Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp song phương Đoàn Phó Thủ tướng Slovakia

Thứ hai, 27/11/2017 12:18

Sáng ngày 27/11, tại trụ sở Bộ TT&TT, đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tiếp song phương Đoàn Phó Thủ tướng Slovakia do Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Slovakia làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi tiếp song phương có Lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ; Lãnh đạo các Tập đoàn VNPT; Tập đoàn Viettel; Tập đoàn FPT; Lãnh đạo Tổng công ty Mobifone và Tổng công ty VTC.

20171127-l0.jpg

Toàn cảnh buổi Hội đàm

Về phía Đoàn Phó Thủ tướng Slovakia do Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Slovakia làm Trưởng đoàn; cùng dự có ông Lê Hồng Quang, Cố vấn thủ tướng, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Slovakia tại Hà Nội; ông Peter Ziga, Bộ trưởng Bộ Kinh tế; ông Ratislav Rybansky, Chánh Văn phòng Phó Thủ tướng; Bà Jana Gondova, Trợ lý Phó Thủ tướng; ông Martin Dorcak, Trợ lý Phó Thủ tướng;...
 
Tại buổi tiếp, thay mặt Bộ TT&TT Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhiệt liệt chào mừng Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Cộng hòa Slovakia đã đến làm việc với Bộ TT&TT nhân dịp Ngài sang thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng: Chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài Phó Thủ tướng có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục khẳng định Việt Nam và Slovakia luôn coi trọng và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam cũng như các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhằm đưa quan hợp tác song phương Việt Nam – Slovakia ngày càng thực chất và hiệu quả, trong đó, tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của Đoàn Phó Thủ tướng Slovakia tại Việt Nam. Điều này thể hiện tầm quan trọng và khẳng định quyết tâm của Chính phủ hai nước cũng như giữa Bộ TT&TT Việt Nam với các Bộ, ngành liên quan của Slovakia trong việc không ngừng củng cố và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực TT&TT, qua đó góp phần phát triển tích cực mối quan hệ hữu nghị truyền thống với bề dày lịch sử 67 năm giữa Chính phủ, nhân dân hai nước Việt Nam và Slovkia trong thời gian qua.
 
20171127-l4.jpg
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp song phương Đoàn Phó Thủ tướng Slovakia tới làm việc tại Bộ TT&TT Việt Nam
 
Tại buổi làm việc với Bộ TT&TT Việt Nam, Ngài Peter Pellegrini cho biết: Chúng tôi cũng như các bạn sẵn sàng ủng hộ hết mình các doanh nghiệp phát triển công nghệ cao và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TT&TT theo tinh thần nội dung trong biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa hai bên thời gian qua.
 
“Chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực CNTT, truyền thông của Slovakia bằng cách tạo pháp lý, cung cấp nhân lực chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ làm việc trong môi trường quốc tế, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo. Tôi nghĩ một trong những điển hình thành công về đầu tư vào Slovakia là FPT.  Chúng tôi rất tự hào Công ty FPT là cơ sở duy nhất đầu tư vào châu Âu và đó là đầu tư tại Slovakia và rất thành công, lợi nhuận tăng trưởng liên tục hàng năm. Tôi hy vọng ví dụ về sự thành công FPT Sofwarre là động lực để các công ty Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Slovakia trong thời gian tới đây”, Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Slovakia chia sẻ.
 
Cũng theo Ngài Phó Thủ tướng, Slovakia rất vui mừng Phiên họp toàn thể ở Slovakia lần 2 giữa Tiểu ban hỗn hợp 2 nước hồi tháng 6 vừa qua đã chú trọng đến hợp tác IT, chú trọng đến Chính phủ điện tử, Thành phố thông minh và các hợp tác khác; áp dụng CNTT trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Hy vọng sự hợp tác không chỉ giữa hai nhà nước, Chính phủ mà còn các doanh nghiệp tư nhân với nhau và không chỉ 1 chiều mà là 2 chiều. Đồng thời, doanh nghiệp CNTT Slovakia cũng muốn tham gia vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
 
20171127-l5.jpg
 
Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Slovakia và
Đoàn công tác làm việc tại Bộ TT&TT Việt Nam
 
Ngài Phó Thủ tướng dẫn ví dụ: Tập đoàn quốc tế Afair có trụ sở tại Slovakia đang phát triển dự án du lịch thông minh tại TP. HCM của Việt Nam. Tương tự, Sở Y tế TP. HCM đang cân nhắc áp dụng giải pháp thông minh của một công ty của Slovakia quản lý các cơ sở, hồ sơ bệnh án, quản lý bệnh nhân… Hay chiều nay, nhiều khả năng đạt được thỏa thuận giữa một công ty của Slovakia với Hà Nội về chiếu sáng công cộng và sử dụng công nghệ cao.
 
