Chặt chẽ từng khâu để tổng điều tra về đích trước thời hạn

Thứ hai, 12/04/2021 10:56

Tổng điều tra kinh tế (ĐTKT), điều tra cơ sở hành chính (ĐTCSHC) được Bộ Quốc phòng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Ban chỉ đạo (BCĐ) tổng ĐTKT và ĐTCSHC năm 2021 Bộ Quốc phòng đã đề ra mục tiêu “về đích” trước thời hạn chung của cả nước từ 5 đến 10 ngày, bảo đảm chất lượng.

09032021vthuy32.jpg

Đoàn kiểm tra hướng dẫn điều tra viên điền phiếu điều tra tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, BCĐ tổng ĐTKT và ĐTCSHC năm 2021 Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn đi kiểm tra, trực tiếp giải đáp, hướng dẫn các đơn vị cơ sở trên tinh thần làm tốt từng khâu để cuộc tổng điều tra đạt kết quả tốt nhất...

Một số đơn vị còn lúng túng khi triển khai

 Đi cùng đoàn kiểm tra của BCĐ tổng ĐTKT và ĐTCSHC năm 2021 Bộ Quốc phòng (sau đây viết tắt là BCĐ BQP), chúng tôi thấy, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân đều thực hiện nhiệm vụ rất trách nhiệm, bảo đảm về tiến độ thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tổng điều tra, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn lúng túng. Mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn bằng văn bản, tài liệu nhưng khi điền thử vào phiếu điều tra mẫu vẫn mắc lỗi các trường thông tin. Một vài đơn vị, doanh nghiệp vẫn chưa chọn mẫu phiếu phù hợp...

Đại tá Đào Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý dự trữ và thống kê (Cục Kế hoạch và Đầu tư Bộ Quốc phòng), thành viên tổ thường trực giúp việc BCĐ tổng điều tra, Trưởng đoàn kiểm tra giám sát của BCĐ BQP đánh giá cao việc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác tổng điều tra. Cuộc tổng điều tra lần này phức tạp hơn rất nhiều so với những lần trước do có nhiều trường thông tin hơn. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quán triệt sâu sắc ý nghĩa, mục đích của tổng điều tra, Chỉ thị số 110/CT-BQP ngày 27-10-2020 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, về tổng điều tra, nắm được phương án của BCĐ BQP, triển khai tốt công tác chuẩn bị và ra quân thực hiện nhiệm vụ tổng điều tra ngay sau khi BCĐ BQP phát lệnh tổng điều tra từ 7 giờ 30 ngày 1-3-2021. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số đơn vị, doanh nghiệp còn lúng túng khi triển khai thực hiện. Vì thế, ngoài nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đoàn kiểm tra còn tập trung hướng dẫn các điều tra viên, tổ giúp việc của các đơn vị thực hành thu thập thông tin, ghi phiếu điều tra theo đúng “chuẩn” của BCĐ.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Chánh văn phòng Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Phó trưởng BCĐ tổng điều tra tập đoàn cảm ơn đoàn công tác đã giúp tập đoàn tháo gỡ được những vướng mắc nội tại trong quá trình tổng điều tra. Bởi khối đầu tư nước ngoài hiện nay, đơn vị vẫn còn lúng túng, chưa xác định được cụ thể trường hợp nào thì điều tra, ghi phiếu và trường hợp nào không điều tra, ghi phiếu. Đoàn đã giúp tập đoàn xác định số lượng đầu mối điều tra và số lượng phiếu để sau này nghiệm thu sẽ không sai sót bị trả làm lại.

Trung tá Phạm Xuân Sơn, (cán bộ Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng), thành viên tổ giúp việc BCĐ tổng điều tra chia sẻ khó khăn với các điều tra viên, bởi đây là những người thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm. Bởi thế, các điều tra viên chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu hướng dẫn, dẫn tới thắc mắc nhiều vấn đề đã được hướng dẫn rất cụ thể, kỹ càng trong tài liệu.

Sẽ hoàn thành đúng kế hoạch

 Một trong những khó khăn rất lớn trong đợt tổng ĐTKT và ĐTCSHC năm nay là diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19. Do triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không thể thực hiện một số nhiệm vụ theo đúng kế hoạch ban đầu. Ví dụ, Quân khu 7 không thể triển khai tập huấn cho cán bộ, điều tra viên tham gia cuộc tổng điều tra theo kế hoạch ban đầu là tập huấn tập trung. Để khắc phục, Quân khu 7 có sáng kiến gửi video và tài liệu hướng dẫn bản điện tử tới từng cơ quan, đơn vị trực thuộc, nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Khi đoàn tới kiểm tra thực tế, nhiều điều tra viên còn rất bỡ ngỡ khi ngồi trước mẫu phiếu điều tra. Sau khi nghe đoàn kiểm tra hướng dẫn, Đại tá Lê Thanh Chính, Phó cục trưởng Cục Hậu cần Quân khu 7, Phó trưởng BCĐ tổng điều tra Quân khu 7, hứa sẽ triệu tập cuộc họp BCĐ tổng điều tra Quân khu 7 với các đầu mối đơn vị trực thuộc ngay ngày hôm sau để triển khai các phần việc còn lại. Đại tá Lê Thanh Chính khẳng định: "Với sự hướng dẫn sát sao của đoàn kiểm tra, giám sát, Quân khu 7 sẽ hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng tổng điều tra".

Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Phó tổng giám đốc, Phó trưởng BCĐ tổng điều tra Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, chia sẻ: "Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn có rất nhiều đầu mối, nhiều loại hình trong doanh nghiệp. Mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn của trên và tổng công ty cũng đã tự tổ chức tập huấn, hướng dẫn điều tra viên nhưng vẫn có những nội dung đặc thù mà điều tra viên chưa nắm hết được. Qua kiểm tra, hướng dẫn của đoàn, chúng tôi sẽ hoàn thiện, tổ chức khoa học, chính xác, hiệu quả hơn. Hướng dẫn cụ thể của đoàn kiểm tra sẽ giúp chúng tôi rút ngắn được thời gian tiến hành tổng điều tra”.

Cảm ơn đoàn kiểm tra đã giúp đơn vị “đả thông” những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi triển khai thực hiện tổng điều tra, Trung tá Đào Xuân Độ, Phó giám đốc Nhà máy Z113, Trưởng BCĐ tổng điều tra Nhà máy Z113 khẳng định, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng điều tra, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của BCĐ BQP.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong đợt kiểm tra, giám sát thực tiễn triển khai thực hiện công tác tổng điều tra ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thượng tá Nguyễn Thanh Hà, cán bộ Viện Công nghệ thông tin, Bộ Quốc phòng, thành viên tổ giúp việc BCĐ tổng điều tra mong BCĐ BQP tổng kết, thống kê những vướng mắc mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gặp phải và đã được giải đáp để thực hiện thống nhất trong toàn quân.

 

Bài và ảnh: CHIẾN THẮNG
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top