Bộ TT&TT chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012

Thứ năm, 05/01/2012 09:09

Trong thời gian vừa qua, các thuê bao di động liên tục nhận được các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, bói toán, cờ bạc, lô đề và hiện tượng này có dấu hiệu sẽ bùng phát trong dịp lễ, tết gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội. Ngày 30/12/2011, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ra chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông di động, các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp tết, lễ hội năm 2012.

img

1. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT)
Tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quan an ninh để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; điều phối các doanh nghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngăn chặn, xử lý các nguồn phát tán tin nhắn rác.
Đẩy mạnh hoạt động xây dựng các văn bản quản lý, văn bản hướng dẫn liên quan tới hoạt động phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác; Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết bị kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn giả mạo từ mạng viễn thông quốc tế vào số máy điện thoại di động tại Việt Nam; Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm quản lý, xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

2. Cục Báo chí, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử
Chỉ đạo các cơ quan báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử trên mạng Internet tuyên truyền luật pháp, cơ chế, chính sách và cung cấp các thông tin liên quan tới việc chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến xã hội, doanh nghiệp và người sử dụng.
Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nghiên cứu, đề xuất xây dựng các quy định về quản lý và cung cấp thông tin trên mạng viễn thông di động nhằm đảm bảo các thông tin được cung cấp trên mạng viễn thông di động lành mạnh, đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí cho người sử dụng dịch vụ.

3. Cục Viễn thông
Nghiên cứu, đề xuất, trình Bộ trưởng cơ chế, chính sách về tài nguyên kho số và giá, cước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ ứng dụng trên mạng viễn thông di động, đảm bảo sự phát triển dịch vụ một cách bền vững và cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao di động trả trước.

4. Thanh tra Bộ
Tăng cường phối hợp với Trung tâm VNCERT, các cơ quan an ninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra một cách bài bản và đồng bộ; Đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự.
Tiến hành thanh tra ngay sau Tết Nguyên đán và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ, tết để trục lợi, lừa đảo.

5. Trung tâm thông tin thuộc Bộ, các cơ quan cơ quan báo chí, các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương 
Tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Khuyến cáo người dân không nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nếu bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ ràng hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ và giá cước dịch vụ.
Khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ phải niêm yết, cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin về giá cước.
Thường xuyên đưa tin, bài viết về các thể loại, dạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và các vi phạm của các doanh nghiệp đã bị xử lý để người dân biết và phòng tránh; chuyển các khiếu nại của người dân về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý. 

6. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên địa bàn quản lý của Sở.
Chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tăng cường thời lượng, bài viết tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu các quy định của pháp luật về chống thư rác, tác hại của tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, luôn cảnh giác, tự bảo vệ mình để tránh bị lợi dụng.

7. Các doanh nghiệp viễn thông di động
Nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm năng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 9/1/2012 với nội dung “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪA ĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quý khách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ”. Trong đó “DN” là tên của chính doanh nghiệp viễn thông di động (Ví dụ: VinaPhone, MobiFone, Viettel,…). Sau mốc thời gian nói trên, việc nhắn tin cũng phải được thực hiện thường xuyên.
Tăng cường rà soát, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, khi phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định của hợp đồng, đồng thời báo cáo ngay về Bộ Thông tin và Truyền thông (Thanh tra Bộ, Trung tâm VNCERT) để theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo của cơ quan chức năng và báo cáo đầy đủ việc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng. 
Nhanh chóng, kịp thời phối hợp cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn xác minh các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn tiền lại cho khách hàng đồng thời nhanh chóng giải quyết, trả lời khách hàng khi có khiếu nại.

8. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn
Quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số dịch vụ của mình; Nghiêm túc, tích cực thực hiện các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Chủ động, tích cực phối hợp với doanh nghiệp viễn thông di động trong việc xử lý các khiếu nại về dịch vụ nội dung liên quan tới đầu số dịch vụ của mình; Chủ động, nhanh chóng, kịp thời cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông di động thông tin về các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn trả tiền cho khách hàng; 
Phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi, v.v…; công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh mã lệnh tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình và trong các chương trình quảng cáo.
Đối với chương trình phần mềm cài đặt trên máy điện thoại có chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ (trò chơi, tỉ giá ngân hàng, thể thao, v.v…) nhưng có tính phí, phải niêm yết chính xác giá, cước; Trước khi sử dụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo về giá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. 
Phải công khai minh bạch kịch bản của các chương trình trò chơi trúng thưởng, chương trình bình chọn, cơ chế và điều kiện trúng giải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc quảng cáo không được có nội dung lập lờ, không rõ ràng, hoặc dụ dỗ người sử dụng.

9. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông di động, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn có trách nhiệm phối hợp quán triệt tinh thần Chỉ thị này và thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên.
Thanh tra Bộ có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm VNCERT theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp kết quả báo cáo Bộ trưởng./.

P. Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top