Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương

Thứ ba, 29/03/2022 10:56

" Ngày chuyển đổi số 26/3 tỉnh Hải Dương năm 2022" là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện chiến lược phát triển "Tăng trưởng xanh - Chuyển đổi số" theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Xuân Thăng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương tại buổi lễ công bố “Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2022”.

Thay đổi nhận thức từ câu chuyện chuyển đổi số

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, cách đây 1 năm, vào ngày 26/3/2021, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và xây dựng đề án về chuyển đổi số. Trong 1 năm qua, Hải Dương đã mạnh dạn, tự tin, quyết đoán bắt tay vào chuyển đổi đổi số và đã đạt những kết quả bước đầu tích cực. Nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chuyển đổi số trong cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong cán bộ đảng viên và nhân dân đã nâng lên. Những ứng dụng của chuyển đổi số trong phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần không nhỏ giúp Hải Dương kiểm soát, đẩy lùi, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh.

20220328-l3.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại buổi công bố “Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2022”.

Từ chỗ chưa hiểu biết về chuyển đổi số, thì nay ở nhiều diễn đàn, nhiều văn bản cụm từ chuyển đổi số đã trở thành cụm từ được nhắc đến với tần suất ngày càng nhiều hơn. Chuyển đổi số đã từng bước trở thành nhu cầu của thiết thân của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân.

Mặt khác, nhờ chuyển đổi số mà quả vải thiều, cùng một số nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Hải Dương đã cất cánh vượt qua dịch bệnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế vượt trội, với những con số biết nói, như lần đầu tiên giá trị quả vải thiều thu được lên tới 1.478 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2020.

Doanh nghiệp Hải Dương đã và đang trở thành lực lượng tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số để đem lại giá trị gia tăng nhiều hơn. Một số trang trại, một số doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Bên cạnh đó, trong các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể vào cuộc quyết liệt, đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, hội họp, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số lại được ứng dụng mạnh mẽ như năm 2021 và đem lại những hiệu ứng to lớn và hiệu quả trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc biệt, 03 dự án thành phần của Đề án về chuyển đổi số là: “Xây dựng Hạ tầng công nghệ thông tin cho Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh”, “Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Hải Dương”, “Xây dựng Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng” đã được triển khai theo từng giai đoạn đã ra mắt và ứng dụng ngay vào chỉ đạo, điều hành và phục vụ cuộc sống của người dân.

Bí thư tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh: “Trong hành trình trên con đường chuyển đổi số, Hải Dương đã có những người bạn đồng hành, sát cánh từ những bước đi đầu tiên, như: Tập đoàn FPT, Tập đoàn Viettel, Liên minh SAIGONTEL-NGS; đặc biệt là nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, khích lệ của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, của Bộ Thông tin và truyền thông đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho Hải Dương trên hành trình chuyển đổi số”.

Chuyển đổi số mang lại cơ hội to lớn cho Hải Dương phát triển

Khẳng định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, cần nhanh chóng nắm bắt, mang lại cơ hội to lớn cho Hải Dương phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết: Tỉnh Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Hải Dương xác định chuyển đổi số là cơ hội, động lực và công cụ hữu hiệu để giúp Hải Dương đạt khát vọng phát triển. Tỉnh quyết tâm mạnh mẽ thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số, để hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một công dân số.

20220329-l0.jpg

UBND tỉnh Hải Dương ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với 5 doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Muốn đạt được khát vọng phát triển lớn lao đó, đòi hỏi không chỉ có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả mà còn phải thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới, sáng tạo trên các lĩnh vực, dám chấp nhận từ bỏ thói quen cũ, thay đổi toàn diện cả về tư duy, nhận thức và phương thức hành động. Trong đó, chuyển đổi số - chính là sự đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ nhất - không chỉ là cơ hội mà còn là động lực, là công cụ hữu hiệu để giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển, Bí thư Phạm Xuân Thăng bày tỏ.

Việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lựa chọn ngày 26/3 là Ngày chuyển đổi số thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương về chuyển đổi số và cũng đặt lên vai của lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh sứ mệnh xung kích, đi đầu trong ứng dụng chuyển đổi số vào học tập, lao động, tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng chuyển đổi số trong cuộc sống. Ngày chuyển đổi số còn là ngày hội của người dân, doanh nghiệp và tuổi trẻ được hòa mình vào không khí của sáng tạo và đổi mới được tiếp cận với những ứng dụng mới nhất của chuyển đổi số qua đó thổi bùng nên cảm hứng và niềm đam mê về chuyển đổi số của mỗi người dân Hải Dương với mục tiêu mỗi người dân sẽ là một công dân số, Bí thư Phạm Xuân Thăng kỳ vọng. 

Ngày chuyển đổi số năm 2022 lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.Để vươn tới khát vọng, chúng ta cần nắm bắt thật tốt các cơ hội phát triển, khai thác thật hiệu quả các tiềm năng riêng có, thế mạnh nổi trội, tạo ra thật nhiều giá trị khác biệt. Mà chuyển đổi số chính là cơ hội to lớn mà chúng ta cần nhanh chóng nắm bắt và đi nhanh hơn nữa để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình hình thành chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Chính quyền số sẽ giúp cho các cấp chính quyền trong tỉnh hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng; kinh tế số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới; xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển.

“Bởi lẽ xét cho cùng chuyển đổi số là phục vụ người dân, mỗi người dân trở thành công dân số thì chuyển đổi số mới thành công; phải lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số” Bí thư Phạm Xuân Thăng khẳng định.

Bích Khuê
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top