Cũng nhân dịp này, Ngài Phó Thủ tướng đã trân trọng cảm ơn Bộ TT&TT đã tạo điều kiện cho Công ty AcTV có được giấy phép để sản xuất các chương trình vui chơi giải trí cho trẻ em. Đồng thời,  hy vọng công ty này sớm nhận được giấy phép thứ 2 về editing để sớm phát chương trình trên kênh truyền hình… Để đạt được điều đó rất mong sự hỗ trợ của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng lãnh đạo Bộ TT&TT Việt Nam.
 
Ngài Phó Thủ tướng chia sẻ thêm, đối với thị trường lao động ở châu Âu trong thời gian tới đây sẽ thấy rõ sự thiếu hụt về lao động CNTT-TT có trình độ chuyên môn cao, kể cả Slovakia. Theo dự báo, trong thời gian rất ngắn tới đây sẽ thiếu hụt hàng trăm ngàn nhân lực công nghệ cao, và chúng tôi đang khuyến khích nhiều sinh viên Slovakia học TT&TT. Vì vậy, chúng tôi đã có một loạt chính sách hỗ trợ, khơi dậy sự hứng khởi, ham mê theo học ngành TT&TT; hiện chúng tôi đã thiết lập một trung tâm và viện hàn lâm từ mẫu giáo cho đến Đại học, để đảm bảo chúng tôi đã chủ động đào tạo và đủ cung cấp nguồn nhân lực IT chất lượng cao cho Slovakia. Đây là gợi ý để các các công ty Việt Nam muốn đầu tư vào Slovakia...
 
Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo khái quát với Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Cộng hòa Slovakia và Đoàn công tác về tình hình phát triển TT&TT của Việt Nam trong thời gian qua. Trong năm 2016, ngành TT&TT tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tổng doanh thu toàn Ngành đạt khoảng 72,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 9,1% so với năm 2015. Lĩnh vực công nghiệp CNTT đang trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn đóng góp quan trọng vào GDP quốc gia.Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT năm 2016 ước tính 67,7 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu CNTT ước đạt 60,8 tỷ USD, trong đó phần cứng điện tử là 57,737 tỷ USD, phần mềm là 2,491 tỷ USD. Trong 10 tháng đầu năm 2017, ngành TT&TT vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt, dự báo sẽ hoàn thành các mục tiêu kế hoạch với mức tăng trưởng khoảng 10%.
 
Đối với thị trường Viễn thông, Internet của Việt Nam tiếp tục có sự cạnh tranh tích cực. Tổng số thuê bao điện thoại di động đạt trên 128 triệu thuê bao, trong đó có gần 36,2 triệu thuê bao băng rộng di động, đạt tỷ lệ 39 thuê bao/100 dân. Tổng số thuê bao truy nhập băng rộng cố định đạt hơn 9 triệu thuê bao. Hiện Việt Nam liên tục là nước có tổng số lượng tên miền quốc gia đăng ký cao nhất khu vực ASEAN. Tổng số tên miền .vn hiện đang duy trì trên hệ thống là 386.751 tên miền, tổng số tên miền tiếng Việt đã đăng ký trên hệ thống là 994.161 tên miền. Đây được coi là tiền đề cho việc phát triển của các dịch vụ Internet vạn vật (IoT) cũng như cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam. Chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên hợp quốc xếp vào nhóm cao (thứ hai trong bốn mức phát triển), tăng 10 bậc so với năm 2015.
 
Đặc biệt, Theo Bộ trưởng, trước ngưỡng cửa của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành CNTT-TT Việt Nam đang có tiềm năng phát triển to lớn thông qua việc khai thác, làm chủ các công nghệ mới như Internet vạn vật, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, hội tụ viễn thông - CNTT - phát thanh truyền hình,… Trong bối cảnh này, công cuộc đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT và bằng CNTT đã được xác định bởi sự quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và được định hướng bởi nhiều văn kiện trong đó quan trọng của Nhà nước và Chính phủ. Và, hiện tại Việt Nam có khoảng 53 triệu người dùng Facebook hoạt động, đồng nghĩa với việc hơn 1/2 dân số tại Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook. Việt Nam là 1 trong nhóm 10 quốc gia có lượng người dùng YouTube cao nhất thế giới.
 
