Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son thăm và làm việc tại Nam Định

Thứ sáu, 26/02/2016 12:53

Sáng 26/2/2016, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với UBND tỉnh Nam Định. Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Nam Định có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, thời gian qua tỉnh Nam Định đã có nhiều dấu ấn về phát triển CNTT-TT. Thông qua buổi làm việc này, Bộ TT&TT muốn được nghe tỉnh Nam Định cung cấp những thông tin về sự phát triển của ngành TT&TT tỉnh, đặc biệt là trên 05 lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí, xuất bản; đồng thời trao đổi, chia sẻ, tìm biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý, để Bộ có thêm thông tin góp phần tham mưu cho Chính phủ làm tốt hơn nữa vai trò quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đồng chí Bạch Ngọc Chiến đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình kinh tế, xã hội, đặc biệt là kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành TT&TT Nam Định trong thời gian qua. Theo đó, ngành TT&TT Nam Định đã thực hiện tốt việc xây dựng cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực CNTT, bưu chính, viễn thông, xuất bản, báo chí với kết quả cụ thể như sau:  Ban hành Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025; quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet tại các điểm truy nhập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh Nam Định; Xây dựng các kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016-2020, thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế và Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Về CNTT,  tỉnh đã có 100% cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và 80% cấp xã đều kết nối mạng LAN để kết nối Internet; Tổ chức triển khai chương trình hợp tác chiến lược viễn thông, CNTT gữa UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014-2020.

Về bưu chính, viễn thông, tỉnh đã phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức thành công Lễ Phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45. Mạng lưới bưu chính, chuyển phát hiện có 266 điểm phục vụ chuyển phát với 68 bưu cục và 198 điểm bưu điện văn hóa xã. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc của chính quyền, người dân và doanh nghiệp; 100% các xã, phường, thị trấn được kết nối internet cáp quang tốc độ cao, sóng điện thoại 2G, 3G được phủ rộng khắp với tổng số trạm BTS là 965 trạm với 1.872 thiết bị được lắp đặt, doanh thu năm 2015 đạt 1.741 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2014.

Trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, ngành TT&TT tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Để tiếp tục đưa ngành TT&TT tỉnh Nam Định phát triển và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, tỉnh Nam Định kiến nghị với Bộ TT&TT sớm được bố trí vốn để thực hiện Dự án phát triển hạ tầng khung Chính phủ điện tử tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2020; đặc biệt là việc lựa chọn tỉnh Nam Định là tỉnh thí điểm thực hiện chính quyền điện tử và hỗ trợ các nguồn lực cần thiết cho tỉnh xây dựng thành công Chính phủ điện tử; hỗ trợ cho tỉnh thực hiện đúng lộ trình của Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến 2020 trên địa bàn tỉnh Nam Định kết thúc ngày 31/12/2016 và hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo...

Ông Bạch Ngọc Chiến cũng kiến nghị thêm với Bộ về việc nâng cấp Bưu điện văn hóa xã thành trung tâm văn hóa cộng đồng, mở tủ sách cho bà con đọc, để Viễn thông cùng tham gia thay vì mở đại lý tập trung tại điểm bưu điện văn hóa xã, đồng thời có thể lắp trạm BTS tại đây.

Giám đốc Sở TT&TT Vũ Trọng Quế cũng có những đề xuất với Bộ về việc ban hành các quy định hướng dẫn việc thuê dịch vụ CNTT làm căn cứ cho việc lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT và hỗ trợ các nguồn lực cần thiết cho tỉnh xây dựng thành công Chính phủ điện tử.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT đã trả lời các kiến nghị của tỉnh Nam Định liên quan đến lĩnh vực quản lý của từng đơn vị.

