Bộ trưởng Tô Lâm: Xây dựng Hải Dương trở thành "tỉnh thông minh"

Thứ tư, 09/08/2023 08:43

Nhấn mạnh Hải Dương đã làm tốt việc triển khai Đề án 06, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng Hải Dương cần có chiến lược, làm từng bước, từng việc, tiến đến xây dựng tỉnh trở thành "tỉnh thông minh."

2023809-m01.jpg

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Ngày 8/8, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy Công an Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về tình hình quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng lực lượng Công an Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Kinh tế Hải Dương tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2023 ước tăng bình quân 8,58%/năm. Quy mô kinh tế năm 2023 ước đạt 186.200 tỷ đồng, tăng gần 1,4 lần so với năm 2020.

Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Việc quán triệt, triển khai các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tỉnh Hải Dương đề xuất, kiến nghị Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua đối với các dự án luật về Luật Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, Luật Căn cước, Luật Bảo đảm Trật tự An toàn Giao thông; tiếp tục hoàn thiện về cơ sở pháp lý cho công an cấp xã, nâng cao chế độ chính sách để lực lượng phát huy vai trò, vị thế trong bảo đảm hoạt động tại cơ sở. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ tích cực phối hợp cùng các địa phương đảm bảo môi trường cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chúc mừng, đánh giá cao những thành tựu tỉnh Hải Dương đã đạt được trong thời gian qua. Công tác bảo đảm an ninh trật tự đạt nhiều kết quả quan trọng; trong điều tra xử lý các vụ án phức tạp, Hải Dương chỉ đạo triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Hải Dương thực hiện quyết liệt, nỗ lực triển khai Đề án 06 và là một trong những địa phương đã hoàn thành trước thời hạn. Tỉnh cũng triển khai hiệu quả thế trận an ninh nhân dân, góp phần đưa tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định sự phối hợp thường xuyên, thống nhất giữa Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy Hải Dương là điều kiện tiên quyết thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng công an trong thời gian qua.

Nhấn mạnh trong chiến lược phát triển quốc gia, Hải Dương là tỉnh có vị trí quan trọng, là trung tâm của Đồng bằng sông Hồng, kết nối với vùng kinh tế trọng điểm của phía Bắc, Đại tướng Tô Lâm cho rằng Hải Dương có đầy đủ các điều kiện thuận lợi nên không thể chậm trễ trong phát triển.

Tỉnh cần tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội theo kế hoạch đã đặt ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai các dự án, tích cực xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, tỉnh phải chú trọng đảm bảo an ninh chính trị, tập trung xây dựng xã hội không có tội phạm, không có ma túy, cần phòng ngừa từ sớm, từ xa để không hình thành băng, ổ nhóm tội phạm.

Về tổ chức bộ máy, Đại tướng Tô Lâm cho rằng tỉnh cần quan tâm tăng cường lực lượng cho công an cấp xã, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bộ Công an thống nhất với các kế hoạch của tỉnh và sẽ quan tâm hỗ trợ Hải Dương trong việc xây dựng lực lượng Công an Nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

2023809-m02.jpg

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đại tướng cho biết Đoàn công tác nhất trí, tiếp thu và nhấn mạnh Hải Dương đã làm tốt việc triển khai Đề án 06. Thời gian tới, tỉnh cần có chiến lược, làm từng bước, từng việc, tiến đến xây dựng tỉnh trở thành "tỉnh thông minh" song song với đảm bảo được an toàn, bí mật thông tin.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ cùng phối hợp với Hải Dương và các địa phương tập trung các biện pháp giảm ô nhiễm trên sông Bắc Hưng Hải, không để hệ thống thủy lợi quan trọng này thành dòng sông chết.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết Hải Dương sẽ tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và phối hợp tốt hơn với các Cục, vụ của Bộ Công an để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng lực lượng công an Hải Dương tinh nhuệ, hiện đại.

Triển khai Đề án thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng Công an Nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tỉnh Hải Dương đã bổ sung 4 lực lượng gồm Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự xã hội, Cảnh sát Giao thông, Kỹ thuật Hình sự, Hồ sơ nghiệp vụ, nâng tổng số lên 9 lực lượng của Công an tỉnh tiến lên hiện đại năm 2025.

Đến nay, tỉnh đã bố trí 1.032 cán bộ công an chính quy về công tác tại 178 xã, 10 thị trấn và bước đầu đảm bảo về cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện phục vụ công tác, góp phần củng cố sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở. Tỉnh đã phê duyệt Đề án Xây dựng trụ sở Công an xã trên địa bàn tỉnh...

Là tỉnh đầu tiên ban hành Nghị quyết về thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Hải Dương đã quyết liệt triển khai và kết quả đã là một trong 8 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn, sớm 70 ngày so với thời hạn Bộ Công an giao. Tỉnh đã thu nhận 1.402.088 tài khoản định danh điện tử, kích hoạt trên 1,1 triệu tài khoản.

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng Công an cấp huyện điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị, công an xã, thị trấn điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự giai đoạn 2022-2030 đạt nhiều kết quả. Hải Dương huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong bảo đảm an ninh trật tự.

Đến nay, tỉnh không còn địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Toàn tỉnh hiện có 945 công an xã bán chuyên trách và 1.656 bảo vệ dân phố.../.

Mạnh Minh (TTXVN/Vietnam+)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top