Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP

Thứ ba, 16/05/2017 12:59

Sáng ngày 16/5/2017, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp, Văn phòng Quốc hội, các doanh nghiệp viễn thông và đại diện 28 Sở TT&TT các tỉnh/thành phố phía Bắc.
 
2017516-u1.jpg
Toàn cảnh hội  nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết một số nội dung về mục tiêu và phạm vi của Nghị định và các lí do vì sao phải xây dựng Nghị định này.
 
Theo đó, bà Mơ cho biết, thống kê của Bộ Công an, giữa năm 2016 có hơn 75% thông tin bị sai, có nghĩa là có hơn 80 triệu thông tin thuê bao sai. Hơn nữa, việc các cá nhân làm điểm đăng ký thuê bao khi sai phạm thì doanh nghiệp và cá nhân thường đổ lỗi cho nhau, gây nên khó khăn cho nhà quản lý. Thêm vào đó, mức xử phạt cho hành vi này còn quá nhẹ, tối đa chỉ có 70 triệu đối với 500 thuê bao thông tin sai trở lên. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Trên cơ sở đó, tháng 8/2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì xây dựng Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đồng thời nghiên cứu hạ tầng pháp lý ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông và các điểm đăng ký thuê bao.
 
Tại hội nghị, bà Mơ cũng nhấn mạnh, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã cố gắng khắc phục kẽ hở pháp lý, đưa ra biện pháp triển khai hiệu quả, khả thi, hỗ trợ cả người sử dụng, doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý nhà nước.
 
Theo đó, 10 quy định quan trọng và mới nhất của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đó là thống nhất nơi bán SIM và đăng ký thông tin thuê bao; không còn đại lý bán SIM; bỏ bản khai đăng ký thông tin thuê bao; bỏ lưu trữ bản giấy; không hạn chế số lượng SIM nhưng phải đủ thông tin thuê bao và chính chủ; doanh nghiệp viễn thông có quyền cắt hợp đồng đối với thuê bao không cung cấp lại thông tin thuê bao; bổ sung điểm cung cấp dịch vụ viễn thông di động và chỉ doanh nghiệp được làm điểm ủy quyền; doanh nghiệp viễn thông chịu trách nhiệm toàn bộ; tăng mức xử phạt doanh nghiệp viễn thông; bổ sung hành vi và đối tượng phạt.
 
Về việc nâng mức phạt, mức phạt tối đa với thuê bao là 1 triệu đồng; mức phạt doanh nghiệp có thể lên 200 triệu đồng; người đại diện doanh nghiệp có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.
 
Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các doanh nghiệp di động cần nghiên cứu kỹ Nghị định này; thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ cố định và di động; tổ chức lại hệ thống kinh doanh; thiết kế lại cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý; ban hành quy trình nội bộ, đào tạo nhân viên; bổ sung chức năng dịch vụ 1414, website cho phép chủ thuê bao tra cứu danh sách các số thuê bao đang sử dụng (điểm I khoản 8 Điều 15); bổ sung vào hợp đồng theo mẫu trường hợp thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ khi thuê bao không cung cấp lại thông tin thuê bao (điểm g khoản 8 Điều 15).
 
Bà Mơ cũng cho biết, khoản 1 Điều 4 của Nghị định quy định điều khoản chuyển tiếp quy định, trong 3 tháng đầu, các doanh nghiệp di động phải rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng với đại lý phân phối SIM; ký hợp đồng với điểm ủy quyền. Sau 3 tháng, toàn bộ hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử phạt theo Nghị định này.
 
Bộ TT&TT và các Sở TT&TT trực tiếp phổ biến, hướng dẫn Nghị định 49/2017/NĐ-CP đến doanh nghiệp viễn thông; phối hợp với các đơn vị truyền thông tuyên truyền, phổ biến Nghị định.
 
Tại hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT đã giới thiệu các quy định về xử phạt hành chính trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP cho biết, hiện tại có 36 hành vi quy định xử phạt thì có 27 hành vi chỉ rõ đối tượng bị xử phạt là doanh nghiệp viễn thông di động, 25 hành vi phạt chính doanh nghiệp, 2 hành vi phạt người đại diện theo pháp luật.
 
Mức phạt được điều chỉnh linh hoạt và tối đa 200 triệu đồng đối với mỗi hành vi vi phạm chứ không bị quy định thành khung cứng như Nghị định số 174/2013/NĐ-CP hay hầu hết các Nghị định khác, ngoài ra các chức danh xử phạt cũng được quy định ở mức tối đa theo thẩm quyền của mình.
 
Theo Nghị định này, doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền. Nếu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không thực hiện đúng quy định như không có biển hiệu, không có trang thiết bị, nhập thông tin sai, ảnh mờ không rõ thông tin... Cách thức xử lý vi phạm đối với những trường hợp này là ban hành quyết định thanh tra đối với chi nhánh doanh nghiệp di động, kiểm tra đối với từng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền, ghi nhận thành biên bản về các điểm thực hiện không đúng.
 
Về nội dung xử lý người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động, trước đây, chỉ Thanh tra Bộ mới có thể truy cập vào hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp để kiểm tra thông tin thuê bao, Sở TT&TT không có quyền này do vậy đã gặp nhiều khó khăn trong công tác thanh tra. Nghị định 49/2017/NĐ-CP được ban hành, Thanh tra Sở TT&TT hoàn toàn có quyền kiểm tra trong hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp thông tin của các thuê bao được đăng ký, cung cấp dịch vụ trên địa bàn quản lý của tỉnh, thành phố.
 