Đại diện Vụ Bưu chính cho biết, vừa qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam rà soát, sắp xếp và xây dựng cơ chế chính sách cho từng loại hình bưu điện văn hóa xã. Về hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính cung cấp dịch vụ công ích tại địa phương, Bộ TT&TT cũng đã tạo điều kiện cho Tổng công ty thực hiện nâng cấp dịch vụ bưu chính công. Ngoài ra, Vụ Bưu chính cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở TT&TT Nam Định chủ động phối hợp thực hiện.

Đối với chính sách hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, cận nghèo trong Đề án số hóa truyền hình, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, Nam Định thuộc nhóm 2 sẽ bắt đầu thực hiện số hóa truyền hình bắt đầu từ ngày 1/1/2017. Để tắt analog tại 4 thành phố nhóm 1 thì Bộ phải hỗ trợ cho cả 19 tỉnh, thành phố xung quanh (tổng số 23 tỉnh). Việc hỗ trợ các tỉnh trong nhóm 2, trong đó có Nam Định sẽ dựa trên cơ sở sẽ cố gắng hoàn thành hỗ trợ 23 tỉnh trước 15/6/2016. Đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện cũng kiến nghị tỉnh Nam Định hỗ trợ kinh phí, in ấn các ấn phẩm và tài liệu phục vụ tuyên truyền cho Đề án số hóa.

Về phía doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn VNPT cũng đánh giá cao kế hoạch triển khai thuê CNTT của tỉnh Nam Định, Tập đoàn cũng đề xuất với Bộ lựa chọn tỉnh Nam Định là đơn vị  thí điểm thuê CNTT.

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, năm 2015, doanh thu bưu điện của tỉnh Nam Định là 135 tỷ đồng, lãi là 4,3 tỷ đồng,  năng suất là 271 triệu đồng/ năm/ người. Đối với doanh thu bưu điện văn hóa xã thì là 8,6 triệu/điểm bưu điện văn hóa xã/tháng. Bên cạnh đó, Nam Định có nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh bưu chính chuyển phát. Đại diện Tổng công ty kiến nghị tỉnh Nam Định hỗ trợ Bưu điện được tham gia vào thí điểm Chính phủ điện tử tại địa phương.
 
img
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong cho biết, năm 2015 với sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân, doanh nghiệp, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh đã có bước phát triển đáng khích lệ, với 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh tăng 13,5%, giá trị xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, thu ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng. Trong đó, đặc biệt là lĩnh vực TT&TT, Nam Định đã sớm triển khai các ứng dụng trong các cơ quan nhà nước như Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử các sở, ban ngành, triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Bên cạnh đó, hệ thống thư điện tử của tỉnh và nhiều ứng dụng CNTT đã phục vụ tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Bí thư tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong mong  muốn được Bộ TT&TT hỗ trợ Nam Định thực hiện triển khai Chính phủ điện tử và hỗ trợ các nguồn lực cần thiết cho tỉnh xây dựng thành công chính phủ điện tử và có kế hoạch gắn với quy hoạch của tỉnh trong việc phát triển các lĩnh vực khác như bưu chính, viễn thông, báo chí, xuất bản.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chúc mừng trước những kết quả và thành tựu mà tỉnh Nam Định đã đạt được trong năm vừa qua. Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng với sự quan tâm của tỉnh, ngành TT&TT Nam Định sẽ tiếp tục thành công trong 2016.

Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết sẽ ghi nhận và chọn một số tỉnh, trong đó có Nam Định để thí điểm xây dựng Chính phủ điện tử trong nhóm đầu tiên. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ để việc triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong muốn Nam Định tạo điều kiện cho các doanh nghiệp TT&TT phát triển hạ tầng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ và Tập đoàn VNPT sớm đánh giá kết quả một năm triển khai thí điểm thuê dịch vụ CNTT với các địa phương, trong đó có Nam Định, góp phần để các tỉnh thực hiện Chủ trương thuê dịch vụ CNTT trong cung cấp dịch vụ công một cách tốt nhất.
 
img

Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng bức tranh Bác Hồ với ngành Bưu điện cho Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top