Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2010

Thứ sáu, 15/01/2010 23:50

Ngày 15/1/2010, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Triền khai nhiệm vụ năm 2010. Hội nghị đã vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo.

img

Hội nghị đã tổng kết những kết quả đạt được trong năm 2009, thảo luận phương hướng và giải pháp để hoàn thành kế hoạch đề ra cho năm 2010. Tham dự hội nghị về phía khách mời có ông Đặng Vũ Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Đỗ Trung Tá nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Phái viên của Thủ tướng chính phủ về CNTT, Phó Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT. Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, các Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ cùng các hội, hiệp hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực TT&TT…

imgTại hội nghị, các đại biểu đã được xem báo cáo tóm tắt kết quả tổng kết năm 2009 trình bày qua video clip. Năm 2009, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước của ngành TT&TT, lãnh đạo, CBCCVC của Bộ đã quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc chương trình công tác của Bộ. Hoạt động của Bộ đã đạt được những kết quả nổi bật sau:

Hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách cho phát triển thông tin và truyền thông. Bộ đã hoàn thiện và trình Chính phủ 12 đề án trong đó có đề án mang tính đột phá như Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT. Đã có 6 đề án được phê duyệt. Bộ đã trình Chính phủ 4 dự án Luật gồm Luật Báo chí sửa đổi, Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện, Luật Bưu chính, trong đó Luật Viễn thông và Luật TS-VTĐ đã được thông qua.

Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì tốc độ phát triển. Thông tin di động băng rộng 3G đã được cung cấp tại Việt Nam. Thông tin di động mặt đất đã được phủ sóng cho các vùng biển, hải đảo. Chứng thực kỹ thuật số đã được triển khai tại Việt Nam. Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đã được triển khai. Tính đến nay tại các vùng công ích mật độ thuê bao điện thoại cố định đạt 8,87 máy/100 dân, mật độ thuê bao Internet đạt 0,32 máy/100 dân.

Mạng lưới BCVT tiếp tục phát triển. Tốc độ phát triển thuê bao điện thoại tăng mạnh. Tổng số thuê bao điện thoại trên toàn mạng hiện có 130,4 triệu, thuê bao di động chiếm 85,4%, mật độ điện thoại đạt 152,7 máy/100 dân. Toàn quốc có trên 22,47 triệu người sử dụng Internet, đạt mật độ 26,2%. Tổng số thuê bao băng rộng đạt 2,89 triệu, chiếm khoảng 3,38%. Doanh thu BCVT năm 2009 đạt 143.314 tỷ đồng, tăng gần 61% so với năm trước. Nộp ngân sách Nhà nước tăng 17,5%.

imgTổng doanh thu công nghiệp CNTT ước đạt 6,26 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 20% trong đó công nghiệp điện tử, thiết bị viễn thông đạt 4,68 tỷ USD; công nghiệp phần mềm đạt gần 880 triệu USD, tăng 16% so với năm 2008; công nghiệp nội dung số đạt khoảng 700 triệu USD, tăng 55% so với năm trước.

Ứng dụng CNTT vào phục vụ công tác quản lý Nhà nước tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Bộ đã công bố Bộ Thủ tục hành chính gồm 142 thủ tục. Bộ đã tổ chức thành công giải thưởng quốc gia về CNTT, Diễn đàn CNTT thế giới (WITFOR 2009).

Hoạt động thông tin báo chí đã đi đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, tăng cường tuyên truyền nhiệm vụ chính trị đất nước, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… Báo chí đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Cả nước có 633 cơ quan báo chí với 803 ấn phẩm, 1 hãng thông tấn quốc gia, 67 đài phát thanh truyền hình.

Công tác quản lý xuất bản, in, phát hành tiếp tục được tăng cường, chấn chỉnh và ngăn chặn có hiệu quả việc in lậu. Ngành in vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng.

