Các mối đe dọa đến danh tiếng số tại châu Á - Thái Bình Dương

Thứ hai, 21/12/2020 09:09

Thông tin chia sẻ lên môi trường trực tuyến quyết định đến danh tiếng số của một người như thế nào, và điều này có thể có tác động đến người dùng ra sao trong thế giới thực, đó là những nội dung được Kaspersky đề cập trong báo cáo mới đây "Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn”.

20201221-at-ta3.jpg

Danh tiếng số là gì?

Danh tiếng số được hiểu đơn giản là danh tiếng của một công ty, cá nhân, sản phẩm hay dịch vụ,... khác trên Internet và những nền tảng số. 
 
Khi thế giới trở nên kết nối hơn, danh tiếng số ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với tương lai và sự thành công của bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp (DN) nào. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong cách mọi người và thương hiệu hành xử trực tuyến ngày nay. Cũng vì thế, nhà tiếp thị và các công ty, ngoài việc tập trung bán hàng và triển khai chiến dịch, cần tìm hiểu về người dùng cuối, lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm và cân nhắc về người dùng trong quá trình ra quyết định. Trong thời đại các bài đăng được thực hiện nhanh chóng và có tính lan truyền như hiện nay, rất cần sự trung thực và khả năng lắng nghe khách hàng từ các thương hiệu.
 
Theo khảo sát "Danh tiếng kỹ thuật số" (Digital Reputation) do công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky vừa công bố, hoạt động ẩn danh đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) với 35%, tiếp theo là Nam Á với 28% và Úc là 20%. Mạng xã hội có số người dùng ẩn danh nhiều nhất là Facebook (chiếm 70%), tiếp theo là YouTube (37%), Instagram (33%) và Twitter (25%). Việc sử dụng tài khoản ẩn danh gây tác động theo hai hướng. Kết quả khảo sát đã chỉ ra việc ẩn danh cho phép các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích và sử dụng quyền tự do ngôn luận, nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại.
 
Trong khi đó, báo cáo "Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn" Kaspersky cho thấy 50% người dùng mạng xã hội ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tránh các công ty dính líu tới một vụ bê bối hoặc tin tức tiêu cực trực tuyến, 40% ngừng sử dụng các sản phẩm của công ty hoặc thương hiệu một khi họ liên quan tới một số vụ khủng hoảng trực tuyến.
 
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa số người dùng mạng xã hội trên thế giới và là khối thị trường trọng điểm của Facebook. Số liệu mới nhất từ Statista cho thấy, Đông Á có số người dùng mạng xã hội nhiều nhất, với hơn 1 tỷ người dùng tính đến năm 2020. Đông Nam Á và Nam Á xếp tương ứng ở vị thứ 2 và 3, với hơn 400 triệu người dùng.
 
Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) khu vực APAC của Kaspersky, cho biết: Một trong những ảnh hưởng dễ thấy nhất của đại dịch COVID-19 là cách đại dịch buộc mọi người, từ các cá nhân đến những DN lớn, phải dịch chuyển nhiều hoạt động sang hình thức trực tuyến. Sự phụ thuộc này, được thúc đẩy bởi nhu cầu đảm bảo sức khỏe thể chất của con người, đã khiến người dùng tăng cường sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với người thân, hỗ trợ cộng đồng, giải trí hoặc giao dịch sản phẩm và dịch vụ. Xu hướng này cũng mở ra những cánh cửa lớn hơn cho tội phạm mạng để khai thác tấn công.
 
Bên cạnh việc phụ thuộc nhiều hơn vào Internet, tình hình đại dịch cũng là công cụ hiệu quả để tội phạm mạng thực hiện các "cái bẫy", khiến nạn nhân nhấp chuột vào email lừa đảo, chia sẻ một liên kết độc hại, chuyển tiếp một hình ảnh có chứa mã độc, v.v.. Trên thực tế, từ tháng 4, khi nhiều công ty áp dụng chính sách làm việc tại nhà cho nhân viên, tội phạm mạng đã tìm ra những phương thức mới để tấn công, cụ thể:
 
- Tấn công dò mật khẩu vào các máy chủ cơ sở dữ liệu vào tháng 4/2020 tăng 23%.
 
- Các tệp độc hại được đưa vào trang web DN tăng 8% trong tháng 4.
 
- Các cuộc tấn công mạng và email lừa đảo gia tăng.
 
"Trong giai đoạn trước COVID, mỗi ngày, chúng tôi phát hiện và phân tích 350.000 mẫu mã độc khác nhau. Hiện tại, tổng số mẫu mã độc mới mỗi ngày là 428.000 mẫu. Ngoài ra, các sự kiện địa chính trị trên khắp APAC, sự gia tăng trong hoạt động thương mại điện tử và ví điện tử, làm việc từ xa và học tập trực tuyến, cũng như những căng thẳng về tâm lý trong bối cảnh đại dịch khiến bức tranh về mối đe dọa bảo mật năm 2020 dường như đang ủng hộ tội phạm mạng", Kaluk chia sẻ thêm.
 
Theo bà Rafizah Amran, Phó giám đốc tiếp thị và truyền thông của Prasarana Malaysia Berhad, danh tiếng số của một DN rất quan trọng. Cộng đồng siêu kết nối giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc đưa ra ý kiến ủng hộ hay không ủng hộ một sản phẩm hoặc dịch vụ. 
 
Chính vì thế, việc nâng cao cảnh giác để bảo vệ danh tính và tài sản kỹ thuật số của mỗi người nói riêng và các DN nói chung là vô cùng cần thiết. Bạn nên thận trọng khi tiết lộ thông tin về bản thân, đặc biệt là trên mạng xã hội. Hãy bám vào những điều cơ bản và chỉ chia sẻ những thông tin thật sự cần thiết. Nếu bạn chia sẻ càng nhiều, bạn càng hấp dẫn kẻ tấn công đang tìm cách đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí danh tính của bạn. 
 
Bên cạnh đó, cần xóa tài khoản và dữ liệu không được sử dụng hoặc bị lãng quên. Nhiều tài khoản trong số này vẫn tồn tại và có thể làm rò rỉ thông tin của bạn; Ngăn chặn lạm dụng dữ liệu cá nhân cũng là một việc cần thiết. Nếu ứng dụng yêu cầu cấp quyền cho dữ liệu nhạy cảm, hãy xem chính sách bảo mật của ứng dụng vì chính sách này có thể tuyên bố rằng dữ liệu của bạn sẽ được chuyển cho bên thứ ba. Không cấp quyền cho ứng dụng nhiều hơn mức cần thiết, và cần xem xét kỹ những gì ứng dụng thực sự cần, cũng như ứng dụng có thể làm được gì nếu không được cấp quyền. 
 
Cần nhớ rằng bất kỳ thông tin nào bạn đã chuyển giao cho các ứng dụng thì ít có khả năng dữ liệu được an toàn tuyệt đối.
 
 
TH (Techarp, Kaspersky)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top