Chứng minh thư điện tử của Đức có tính bảo mật cao nhất thế giới

Thứ hai, 27/05/2013 08:53

Mỗi năm, hơn 11 triệu người Mỹ trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo qua mạng. Cơ quan Thương mại quốc tế Mỹ dự đoán thiệt hại chỉ tính riêng ở Mỹ đã là 52 tỉ USD/năm. Tại Đức, bọn tội phạm tìm mọi cách săn tìm thông tin nhân thân của người khác trên mạng Internet.

img

Từ Chứng minh thư truyền thống đến chứng minh thư điện tử

Chứng minh thư truyền thống hiện nay đã và đang bộc lộ nhiều điểm hạn chế. Người ta không thể kiểm tra thông tin nhân thân trên mạng. Một bản photo chứng minh thư là không đủ vì chứng minh thư truyền thống có thể bị làm giả. Trong môi trường ảo, di động và toàn cầu như hiện nay, cần phải sử dụng một phương pháp hoàn toàn khác để thẩm định một người có đúng như anh ta tự nhận về mình hay không.

Công nghệ xác minh thông tin nhân thân không cần đến sự thẩm định trong thế giới thực sẽ trở thành những công nghệ trọng yếu trong xã hội hiện đại. Internet đang phát triển rất nhanh, nhiều xu hướng mới đang xuất hiện như điện toán đám mây cho phép người sử dụng truy cập vào không gian bộ nhớ ngoài thông qua Internet, môi trường này sẽ chỉ an toàn khi đảm bảo rằng những người sử dụng thông tin nhân thân giả mạo không được phép truy cập. Sự thành công to lớn của điện thoại thông minh cũng đang tạo ra một xã hội nối mạng nhiều hơn và nhu cầu lớn hơn đối với các thông tin nhân thân được bảo mật.

Phong cách sống của con người cũng đang thay đổi với tốc độ không thể ngờ. Luôn có mặt trực tuyến đã trở thành một tiêu chuẩn. Khoảng 70% người dân cho biết họ lên mạng Internet hàng ngày và hầu như không bao giờ tắt máy di động. Đây chính là lý do để cảnh báo mọi người hãy thận trọng khi công bố thông tin cá nhân.
 

Thế giới Analogue
Thế giới số
-          Cửa khẩu
-          Cảnh sát kiểm tra
-          Cơ quan nhà nước
-          Các quy trình kinh doanh
Thông tin nhân thân điện tử:
-          Chính phủ điện tử
-          Kinh doanh điện tử
Yêu cầu: Cơ quan cấp phát đáng tin cậy
 
Thẻ chứng minh thư truyền thống:
- Tin tưởng rằng các đặc điểm bảo mật không thể làm giả mạo
- Mức độ nhận dạng của chứng minh thư
 
 
Chứng minh thư điện tử:
-          Tin tưởng vào cơ quan xác minh
-          Truyền dữ liệu được bảo mật và các quy trình có tính bảo mật cao
-          Bảo vệ dữ liệu cá nhân
-          Cơ sở hạ tầng công nghệ
 
+ Kiểm soát dữ liệu hạn chế
Tất cả dữ liệu cá nhân được đọc bằng mắt từ chứng minh thư
+ Kiểm soát dữ liệu một cách đầy đủ
Chỉ được đọc những dữ liệu công dân cho phép
                                            Thông tin nhân thân điện tử có tính bảo mật cao

Nước Đức đi đầu trong ứng dụng chứng minh thư điện tử (eID)

Hiện nay 20% dân số đã có mặt trên mạng Interrnet và khẳng định nhu cầu cần phải có hệ thống xác minh thông tin nhân thân có tính bảo mật cao. Sự tiếp tục phát triển của thương mại điện tử và chính phủ điện tử sẽ tùy thuộc phần lớn vào sự xác minh thông tin nhân thân trên Internet dễ dàng và bảo mật đến mức nào. Thị trường hệ thống chứng minh thư toàn cầu đã phát triển nhanh trong những năm gần đây. Học viện nghiên cứu thị trường Pira International dự đoán doanh thu từ các loại thẻ này sẽ tăng từ 1,4 tỷ euro năm 2009 lên 3,1 tỷ euro năm 2014, đạt tốc độ tăng trưởng 17%/năm. Trong những năm gần đây, có nhiều giải pháp đã được chào hàng chỉ riêng tại thị trường châu Âu. Cơ quan bảo mật thông tin và mạng lưới châu Âu (ENISA) dự kiến sẽ hài hòa 10 khái niệm thông tin nhân thân khác nhau hiện nay vào trong sự điều chỉnh của chiến lược thẻ điện tử đa quốc gia.

Đức là một trong những nước đi tiên phong phát triển hệ thống và thẻ chứng minh thư điện tử. Chính phủ nước này đã nhanh chóng tạo nền tảng với chương trình Chính phủ điện tử 2.0 được thông qua năm 2006. Từ 1/11/2010, công dân của Cộng hòa Liên bang Đức đã sở hữu một trong những thẻ chứng minh thư tiên tiến nhất thế giới. Chứng minh thư điện tử được sử dụng như thế nào sẽ chịu sự điều chỉnh của Luật Thẻ Chứng minh thư Đức.

Thẻ chứng minh thư mới không chỉ là chứng minh thư có dán ảnh. Với tính năng nhận dạng thông tin cá nhân trực tuyến và chữ ký điện tử hợp lệ (QES), chứng minh thư điện tử đã đạt đến một tầm chất lượng mới về bảo mật thông tin và giao dịch trên Internet. Công dân Đức từ nay có thể tự bảo vệ mình khỏi nạn ăn cắp thông tin cá nhân mà không mất một chút công sức nào.

