hiện nay.
Microsoft đã có cơ hội làm việc và hỗ trợ nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới chuyển đổi số thành công. Dựa trên kinh nghiệm của mình, chúng tôi nhận thấy có 4 yếu tố quan trọng cần có trong mọi quá trình chuyển đổi số là: tầm nhìn và chiến lược; văn hóa; tiềm năng khác biệt; và năng lực.
Yếu tố đầu tiên đó là tầm nhìn & chiến lược. Nhiệm vụ bây giờ không đơn thuần là làm thế nào để có thể trở lại trạng thái bình thường như trước, mà làm thế nào để doanh nghiệp có thể và trở nên kiên cường hơn trong một thế giới đã thay đổi. Tầm nhìn được thể hiện qua chiến lược. Cần suy nghĩ xa hơn những gì doanh nghiệp nghĩ là có thể, đặc biệt trong thời điểm mà tốc độ và sự nhanh nhạy là thiết yếu để tồn tại.
Thứ hai là văn hóa hỗ trợ chiến lược và tầm nhìn, cũng như kích hoạt và trao quyền cho nhân viên. Các tổ chức chuyển đổi số thành công khi toàn bộ nhân viên thống nhất và làm việc trên những giá trị và tầm nhìn mà họ được chia sẻ. Họ cần được tiếp cận với các ý tưởng, quy trình và công nghệ mới. Đó là những gì cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi.
Thứ ba, doanh nghiệp nào khám phá được tiềm năng khác biệt của họ sẽ đáp ứng và thích nghi với hoàn cảnh dễ dàng hơn. Mọi tổ chức đều có những tiềm năng nhưng điều quan trọng là tìm ra một điểm khác biệt cụ thể, một điểm mấu chốt có thể khiến họ khác biệt theo một cách hoàn toàn mới.