Các đại biểu thực hiện nghi thức mở hệ thống thi chính thức "Học sinh với An toàn thông tin" năm 2022
Theo đó, từ 03/03, hệ thống thi chính thức của cuộc thi "Học sinh với An toàn thông tin 2022" chính thức được mở để các em học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc có thể tham dự thi qua website: www.thihsattt.vn
Tại sự kiện, ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VNISA nhận định, trong giai đoạn phát triển xã hội số và xây dựng công dân số hiện nay, việc các em học sinh tham gia hoạt động trên môi trường mạng là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn do Internet mang lại thì những nguy về mất an toàn thông tin đối với trẻ em luôn hiện hữu và dưới nhiều hình thức khác nhau...Bởi vậy, hỗ trợ trẻ em học tập, giao tiếp, vui chơi hiệu quả, an toàn trên môi trường mạng là trách nhiệm của toàn xã hội. Đây cũng là lý do để cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được chung tay tổ chức.
Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thành Phúc phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhấn mạnh: Việc trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng để các em sống, học tập an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng trở nên cấp thiết. Năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một chương trình cấp quốc gia riêng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, thể hiện sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ cho công tác này. Chương trình có nội dung trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết hoặc có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng.
“Tôi mong rằng cuộc thi sẽ được sự quan tâm, lan tỏa không chỉ cho mọi trẻ em Việt Nam mà cả phụ huynh, giáo viên, những người có vai trò trung tâm, luôn đồng hành tới sự phát triển của trẻ. Chúng ta cần có chung nhận thức rằng việc bảo vệ trẻ em giúp cho các em phát triển lành mạnh trên môi trường mạng là trách nhiệm của tất cả chúng ta”, ông Nguyễn Thành Phúc bày tỏ.
Theo quy chế, mỗi thí sinh chỉ đăng ký một tài khoản để dự thi (theo mẫu đăng ký trên website). Thí sinh chỉ được thi một lần và có thể tham gia thi vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng thời gian từ ngày 3-3 đến 24h ngày 24-3-2022.
Đề thi gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống thi cung cấp ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi. Thời gian làm bài của thí sinh là 30 phút; tài liệu hướng dẫn đăng ký thi, làm bài và ôn thi và thi thử sẽ được cung cấp trên website của cuộc thi _http://childsafe.vn_.
Nội dung đề thi là kiến thức phổ thông liên quan tới an toàn thông tin và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo 8 chủ đề: Giáo dục về đạo đức, pháp luật; Kiến thức về tin học và an toàn thông tin; Bảo vệ thông tin các nhân của trẻ em và phòng chống nội dung xấu trên mạng; Phòng tránh các tương tác có hại trên mạng; Phòng tránh nguy cơ có hại trong quảng cáo và tiêu dùng trên mạng; Phòng chống nguy cơ mất an toàn mạng; Bảo vệ trẻ em trong sử dụng mạng xã hội và Sử dụng thiết bị di động an toàn.
Trước đó, từ ngày 16/2 đến ngày 2/3, Ban tổ chức đã mở hệ thống đăng ký và thi thử, giúp các em học sinh có thể tìm hiểu thông tin và có những trải nghiệm tốt hơn khi tham dự thi chính thức. Đến nay, đã có học sinh của hơn 2.000 trường THCS thuộc 63 tỉnh, thành phố truy cập vào website đăng ký thi.
Cuộc thi có giải thưởng tập thể dành cho các trường có số lượng học sinh dự thi nhiều nhất và bài thi chất lượng, gồm bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Ban tổ chức cuộc thi và phần thưởng bằng tiền mặt.
Giải cá nhân là các phần quà công nghệ hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, gồm: 3 giải Nhất, 8 giải Nhì,15 giải Ba, 50 giải Khuyến khích. Các thi sinh đạt điểm cao còn được nhận nhiều phần quà hấp dẫn từ các đơn vị tham gia phối hợp tổ chức cuộc thi.
Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hà Nội (theo hình thức trực tiếp và trực tuyến) vào tháng 4/2022.
Thông tin của cuộc thi đã được Ban tổ chức đăng tải trên website chính thức của cuộc thi http://childsafe.vn.