Thẻ chứng minh thư điện tử đặc biệt ở chỗ nó là một bộ phận trong một hệ thống bảo mật phức tạp và cao cấp. Cấu thành chính của hệ thống này là phần mềm AusweisApp, chứng chỉ cho phép, giao thức bảo mật và đặc biệt là Dịch vụ chứng minh thư điện tử. Dịch vụ này cho phép các công ty tư nhân và cơ quan nhà nước sở hữu giấy phép theo quy định có thể đọc các dữ liệu cá nhân lưu trên con chip của thẻ chứng minh thư. Theo các quy định về bảo vệ dữ liệu Đức (rất nghiêm ngặt so với các quốc gia khác), chỉ những công ty đạt được các tiêu chuẩn cao mới được cấp phép cung cấp Dịch vụ chứng minh thư điện tử. Thay vì phải đầu tư lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình, các nhà cung cấp có thể sử dụng Dịch vụ eID mở cửa cho khách hàng lên web với mức độ bảo mật cao hơn.

Chứng minh thư điện tử mới và các ứng dụng mới

Công dân Đức có thể sử dụng chứng minh thư điện tử mới theo cùng một mục đích như sử dụng thẻ chứng minh thư truyền thống, ngoài ra còn có nhiều tính năng linh hoạt khác. Tính năng chứng minh thư trực tuyến và chữ ký điện tử đạt yêu cầu (QES) là 2 ứng dụng mới làm cho các ứng dụng trực tuyến trở nên tiện lợi hơn và bảo mật hơn. Công dân có thể tự quyết định việc sử dụng các tính năng này. Chứng minh thư điện tử mới giúp công dân chứng minh về nhân thân của mình trên mạng Internet, đồng thời cho phép họ kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình mọi lúc mọi nơi.

Chứng minh thư điện tử mới vẫn là tấm thẻ tùy thân, trông giống thẻ tín dụng, có ảnh của chủ thẻ để cảnh sát kiểm tra. Định dạng chứng minh thư điện tử giống hệt thẻ thông minh theo tiêu chuẩn hiện nay, có kích cỡ tương tự với giấy phép lái xe châu Âu. Với kích cỡ là 86.50 mm x 53.98mm, chứng minh thư điện tử mới nhét vừa vào bất kỳ loại ví nào.

Chứng minh thư điện tử mới có hình logo được thiết kế đặc biệt ở mặt sau là hai nửa vòng tròn đối lập nhau thể hiện rằng công dân có thể sử dụng thẻ này trong thế giới thực và thế giới ảo. Hai vòng tròn này cũng là biểu tượng thể hiện nghĩa vụ của hai bên trong các giao dịch trên mạng. Cả người sở hữu thẻ và nhà cung cấp dịch vụ hay cơ quan nhà nước phải xác định rõ danh tính của mình thì các giao dịch trực tuyến mới được tiến hành.

Thẻ mới có các tính năng phản quang, có chữ ký của chủ sở hữu thẻ kết hợp với các giao thức bảo mật là một trong những thẻ bảo mật nhất thế giới. Với những mẫu họa tiết đan chéo nhau, tinh tế được khắc chìm vào mặt thẻ cùng với những chữ nhỏ li ti, hiệu ứng màu sắc đặc biệt và bề mặt thẻ gây hiệu ứng về xúc giác khiến cho việc làm giả mạo thẻ trở nên bất khả thi.

Chip bảo mật là “trái tim” của thẻ

Với dãy số truy cập gồm 6 con số ở mặt trước thẻ và trường dữ liệu trên mặt sau thẻ dành cho mã bưu chính và nghệ danh của nghệ sỹ, chứng minh thư điện tử chứa đựng nhiều thông tin hơn chứng minh thư truyền thống. Trung tâm của thẻ là chip bảo mật không tiếp xúc tích hợp với dung lượng bộ nhớ hơn 100 kb được nhúng sâu vào trong thẻ ẩn dưới vài lớp nhựa. Con chip chưa đến 10 mm2. Mọi nỗ lực tác động đến chip sẽ khiến cho tính năng chứng minh thư điện tử của thẻ trở nên vô dụng. Lúc này chứng minh thư điện tử chỉ còn chức năng giống như chứng minh thư truyền thống.

Tất cả thông tin in trên mặt thẻ đều được lưu dưới dạng số trong chip gồm có: Tất cả thông tin được lưu trên mặt trước của thẻ (giống chứng minh thư truyền thống); Dữ liệu ở mặt sau chỉ đọc được bằng máy; Ảnh hộ chiếu sinh trắc học đã được số hóa

Nếu có yêu cầu của người được cấp thẻ, dữ liệu của hai ngón tay có thể được lưu trữ thêm trên chip để hình thành một kết nối chặt chẽ hơn giữa hộ chiếu và người mang hộ chiếu. Dữ liệu này chỉ có thể do những cơ quan được chính phủ cho phép mới có thể đọc được. Bất cứ ai muốn ký hợp đồng có giá trị pháp lý trên Internet cần có thông tin về chứng chỉ chữ ký lưu trên thẻ để sử dụng chữ ký số đạt yêu cầu.

Được thiết kế tối ưu và đạt đến độ bảo mật cao, vào tháng 6/2010, tại Hội nghị Thông tin nhân thân châu Âu 2010, Bộ Nội vụ (BMI) Đức đã nhận được Phần thưởng Thông tin nhân thân châu Âu vì đã ứng dụng thành công chứng minh thư điện tử.
 

 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top