Nhân viên Bưu điện Việt Nam giao hàng cho ngươi dân ở " vùng xanh"
Theo UBND TP. Hà Nội, “vùng xanh” là những khu vực an toàn, chưa xuất hiện dịch Covid-19 được xác lập kèm theo các biện pháp giữ gìn an toàn tuyệt đối. Tại các "vùng xanh" này, tất cả người ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nguyên tắc 5K; người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân. Với quy định này, công tác giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp ít nhiều sẽ thay đổi.
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các “vùng xanh”, hai doanh nghiệp đều đồng loạt triển khai trên hai kênh bán hàng là sàn TMĐT và qua đường dây nóng của bưu tá hoặc của bưu cục. Các sản phẩm hàng hóa bao gồm: lương thực, thực phẩm và các đồ gia dụng thiết yếu sẽ được thiết kế theo các combo, phù hợp cho sinh hoạt cơ bản của các gia đình. Người dân chỉ cần đặt mua trên sàn TMĐT Postmart.vn (của Vietnam Post) hay sàn Vỏ Sò (của Viettel Post), hoặc liên hệ hotline của hai đơn vị để đặt hàng. Trong đó, hình thức giao hàng được cả Vietnam Post và Viettel Post thay đổi linh hoạt theo tình hình tại chốt “vùng xanh”.
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển và thương hiệu, Vietnam Post cho biết, trong hơn 1 tuần qua số lượng đơn hàng qua kênh online tăng mạnh. Để đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng và an toàn trước khi tới điểm giao hàng nhân viên Bưu điện sẽ liên lạc trước với khách để thống nhất các phương án giao hàng. Trong trường hợp không kết nối được với khách hàng tại “vùng xanh”, nhân viên Bưu điện sẽ phối hợp với lực lượng trực tại chốt để mang các mặt hàng cấp thiết đến tận nhà khách hàng. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm phòng tối thiểu 1 mũi vắc - xin cho gần 23.000 cán bộ công nhân viên trong đó chủ yếu là lực lượng bưu tá, áp dụng triệt để 5K trong giao nhận và giao tiếp với khách hàng kể cả ở vùng xanh.
Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các tỉnh thành giãn cách xã hội, cả hai doanh nghiệp cũng rất chú trọng vào công tác bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và khách hàng trước dịch bệnh.
Nhân viên Viettel Post giao hàng cho người dân tại "vùng xanh"
Ông Đàm Khánh, Giám đốc Viettel Post Hà Nội chia sẻ về nguyên tắc giao hàng mà đơn vị này đang yêu cầu các nhân viên bưu tá nghiêm túc thực hiện khi đến các chốt “vùng xanh”: “Nhân viên giao hàng Viettel Post cần đặt hàng hóa tại bàn của các điểm chốt dịch, xịt dung dịch khử khuẩn vào hàng, chụp ảnh xác nhận với khách hàng thông qua ứng dụng, sau đó lùi lại 2 bước. Tiếp đó, khách nhận hoặc các cán bộ tại chốt dịch sẽ tiến đến nhận hàng mà vẫn duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét. Bằng cách này, chúng tôi có thể hoạt động giao hàng bình thường mà vẫn đảm bảo các quy định tại “vùng xanh”.”
Đại diện Viettel Post cũng cho rằng thời điểm này chính là lúc phát huy tính ưu việt của mô hình “bưu cục số” mà đơn vị này đang triển khai trên toàn quốc, khi chỉ cần một nhân sự hoạt động tự do trong một khu vực nhất định.
Ngoài ra, để giải quyết vướng mắc trong việc không được gặp trực tiếp với khách hàng, các nhân viên giao hàng cũng thực hiện việc trao đổi với khách hàng về thời gian giao hàng, cách thức giao hàng, kiểm đếm hàng, thanh toán… thông qua hình thức gọi điện thoại trước khi chuyển phát.
Đa số cán bộ nhân viên bưu chính tham gia hoạt động trong mùa dịch đều đã được tiêm vắc-xin, đồng thời thường xuyên được xét nghiệm sàng lọc. Các vật dụng bảo hộ phòng dịch cũng được trang bị đầy đủ như: khẩu trang kháng khuẩn, mặt nạ chống giọt bắn cùng hoạt động khử khuẩn xe hàng thường xuyên, đảm bảo khoảng cách tối thiểu khi cung cấp dịch vụ,… cũng được tuân thủ nghiêm ngặt.
Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương thức giao hàng và phương pháp phòng chống dịch, cả Vietnam Post và Viettel Post đều cam kết sẽ cung ứng đầy đủ hàng hóa cho các gia đình tại “vùng xanh” trên toàn địa bàn Hà Nội.
Chị Đỗ Thị Thùy Linh (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Mặc dù ở trong “vùng xanh” nhưng tôi vẫn chọn mua thực phẩm qua mạng để không cần phải ra khỏi nhà. Nếu đặt mua rau thịt sớm thì chỉ trong ngày là nhận được. Nếu là mua bột giặt, nước lau nhà hay các đồ gia dụng khác thì cũng chỉ 1-2 ngày là tới tay rồi. Hàng được shipper giao tại chốt, rồi các cán bộ trực chốt hỗ trợ mang tới tận nhà, tôi chẳng cần phải ra khỏi khu vực an toàn.”
Mỗi ngày, hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực Bưu chính đều có thể vận chuyển hơn 200 tấn hàng hóa tới cho người dân, giúp ổn định cán cân cung - cầu của Thủ đô./.