Nghị định mới cũng chỉ rõ chủ thể bị tịch thu tiền trong tài khoản chính của SIM vi phạm là doanh nghiệp viễn thông di động và tịch thu trong các trường hợp: SIM được tịch thu từ các đại lý bán SIM thẻ, thuê bao có thông tin không đúng, giao kết hợp đồng không đúng, phát hiện các trường hợp sử dụng phần mềm để làm giả chứng minh thư hàng loạt.
 
Ngoài ra, khi thực hiện giám sát thu hồi SIM kích hoạt sẵn cho thấy thông tin thuê bao do các điểm ủy quyền hầu hết là sai. Đối với các SIM đã bị khóa nhưng được đăng ký tại chính cửa hàng của doanh nghiệp cũng vẫn sai, điều đó cho thấy doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm. Do đó, khi áp dụng Nghị định 49/2017/NĐ-CP doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nặng hơn, chỉ cần 200 thuê bao sai là đã bị phạt 200 triệu, đặc biệt số tiền tịch thu từ tài khoản chính sẽ lớn.
 
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp viễn thông cũng chia sẻ những khó khăn và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
 
Đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, hiện nay thị trường SIM trả trước chưa có sự bình đẳng. VNPT đề nghị Bộ TT&TT có các quy định thì cần có chế tài để các doanh nghiệp đều thực hiện, doanh nghiệp nào làm tốt sẽ lợi cho doanh nghiệp đó.
 
Đại diện VNPT cũng cho biết, ngay sau khi hội nghị phổ biến, VNPT sẽ lên kế hoạch chi tiết, phấn đấu hoàn thành các quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP vào ngày 31/12/2017, sẽ hoàn thành trước 4 tháng (Theo quy định của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp cần hoàn thành các quy định trong vòng 1 năm khi Nghị định được ban hành).
 
Đại diện Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cho biết, doanh nghiệp này cũng đang triển khai nghiệm túc các nội dung của Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Khi Nghị định được ban hành, Viettel đã tổ chức tập huấn cho 63 giám đốc và cán bộ chuyên trách về hình thức xử phạt, lộ trình thời gian thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đồng thời phát các nội dung trên kênh điểm báo về việc đăng ký thông tin thuê bao.
 
Đại diện Tập đoàn Viettel cũng cho biết, thời gian qua Viettel cũng cho cải tổ, xây dựng lại hệ thống quản lý, hệ thống cập nhật thông tin, hệ thống kết nối, các phương án đăng ký, các hình thức kiểm soát thông tin thuê bao để trong đầu tháng 6/2017 sẽ thực hiện các quy định của Nghị định này.
 
Viettel cũng kiến nghị với Bộ TT&TT cần có các chương trình truyền thông lớn, sâu rộng giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai, truyền thông tới tận xã phường để người dân hiểu rõ các quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các quy định, đồng thời giúp cho Bộ TT&TT và Sở TT&TT tỉnh/ thành phố thực thi tốt hơn.
 
Đại diện Tổng công ty Viễn thông di động (MobiFone) cho biết, sau khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP được ký ban hành, MobFone đã tiến hành ký lại hợp đồng với các đại lý ủy quyền, đồng thời sửa đổi, áp dụng hệ thống kỹ thuật mới căn cứ theo quy định của Nghị định.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tạo sự đồng thuận cho cả xã hội, đại diện MobiFone cũng kiến nghị với Bộ cần tích cực tăng cường truyền thông tới toàn thể người dân, để người dân có thể hiểu rõ được việc đăng ký lại thông tin là quyền lợi. MobiFone cũng mong muốn Bộ và các doanh nghiệp, các địa phương có sự hợp tác, trao đổi liên tục để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai, đảm bảo Nghị định đi vào thực tế.
 
Đại diện các Sở TT&TT cũng có nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ tại hội nghị về các vấn đề liên quan đến những việc xử lý sai phạm trong đăng ký thông tin thuê bao tại địa phương. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp khi triển khai các kế hoạch liên quan đến Nghị định tại địa phương cũng phải gửi cho các Sở để các Sở nắm được nội dung  thực hiện thanh tra, kiểm tra.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, lần đầu tiên Nghị định 49/2017/NĐ-CP được sửa đổi theo hình thức rút gọn, không cần thành lập Ban soạn thảo, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT đã xây dựng các nội dung của Nghị định với tinh thần cẩn thận, trách nhiệm cao.
 
Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục nâng cao nhận thức sâu sắc của Nghị định 49/2017/NĐ-CP tới toàn thể xã hội, tạo môi trường viễn thông an toàn, lành mạnh. Đặc biệt là phải thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nội dung kích hoạt SIM trả trước và thông tin thuê bao di động trả trước triệt để, có kết quả cao nhất để Bộ có kết quả báo cáo với Quốc hội và cử tri cả nước.
 
Các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các kế hoạch triển khai, tăng cường kiểm tra hệ thống kiểm soát nội bộ, chú trọng ứng dụng CNTT, tự động hóa trong việc cập nhật, rà soát lại thông tin thuê bao. Trong tháng 5/2017, các doanh nghiệp phải có báo cáo cụ thể về ý tưởng và kế hoạch triển khai, thực hiện Nghị định này với Bộ TT&TT, đồng thời có các văn bản gửi các Sở TT&TT các tỉnh/ thành phố trước khi triển khai thực hiện ở địa phương.
 
Các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cần tích cực truyền thông một cách sâu rộng tới toàn thể người dân và xã hội, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực thi Nghị định này, đồng thời tăng cường giám sát, phối hợp hỗ trợ giữa các đơn vị có liên quan./.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top