Lĩnh vực thanh tra được tăng cường với 3 Nghị định được ban hành và tổ chức thành công 2 cuộc thanh tra trên diện rộng về lĩnh vực viễn thông và xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ sự tán thành với báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2009. Thủ tướng ghi nhận thành tích đạt được của Bộ khá toàn diện, đóng góp thiết thực vào thành tích chung của cả nước và nhận định TT&TT là ngành kinh tế mũi nhọn. Thủ tướng cũng phổ biến tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước năm 2009 và mục tiêu, định hướng năm 2010. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT&TT năm 2010 cần chú trọng những hoạt động sau: thứ nhất là phải rà soát lại thể chế, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý Nhà nước. Phải tận dụng ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng quản lý, giảm bớt giấy tờ, hội họp tập trung. Cần có những đề xuất sát với thực tiễn trình Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bộ có trách nhiệm đề xuất chính sách phát triển nguồn nhân lực CNTT, nên học tập kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực CNTT của Ấn Độ. Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nguồn nhân lực mà Bộ cần nghiên cứu để đề xuất hợp lý. Thứ hai là tìm biện pháp để duy trì đà tăng trưởng; xác định CNTT là lĩnh vực mũi nhọn; cần tập trung từng bước xây dựng nền kinh tế tri thức. Cần sớm hoàn thiện Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT. Trong đề án chú trọng giải pháp  để có nguồn nhân lực mạnh, phát triển công nghiệp CNTT, phát triển hạ tầng CNTT&TT, dự án Vinasat-2 cần xúc tiến nhanh hơn, việc đưa thiết bị nghe nhìn về hộ gia đình cần thực hiện trong năm 2010 vì đây là phương tiện chuyển tải thông tin hiệu quả đến thế hệ trẻ. Bộ cần tích cực đi đầu trong ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý của mình. Thủ tướng cho phép xây dựng cơ chế thí điểm về tiền lương ưu đãi cho lao động trình độ cao của ngành CNTT. Thủ tướng chỉ đạo Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp chặt chẽ để lãnh đạo, quản lý để báo chí phát triển nhanh, mạnh hơn; xây dựng được đội ngũ làm báo chuyên nghiệp, trung thành với Tổ quốc và nhân dân; cần khắc phục những hạn chế yếu kém còn tồn tại. Công lao của báo chí thời gian qua là rất lớn.  Thủ tướng bày tỏ mong muốn báo chí phát huy vai trò, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Thủ tướng tán thành việc lập Quỹ hỗ trợ tác giả nghèo có tác phẩm hay trong lĩnh vực xuất bản.

imgNhân dịp này Thủ tướng cũng trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước...

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đại diện cho các Sở TT&TT, doanh nghiệp, hiệp hội đã phát biểu ý kiến về những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, những kiến nghị và phổ biến những kinh nghiệm hay. Một số Sở đề nghị Bộ có chính sách đặc thù đối với vùng sâu, vùng xa nhằm thu hút nguồn nhân lực với các vùng khó khăn, có các giải pháp về tổ chức bộ máy phù hợp để tăng cường cán bộ cho lĩnh vực TT&TT ở cấp huyện và xã. Một số Sở TT&TT đã có cách làm hay, sáng tạo trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nhiều vấn đề như trong xây dựng trạm BTS báo cáo tại hội nghị để các địa phương khác học tập kinh nghiệm. Về CNTT có hiện tượng nhân lực giỏi không làm trong khu vực Nhà nước nên Sở đề nghị có cơ chế bổ sung thu nhập cho người làm CNTT trong khu vực Nhà nước. Về đảm bảo nguồn nhân lực CNTT mỗi năm mở lớp tái đào tạo. Về phát triển thương mại điện tử, một số Sở kiến nghị Bộ nên công bố lộ trình dịch vụ công qua mạng. Các sở cũng nêu khó khăn trong tiến độ thực hiện dự án CNTT chậm do vướng thủ tục với Sở Kế hoạch và Đầu tư vì công trình CNTT được xếp vào nhóm xây dựng cơ bản. Các sở đề xuất Bộ cần xây dựng chương trình quản lý toàn quốc trên môi trường mạng. Cần xây dựng cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân; đề nghị Bộ không cho phép khuyến mãi sim để tiết kiệm kho số; ban hành chế tài đăng ký đại lý Internet với dịch vụ Wifi; sớm ban hành quy định kết nối dùng chung hạ tầng viễn thông…

Một số nhà xuất bản đề nghị đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà xuất bản, đầu tư vốn cho sản xuất kinh doanh, không nên xếp hệ thống nhà xuất bản vào hệ thống sản xuất kinh doanh để thu thuế như các ngành khác. Nhà nước cần đầu tư cho các công trình sách tầm cỡ quốc gia.

