Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 05/09/2024 13:43

Công văn số 3635/BTTTT-VP ngày 30/8/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kon Tum gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:

Trong thời gian qua, tình trạng nhiều đối tượng sử dụng SIM có thông tin không đúng quy định (SIM "rác") để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; lừa đảo chiếm đoạt tài sản,... ) gây bức xúc trong xã hội, nhưng vẫn chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các doanh nghiệp viễn thông xử lý dứt điểm. Vì vậy, cử tri đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tập trung xử lý thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác và xử lý cuộc gọi có dấu hiệu giả mạo; triển khai các biện pháp xác thực, chuẩn hóa bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo.

- Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các rủi ro cho bản thân và xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định; chuyển SIM cho người khác sử dụng; SIM không chính chủ, đăng ký quá nhiều SIM…

- Với các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo xử lý kịp thời, triệt để.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:

Thời gian vừa qua, Bộ TTTT đã thực hiện 6 giải pháp trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến tình trạng lừa đảo trực tuyến như: chỉ đạo báo, đài lớn tổ chức các chuyên mục để cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến; Bộ TTTT đã phối hợp với Bộ Công an để xử lý và triệt phá một số đường dây lừa đảo trực tuyến; gán nhãn xanh cho các trang web của cơ quan Nhà nước và các tổ chức đã được xác thực,… trong đó bên cạnh giải pháp tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của người dân, trong thời gian qua Bộ TTTT đã phối hợp với các cơ quan triển khai nhiều giải pháp như:

- Bộ TTTT đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm. Từ năm 2023 đến nay, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xác thực hơn 125 triệu thuê bao từ đó xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ đã nêu rõ quan điểm từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ TTTT sẽ tổ chức thanh tra xử lý vi phạm (có thể xem xét ở mức cao nhất là dừng phát triển thuê bao), đồng thời, Bộ TTTT sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật. Hiện các đơn vị của Bộ, các Sở TTTT (như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang,...) đã và đang triển khai các đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp viễn thông di động để xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) cho các cơ quan nhà nước. Bộ TTTT đã tiên phong triển khai từ tháng 10/2023, hiện Bộ đang phối hợp với Bộ Công an để thúc đẩy việc triển khai chính thức định danh cuộc gọi từ các số liên hệ chính thức của các đơn vị của Bộ Công an.

Trong thời gian tới, trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, đề xuất của các cử tri, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp:

- Phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện danh sách số điện thoại định danh của ngành Công an, cung cấp danh sách cho các doanh nghiệp viễn thông di động để hoàn thiện và chính thức triển khai tính năng định danh cuộc gọi.

- Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM.

- Phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ.

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum để trả lời cử tri./.

Bộ Thông tin và Truyền thông

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top