Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar

Thứ ba, 20/01/2015 11:57

Sáng ngày 20/01/2015, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar U Ye Htut. Tham dự có đại diện các cục, vụ chức năng của hai Bộ.

img

Toàn cảnh buổi làm việc

img
 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã cảm ơn đoàn của Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng cũng mong muốn thông qua chuyến thăm này sẽ phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Bộ.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu khái quát về 5 lĩnh vực Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước, gồm có: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam là Bộ về kinh tế kỹ thuật, nhưng trước hết là Bộ thực hiện chức năng tuyên truyền đường lối của Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước. Báo chí tại Việt Nam có 4 loại hình: báo in, báo nói, truyền hình, báo điện tử với 838 cơ quan báo in. Báo điện tử phát triển mạnh với 98 cơ quan báo điện tử và 200 trang thông tin điện tử của báo in. Phát thanh truyền hình phát triển mạnh mẽ với 3 đài trung ương (VTV, VOV, VTC) và 64 đài phát thanh truyền hình địa phương. Hiện nay, Bộ đang triển khai số hóa truyền hình để tiến tới năm 2020 số hóa toàn bộ truyền hình Việt Nam. Trong lĩnh vực xuất bản, hiện có 60 nhà xuất bản, 1.500 cơ sở in. Trong lĩnh vực viễn thông, mạng lưới viễn thông phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Tổng doanh thu của ngành viễn thông Việt Nam năm 2013 là 9,9 tỷ USD. Đã xây dựng được các tập đoàn, công ty mạnh trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, có thể kể đến như VNPT, Viettel, FPT, MobiFone…. Hầu hết các doanh nghiệp này đều đã có văn phòng đại diện tại Myanmar.
 
img
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar U Ye Htut cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu về 5 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Bộ trưởng U Ye Htut cho biết, Bộ Thông tin Myanmar là Bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền hình và báo chí, còn viễn thông, công nghệ thông tin là thuộc Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Myanmar phụ trách. Trong lĩnh vực truyền hình ở Myanmar, nhà nước chiếm đến 80% thị trường truyền hình, đang trong tiến trình chuyển đổi từ tín hiệu tương tự sang truyền hình số mặt đất. Ở lĩnh vực phát thanh, các công ty nhà nước chiếm 90% thị phần. Các chương trình phát thanh và truyền hình ở Myanmar đều miễn phí. Tư nhân tham gia hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước để sản xuất các chương trình truyền hình, trong đó một đơn vị sử dụng công nghệ vệ tinh, một đơn vị sử dụng công nghệ truyền hình số mặt đất. Trong lĩnh vực báo chí, Myanmar có hai cơ quan báo chí chính thống của Nhà nước và 200 báo tư nhân. Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Myanmar đã cấp phép cho tư nhân tham gia truyền hình cáp và IPTV, tuy nhiên các doanh nghiệp này vẫn chưa đi vào hoạt động.
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar cũng cho biết, Myanmar sẽ cho phép doanh nghiệp nước ngoài tham gia hợp tác với tư nhân cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình, trong đó doanh nghiệp nước ngoài có thể góp vốn tối đa 30%. Mức góp vốn tối đa của doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực báo chí là 95%, riêng trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo tiếng Anh, mức góp vốn có thể lên tới 100%. Hiện nay, Myanmar đang soạn thảo luật mới về phát thanh truyền hình, sau khi được ban hành sẽ cho phép tư nhân tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực truyền hình. Bộ trưởng U Ye Htut cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia hợp tác với các doanh nghiệp Myanmar trong lĩnh vực phát thanh truyền hình vì các doanh nghiệp Myanmar đang thiếu hụt về vốn và công nghệ.
 
img
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm do đích thân Bộ trưởng chụp cho đoàn Bộ Thông tin Myanmar
 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin Myanmar sẽ cùng tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước, trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, quản lý Internet, dịch vụ truyền hình di động, truyền hình trả tiền; tạo điều kiện cho các cơ quan truyền hình Việt Nam và Myanmar hợp tác, đặt văn phòng đại diện tại hai nước. Trong bối cảnh một số doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đã mở văn phòng đại diện tại Myanmar, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhờ Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar đề nghị Chính phủ Myanmar cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2015 cũng là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Myanmar, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề xuất hai Bộ báo cáo Chính phủ hai nước tổ chức triển lãm sách và báo ảnh giới thiệu đất nước Việt Nam và Myanmar. Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đề nghị Myanmar ưu tiên sử dụng vệ tinh Vinasat 1, 2 của Việt Nam phục vụ lĩnh vực phát thanh truyền hình.
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar U Ye Htut thể hiện sự đồng thuận cao với các đề xuất hợp tác giữa hai Bộ của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Về nội dung hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chuẩn bị dự thảo các nội dung hợp tác, sau đó hai bên sẽ cùng thảo luận và ký kết. Về việc cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, Bộ Thông tin Myanmar sẽ chuyển các đề xuất này sang Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Myanmar. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư, hợp tác tại Myanmar, Bộ Thông tin Myanmar sẽ hết sức ủng hộ, giúp đỡ. Kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Myanmar hiện tại là 700 triệu USD, nhưng kim ngạch trong lĩnh vực thông tin hầu như còn rất thấp. Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar hy vọng trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thông tin sẽ phát triển sâu rộng hơn nữa./.
 
img
 

Đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn Bộ Thông tin Myanmar

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top