Cách làm hiệu quả của Trà Vinh trong đưa thông tin về cơ sở

Thứ tư, 19/06/2013 11:00

Gần 3 năm qua từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các báo, đài của tỉnh Trà Vinh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở lĩnh vực này. Các cơ quan báo chí của tỉnh bằng nhiều hình thức từ việc đổi mới phương pháp tuyên truyền, nâng cao chất lượng nội dung, đến việc đầu tư thêm các trang thiết bị máy móc nên nhìn chung công tác tuyên truyền đã đến được với đông đảo người dân trong tỉnh. Đa số người dân đã hiểu được về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã được chọn làm điểm. Từ đó nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, hoa màu, cây ăn trái, vật kiến trúc hoặc đóng góp những gì thuộc về quyền lợi riêng của gia đình mình để cùng với nhà nước thực hiện các công trình phúc lợi công cộng tại địa phương.

img
Cũng nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, những năm qua Đài truyền thanh các huyện, thành phố trong tỉnh, từ nhiều nguồn đầu tư khác nhau (chương trình mục tiêu quốc gia, kinh phí sự nghiệp của đơn vị) đã tập trung phát triển mạng lưới truyền thanh cơ sở xã, thị trấn, đặc biệt là mở rộng hệ thống cụm loa truyền thanh không dây ở các ấp, khóm, khu đông dân cư. Thiết bị này gồm một bộ thu – phát sóng, có gắn loa và được kết nối sẵn với nguồn điện. Khi đài huyện phát sóng, thì các cụm loa tự động nhận được tín hiệu và thực hiện chức năng phát lại như một chiếc radio. Nhờ vậy mọi thông tin được truyền tải đến cơ sở một cách rộng khắp. Chỉ tính riêng tại huyện Tiểu Cần đến thời điểm này đã có 110 cụm loa không dây được bố trí ở 100% ấp, khóm trong huyện, mỗi ấp 01 cụm, cá biệt có một số nơi được bố trí 02 cụm/ấp. Hiệu quả truyền tải thông tin từ hệ thống các cụm loa này là rất rõ nét. Ông Đoàn Hùng Khôi – Bí thư chi bộ ấp Xóm Chòi xã Tập Ngãi bộc bạch: từ khi có cụm loa lắp đặt ở ấp, gia đình ông cũng như nhiều hộ nông dân ở đây rất phấn khởi. Mỗi buổi sáng vào lúc 5 giờ khi đài huyện phát sóng thì cũng là lúc bà con ở đây thức giấc để vừa nghe đài, vừa chuẩn bị cho việc ra đồng. Nhờ vậy gia đình ông và bà con địa phương đã kịp thời nắm bắt được những thông tin thời sự bổ ích, nhất là những vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Từ hiệu quả đó, ông còn dự định sẽ vận động đảng viên trong chi bộ và nhân dân trong ấp đóng góp để phối hợp với Đài truyền thanh huyện mua thêm 01 cụm loa nữa để mở rộng thêm độ phủ sóng trên địa bàn toàn ấp. Cùng tâm trạng đó anh Thạch Bô Pha ở ấp Cầu Tre xã Phú Cần còn ghi nhận: những cụm loa truyền thanh như thế này rất hiệu quả. Vì nhờ đó những người dân ở vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng có đông đồng bào Khmer đều có thể nghe được đài ngày hai buổi sáng, chiều. Đến giờ đài phát sóng, dù có bận công việc gia đình hay chuyện đồng áng, bà con trong ấp cũng dễ dàng nghe được tin tức qua hệ thống loa. Đây là một kênh thông tin rất hiệu quả.

Ngoài ra để mở rộng độ phủ sóng, cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của người dân, từ tháng 8 năm 2012 đến nay thực hiện dự án từ chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh còn tiến hành triển khai dự án này cho một số đài truyền thanh huyện trên địa bàn tỉnh. Riêng trong năm 2013 Sở Thông tin và truyền thông đang tiếp tục triển khai dự án này và chỉ đạo cho 06 đài truyền thanh trong tỉnh (trừ Đài truyền thanh huyện Càng Long và thành phố Trà Vinh) phát lại một số nhóm chương trình với các chủ đề như: Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, phổ biến kiến thức khoa học trong lao động sản xuất và đời sống; văn hóa- xã hội; nhịp sống trẻ; biên giới, biển đảo Việt Nam; tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật và đời sống cho nông dân và ngư dân. Các chương trình được thực hiện bằng hai thứ tiếng Kinh và Khmer; đồng thời được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng theo hình thức chuyên đề phát thanh. Ngoài ra trong dự án này các đài truyền thanh huyện còn thực hiện phát lại một số chuyên mục của Đài phát thanh – truyền hình Trà Vinh. Nội dung của các chương trình phát lại đã phản ánh được bức tranh sinh động ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trên mọi miền đất nước nhằm tuyên truyền phổ biến các vấn đề có liên quan đến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phát huy những nhân tố tích cực trong xã hội để nhân rộng ra trong cộng đồng… Cũng nằm trong dự án trên, Sở Thông tin và Truyền thông còn tổ chức các lớp tập huấn và cấp phát nhiều tài liệu về công tác truyền thanh cơ sở cho cán bộ làm công tác truyền thanh ở các xã vùng sâu nhằm mang lại hiệu quả cho công tác đưa thông tin tin về cơ sở ở các huyện thuộc vùng dự án.
 
Khắc Phú
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top