Bộ TT&TT tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng áp dụng TCVN ISO 9001:2015

Thứ tư, 01/12/2021 14:08

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng áp dụng TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ với chuyên đề: “Nâng cao năng lực áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong cơ quan hành chính Nhà nước”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu: Bộ TT&TT (18 Nguyễn Du), Trụ sở Cục Tần số Vô tuyến điện (115 Trần Duy Hưng), Trụ sở Cục Viễn thông (68 Dương Đình Nghệ).

20210112-ta2.jpg

Ông Trần Quang Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ TT&TT phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Quang Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ TT&TT cho biết: Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị đã đem lại những hiệu quả khả quan, giúp cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các TTHC nhanh chóng, đúng thời gian; đồng thời, từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các TTHC cho các tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, việc xây dựng và thực hiện các quy trình tác nghiệp giúp cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức nắm vững hơn nội dung, yêu cầu và cách thức xem xét, xử lý công việc theo quá trình, xác định ranh giới trách nhiệm trong nội bộ cơ quan và giữa cơ quan với đơn vị bên ngoài, đảm bảo thực thi công vụ và xử lý công việc theo đúng quy định của pháp luật.

Việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2015 còn là phương pháp để giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. HTQLCL là một trong những công cụ hỗ trợ đáng kể cho các bộ phận và trách nhiệm cụ thể của từng cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan. Việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân. Hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính.
 
20210112-ta1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Nhằm giúp cho cán bộ, công chức viên chức người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ nắm vững hơn Hệ thống quản lý chất lượng và áp dụng hệ thống này hiệu quả hơn vào công việc hàng ngày của cơ quan, đơn vị Bộ TT&TT, Ban Chỉ đạo ISO quyết định tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng áp dụng TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ với chuyên đề: “Nâng cao năng lực áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong cơ quan hành chính Nhà nước”.

Các cán bộ được cử tham gia lớp tập huấn cần tập trung nghiên cứu, tăng cường trao đổi thảo luận về kinh nghiệm thực tế trong thực hiện các lĩnh vực công tác chuyên môn gắn kết giữa lý thuyết và thực hành. Với vị trí công việc của mình, với kinh nghiệm thực tế, phát hiện được những khó khăn, vướng mắc, những bất cập để cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. – Ông Trần Quang Cường nhận định

Theo báo cáo tại Hội nghị, ngày 21/02/2018 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành công văn số 419/BKHCN-TDC về lộ trình chuyển đổi áp dụng TCVN ISO 9001:2015. Theo đó các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước phải hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 sang Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 trước ngày 30/06/2021.

Thực hiện Kế hoạch tổng thể này, 100% số đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (có thủ tục hành chính và thuộc diện bắt buộc) đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi này. Hiện nay, các đơn vị đang tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị mình.

Hội nghị tập trung bồi dưỡng nâng cao 03 nhóm kỹ năng: (1) Kỹ năng đánh giá, (2) Kỹ năng quản trị rủi ro và (3) Kỹ năng cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng. 

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top