Ý kiến các doanh nghiệp khẳng định trong CNTT, Chính phủ là người  tiêu dùng lớn nhất nên Chính phủ điện tử sẽ là một động lực lớn cho phát triển CNTT Việt Nam. Để chăm lo cho nguồn nhân lực cần nhanh chóng xã hội hoá giáo dục, nghiêm túc trong đánh giá chất lượng…

imgTại hội nghị, Lãnh đạo Bộ đã trao Cờ thi đua của Bộ TT&TT năm 2009 cho một số đơn vị thuộc Bộ và 14 Sở TT&TT. Bộ trưởng cũng trao Cờ Thi đua của Bộ cho 3 doanh nghiệp VTC dẫn đầu về doanh thu/đầu người, Viettel dẫn đầu nộp ngân sách, VNPT dẫn đầu hoạt động nhân đạo, từ thiện và cho 11 Sở TT&TT, hai doanh nghiệp CMC, FPT.

Tại hội nghị này Bộ TT&TT cũng đã phát động phong trào thi đua đặc biệt năm 2010 hướng tới các ngày lễ lớn trong năm. Bộ đã công bố chỉ thị của Bộ trưởng Bộ TT&TT về công tác thi đua khen thưởng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng đã điểm qua tình hình phát triển của đất nước năm 2009, các giải pháp của Chính phủ. Bộ trưởng cũng điểm qua những thành tích nổi bật của Bộ và các bài học kinh nghiệm. Bộ trưởng đã chỉ đạo phương hướng phát triển năm 2010 như sau: về quản lý, dồn sức làm tốt cải cách hành chính, nghiên cứu giảm bớt các thủ tục hơn so với hiện nay. Phải làm tốt những việc sau: quản lý tốt đại lý Internet gắn với quản lý thông tin điện tử; tăng cường quản lý báo in và phát thanh truyền hình; quản lý các trò chơi trực tuyến, chương trình sản xuất game đảm bảo lành mạnh; quản lý di động trả trước; tổng rà soát hệ thống thiết bị nghe nhìn tại hộ gia đình để quản lý đúng hướng hơn; quản lý xuất bản, xử lý nghiêm sai phạm, kiên trì thực hiện Quỹ hỗ trợ tác giả; chăm lo cho hoạt động bưu chính để giúp bưu chính vượt khó.

Để thực hiện phương hướng nêu trên, Bộ trưởng đã chỉ đạo cần nhanh chóng triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT; quyết tâm xây dựng mạng xã hội Việt Nam; chỉ đạo sát sao việc sản xuất công nghiệp CNTT; thành lập Ban đấu tranh phản bác các thông tin sai trái trên mạng; quy hoạch đài phát thanh truyền hình các địa phương; xây dựng được quỹ tài trợ xuất bản; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58; hoàn thiện chức năng nhiệm vụ các đơn vị mới; nghiên cứu thi tuyển các tần số có giá trị; có chương trình hoạt động văn thể mỹ hưởng ứng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long; viễn thông phục vụ tốt dịp Tết Nguyên đán không để nghẽn mạch, rớt sóng, đảm bảo an ninh thông tin.

Bộ trưởng cũng đã giải đáp một số kiến nghị của các đại biểu như về việc dùng chung cơ sở hạ tầng Bộ sẽ có cuộc họp chuyên đề này vào ngày 20/1; việc dùng chung trạm BTS là hợp lý song cần nghiên cứu thêm về cự ly; sẽ xử lý sớm cho VNPT về việc triển khai viễn thông công ích; chủ trương kéo dài số điện thoại thay cho tăng đầu số để tiết kiệm kho số; sẽ tập trung chỉ đạo ngầm hoá cáp các loại; về thuế áp dụng cho xuất bản đề nghị Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn chỉ đạo nghiên cứu đề xuất; tán thành thành lập Hội Viễn thông;…

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top