Bưu điện tỉnh Quảng Bình: “Cánh tay nối dài” của dịch vụ hành chính công

Thứ năm, 02/11/2017 15:28

Với việc triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Quảng Bình là cánh tay nối dài đưa các dịch vụ Hành chính công (HCC) của Nhà nước về phục vụ người dân một cách gần nhất…

20171102-l80.jpg

Lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” của Bưu điện tỉnh với các đơn vị liên quan

Tác động lớn đến người dân
 
Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại buổi công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích do Bộ TT&TT và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ trong cải cách hành chính là cung cấp dịch vụ công cho người dân, để các dịch vụ này được rõ ràng, minh bạch, đồng thời để người dân được tiếp cận thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Vì vậy, trong số những Quyết định mà Thủ tướng ký trong một năm thì đây là Quyết định sẽ có tác động rất lớn đến người dân”.
 
Tại Quảng Bình, sau khi Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ban hành, ngày 30/12/2016, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2280/UBND-NC về việc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 1.338 thủ tục.
 
Tiếp đó, ngày 25/5/2017, Sở TT&TT đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 45/2016-TTg. Tại hội nghị, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã tiến hành ký kết “Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích”. Tiếp đến, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các Sở, ngành tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách thức tiếp nhận hồ sơ cho lực lượng giao dịch viên và nhân viên Bưu điện Văn hóa xã trên toàn tỉnh.
 
Theo ông Phạm Thanh Tân, Phó giám đốc Sở TT&TT: Trước đây, việc thực hiện các thủ tục hành chính thì người dân và doanh nghiệp phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Khi triển khai thực hiện Quyết định 45/2016-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới được phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại; thuận lợi và nhanh chóng hơn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, đặc biết là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
 
Không phải lên “thành phố” cũng làm được giấy tờ
 
Ông Phan Thanh Chương ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch đang có nhu cầu cấp đổi lại giấy phép lái xe. Tuy nhiên do bận công việc, ông Chương không có thời gian để trực tiếp vào Sở Giao thông Vận tải làm các thủ tục cấp đổi. Ông đã nắm thông tin việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Chương đã đến Bưu điện huyện Bố Trạch để làm các thủ tục cần thiết và nộp một phần chi phí. Sau khi có kết quả theo lịch hẹn, Bưu điện Bố Trạch đã chuyển phát giấy phép lái xe mới về tận tay cho ông Chương.
 
“Tôi có nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe từ hơn một năm trước, tuy nhiên do công việc của tôi rất bận và nghe mọi người bảo vào Sở Giao thông Vận tại để làm thủ tục rất mất thời gian vì cũng có nhiều người có nhu cầu cấp đổi nên phải chờ, vì vậy tôi chần chừ mà chưa đi đổi được. Khi biết tin Bưu điện có dịch vụ này, tôi rất mừng và đến đây để thực hiện ngay. Đúng là tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều ” - ông Chương chia sẻ.
 
20171102-l81.jpg
 
Người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát hành chính công qua Bưu điện Quảng Bình
 
Cùng chung tâm trạng với ông Chương, ông Nguyễn Văn Liên ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch chia sẻ: “Trước đây, để làm những thủ tục hành chính chúng tôi phải xuống trung tâm huyện, vào trung tâm tỉnh. Một lần nhưng vậy phải mất 3 đến 4 ngày mới làm được, nhiều khi còn không gặp đúng người để làm được. Nhưng khi có dịch vụ này của bưu điện, chúng tôi chỉ việc ra Bưu điện văn hóa xã là xong hết mọi việc. Các nhân viên bưu điện ở đây cũng rất nhiệt tình, tận tình hướng dẫn và đáp ứng tốt các nhu cầu của dân”.
 
Theo bà Nguyễn Thị Châu, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện tỉnh Quảng Bình cho biết: Việc triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, Bưu điện Quảng Bình sẽ là cánh tay nối dài đưa các dịch vụ HCC của Nhà nước về phục vụ người dân một cách gần nhất, hiệu quả nhất. Theo đó, Bưu điện Quảng Bình với 56 bưu cục và điểm Bưu điểm văn hóa xã trên toàn tỉnh sẽ thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức có yêu cầu và chuyển hồ sơ, tiền lệ phí (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả, Bưu điện sẽ phát đến địa chỉ của cá nhân, tổ chức có yêu cầu.
 
Cũng theo bà Châu, trong thời gian qua, Bưu điện Quảng Bình đã phối hợp tốt với các tất cả các Sở, ngành để cung cấp các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó các Sở, ngành có phát sinh sản lượng nhiều như: Công an, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế… Đối với các dịch vụ phát sinh sản lượng nhiều như: Chuyển phát Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu, Lý lịch tư pháp, Giấy phép lái xe, cấp đổi Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký kinh doanh, Hồ sơ bảo hiểm xã hội, Hồ sơ xét tuyển, Thu phí phạt giao thông và chuyển trả Giấy tờ tạm giữ… Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã đáp ứng được nhu cầu nộp và nhận kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân và tổ chức, góp phần thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giảm tải công việc, giảm áp lực cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.
 

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2017 đã có 69.629 lượt người sử dụng dịch vụ chuyển phát hành chính công qua đường Bưu điện Quảng Bình. Trong đó: dịch vụ chuyển phát Chứng minh nhân dân: 19.021 cái; cấp đổi Giấy phép lái xe: 1.352 hồ sơ; Hộ chiếu: 11.459 cái; chuyển phát hồ sơ Bảo hiểm xã hội: 20.953 hồ sơ; Lý lịch tư pháp: 1.705 cái…Quá trình cung cấp dịch vụ Bưu điện Quảng Bình chưa để xảy ra trường hợp làm mất mát, thất lạc hồ sơ.

 
 
Nguyễn Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top