Cần tổ chức ngày hội đọc sách Việt Nam

Thứ hai, 08/10/2012 17:22

Đó là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo khoa học văn hóa đọc và ngày đọc sách Việt Nam trước những cảnh báo về thực trạng xuống cấp của văn hóa đọc, đặc biệt là đọc sách nói chung và sách văn học nói riêng. Hội thảo được đồng tổ chức bởi Bộ Thông tin và truyền thông, Ban tuyên giáo trung ương và Hội xuất bản Việt Nam vào ngày 08/10/2012 tại Hà Nội.

img
Hội thảo khoa học Văn hóa đọc và ngày đọc sách Việt Nam

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT  kiêm Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam Đỗ Quý Doãn, Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương Nguyễn Thế Kỷ và các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực in- xuất bản…

Văn hóa đọc đang dần xuống cấp

Theo kết quả điều tra xã hội học do một số nhà nghiên cứu của Viện văn học tiến hành năm 2010 ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với đối tượng là thanh niên có độ tuổi từ 15 đến 30 thì cứ 100 thanh niên có gần 30 người thường xuyên đọc (sách văn học); 56 người thỉnh thoảng đọc, 10 người hiếm khi đọc và 10 người không bao giờ đọc. Từ kết quả trên có thể suy ra được ở những đối tượng khác, địa bàn khác như nông thôn và miền núi thì tỷ lệ người thỉnh thoảng đọc, hiếm khi đọc và không bao giờ đọc còn cao đến mức độ nào?

Tuy nhiên, đây không phải là thực trạng riêng của Việt Nam và còn xảy ra ở một số quốc gia như Mỹ, Pháp, Đức và Nga. Ở Nga, trong nhiều chục năm trước đây luôn là nước đứng đầu về tỷ lệ đọc sách, nhưng đến những năm gần đây, thói quen đó cũng không còn được duy trì như cũ.

Cần tổ chức ngày hội đọc sách Việt Nam

Trước thực trạng đó, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực in- xuất bản đểu cho rằng cần tổ chức ngày hội đọc sách với nhiều hình thức khác nhau để góp phần thúc đẩy và phát triển một xã hội học tập.

Tại hội đồng lần thứ 28  (1995), tổ chức UNESCO quyết định chọn ngày 23/04 hàng năm là “Ngày sách và Bản quyền thế giới” nhằm tôn vinh những giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả cho sự ra đời của các tác phẩm bất hủ đó. Trong khoảng 10 năm qua, đã có 150 nước trong đó có Việt Nam, hưởng ứng quyết định này. Điều này chứng tỏ nước ta đã ý thức rất rõ về việc phải nhanh chóng xây dựng xã hội đọc và xây dựng xã hội học tập suốt đời. Đây cũng là một đòi hỏi tất yếu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất nên chọn ngày 21/04 hàng năm là ngày đọc sách Việt Nam. Các ý kiến cho rằng ngày này không những gắn liền với một sự kiện xuất bản cuốn Đường kách mệnh của Hồ Chí Minh, cuốn sách lý luận cách mạng đầu tiên của Việt Nam mà còn gắn liền với sự kiện quốc tế công nhận Ngày sách và bản quyền thế giới (ngày 23/04 hàng năm).

img

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết  vấn đề văn hóa đọc và ngày đọc sách được toàn ngành xuất bản quan tâm và đã có kiến nghị hình thành ngày hội văn hóa đọc Việt Nam. Thứ trưởng mong muốn thông qua hội thảo này sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà chuyên môn, khoa học để làm cơ sở khoa học, thực tiễn để Bộ TT& TT hoàn thiện văn bản trình Chính phủ công nhận ngày đọc sách Việt Nam.

Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top