Bộ TT&TT tiếp và làm việc với Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc

Thứ sáu, 09/06/2023 16:43

Sáng ngày 9/6/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc , ông Yun Kyu Park làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc (Bộ MSIT), Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, Trung tâm Hợp tác IT Hàn Quốc tại Hà nội...

tiep-han-quoc-2.jpg

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Việt Nam – Hàn Quốc  tăng cường hợp tác phát triển

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và chia sẻ một số nội dung: Cùng nhau hỗ trợ về nguồn nhân lực ICT và phần mềm chất lượng cao tại Việt Nam; hỗ trợ cơ sở hạ tầng bền vững, đơn giản hoá thủ tục nhập khẩu thiết bị ICT và các sản phẩm, dịch vụ CNTT; Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao như AI, IoT, dữ liệu lớn và an toàn thông tin. Cũng như chia sẻ về tình hình phát triển, chính sách, chiến lược và định hướng cho lĩnh vực công nghệ số, lĩnh vực xác thực điện tử và chữ ký số của mỗi nước.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ tiếp tục trao đồi và hợp tác, cụ thề như trong cải tiến hệ thống, hỗ trợ giáo dục và đào tạo và trao đổi chuyên gia; Hợp tác triển khai các sáng kiến, dự án chung về khai thác dữ liệu số phục vụ các hoạt động xúc tiến thương mại song phương, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh đầu tư của doanh nghiệp tại thị trường hai nước

anh-tam.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tại Hàn Quốc triển khai một cách hiệu quả và thiết thực các thỏa thuận đã ký kết.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất hai bên tiếp tục chỉ đạo việc triển khai thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ đã ký vào tháng 12/2022 và Bản ghi nhớ giữa Cục Công nghiệp ICT và Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT Quốc gia Hàn Quốc vào tháng 9/2022.

Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, Bộ TT&TT sẽ cùng với các Bộ, Ngành liên quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị tại Việt Nam, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu phát triển với các đối tác tại Việt Nam, phát huy thế mạnh về nguồn nhân lực CNTT trình độ cao của Việt Nam. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm triển khai cũng như các nội dung đào tạo về kỹ năng số, công nghệ số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân để việc đào tạo mang lại kết quả thực chất, hiệu quả cũng như hỗ trợ , kết nối  trao đổi các chương trình đào tạo, trao đổi sinh viên và giáo viên…

Về các kế hoạch trong thời gian tới, Bộ TT&TT dự kiến tổ chức Tuần lễ số Việt Nam vào tháng 11/2023. Thứ trưởng mong muốn, Bộ MSIT và NIPA Hàn Quốc phối hợp tổ chức “Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam – Hàn Quốc” trong khuôn khổ sự kiện này như đã phối hợp tổ chức thành công năm 2022;

Thứ trưởng cũng đề xuất MSIT hỗ trợ xây dựng hệ thống đánh giá Phần mềm tốt (Good Software). Việc hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng hệ thống đánh giá phần mềm tốt không những nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt Nam để cùng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam giảm chi phí cho việc chứng nhận.

phia-hq.jpg

Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc Yun Kyu Park phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, ông Yun Kyu Park cho biết, năm nay phía Hàn Quốc có kế hoạch tổ chức và tham nhiều sự kiện ở Việt Nam như: Diễn đàn về Startup, Trí tuệ nhân tạo; Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam – Hàn Quốc.

Việc thực hiện các  Bản ghi nhớ của hai nước trong năm 2022, ông Yun Kyu Park cho rằng, hai Bộ cần chỉ đạo các doanh nghiệp tập trung để thực hiện hóa các Bản ghi nhớ.

Về các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Thứ trưởng Hàn Quốc cũng nhấn mạnh, đồng ý với quan điểm của Bộ TT&TT. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa việc đào tạo nhân lực và chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong vấn đề này.

Về đẩy mạnh kết nối các công ty ITO của Việt Nam với phía Hàn Quốc. Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc cho rằng, hai Bộ cần phối hợp kết nối doanh nghiệp cung cấp ITO của Việt Nam với thị trường Hàn Quốc thông qua việc tổ chức các buổi làm việc giữa doanh nghiệp hai nước nhằm tăng cường cơ hội, hợp tác đầu tư. Tăng cường kết nối các công ty công nghệ của Việt Nam với các doanh nghiệp đầu chuỗi của Hàn Quốc thông qua hợp tác và đầu tư góp vốn…

Trên cơ sở trao đổi của ông Park Yun Kyu về dự định xây dựng Trường Đại học CNTT tại Đông Nam Á sẽ được bàn luận trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Asean vào tháng 9/2023 tại Jakarta, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam trở thành địa điểm để xây dựng Trường Đại học này, dựa trên lợi thế vị trí địa  lý ở trung tâm khu vực Asean cũng như thực tế có nhiều tập đoàn lớn về ICT của Hàn Quốc đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Việc đặt cơ sở đào tạo tại Việt Nam sẽ góp phần cung cấp nguồn nhân lực IT chất lượng cao cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như cho khu vực Asean./.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top