Đồng thời, Việt Nam có 26 doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng viễn thông công cộng, trong đó có một số doanh nghiệp viễn thông, CNTT đạt tầm khu vực và quốc tế có tiềm lực mạnh cả về vốn, công nghệ, đội ngũ nhân lực và kinh nghiệm quản lý, khai thác như: Tập đoàn Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, VTC, các doanh nghiệp này đã thực hiện việc hợp tác đầu tư ra nước ngoài trong đó có các thị trường Đông Nam Á, châu Phi, châu Âu và Mỹ La tinh.
 
Đối với hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT trong thời gian qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Dưới sự chỉ đạo và ủng hộ của Chính phủ hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Slovakia vào tháng 7/2016, các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT đã diễn ra sôi động. Các doanh nghiệp hai nước đã nhanh chóng triển khai thực hiện các kế hoạch hợp tác kinh doanh ngay sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác như Tập đoàn FPT với Công ty RWE IT Slovakia, Tập đoàn VNPT với Slavia Capital.
 
Trên cơ sở Biên bản (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực CNTT-TT mà tôi và Ngài đã ký kết vào 30/11/2016, Bộ TT&TT Việt Nam đã đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam tăng cường trao đổi và tìm kiếm các cơ hợp tác để triển khai một cách hiệu quả nhất các nội dung đã thỏa thuận trong giai đoạn tới. Tôi đánh giá cao tinh thần hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia, vì vậy tôi tin tưởng rằng quan hệ hợp tác về kinh tế giữa hai nước sẽ có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm đưa lĩnh vực CNTT-TT trở thành một minh chứng hợp tác và cầu nối quan trọng trong mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước“, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tin tưởng.
 
Theo Bộ trưởng: Với xu thế phát triển tất yếu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, CNTT-TT, đặc biệt là hạ tầng viễn thông băng rộng và đảm bảo an toàn thông tin sẽ đóng vai trò then chốt và là nền tảng cho cuộc Cách mạng. Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các sản phẩm ứng dụng mới như trung tâm dữ liệu lớn, hạ tầng IP, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, máy in 3D… và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi mặt của đời sống.
 
Bộ trưởng nhấn mạnh: Slovakia là một trong những quốc gia nhiều kinh nghiệm và thế mạnh về phát triển ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin, chúng tôi thực sự tin tưởng rằng các cơ quan, doanh nghiệp sẽ tìm thấy cho riêng mình các cơ hội hợp tác với Việt Nam, trong đó chú trọng đến các nội dung hợp tác sau: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách CNTT-TT phù hợp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; Triển khai các chương trình, dự án về ứng dụng CNTT-TT trong quản lý hành chính nhà nước như Chính phủ điện tử, chứng thực điện tử; An toàn thông tin; Hợp tác phát triển công nghiệp CNTT-TT; phát triển hạ tầng và dịch vụ băng rộng, công nghệ 5G; Hợp tác nghiên cứu và phát triển: cơ sở dữ liệu quốc gia, Internet vạn vật (IoT), Điện toán đám mây, Máy in 3D, Máy tính trí tuệ nhân tạo, Thành phố thông minh; Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực dành cho phát triển chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin...
 
20171127-l1.jpg
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho Ngài Peter Pellegrini, Phó Thủ tướng phụ trách Đầu tư và Tin học hóa Cộng hòa Slovakia nhân có chuyến làm việc tại Bộ TT&TT Việt Nam
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trân trọng cảm ơn Ngài Phó Thủ tướng và Chính phủ Slovakia đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ và ủng hộ cho các chương trình, hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng, Ngài Phó Thủ tướng tạo điều kiện để các Bộ, ngành hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước về TT&TT; tiếp tục dành sự ủng hộ và hỗ trợ các doanh nghiệp: Một số doanh nghiệp CNTT-TT của Việt Nam có quy mô đa quốc gia như VNPT, Mobifone, Viettel, VTC, FPT hợp tác với các doanh nghiệp của Slovakia triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Slovakia.
 
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top