Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan Bộ đầu tiên triển khai IPv6 trên cổng thông tin điện tử của Bộ

Thứ tư, 09/10/2013 15:03

Thông tin trên được đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết tại Hội thảo triển khai IPv6 tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp sản xuất thiết bị và phần mềm vào sáng ngày 9/10/2013 tại Hà Nội. Tại Việt Nam, hiện mới có 1 doanh nghiệp phần mềm, 20 chủ website, 35 website .vn triển khai IPv6 và 6 nhà sản xuất thiết bị hỗ trợ IPv6.

img

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng - Trưởng ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 Quốc gia. Tham dự hội thảo là các đại diện đến từ các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Internet Việt Nam, 25 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp sản xuất thiết bị và phần mềm…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết trong giai đoạn chuẩn bị triển khai IPv6 tại Việt Nam vừa qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet đã tương đối sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang công nghệ IPv6. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, các nhà sản xuất thiết bị cả phần cứng, phần mềm còn gặp nhiều khó khăn và thách thức trong việc chuyển đổi sang IPv6. Do vậy, Bộ TT&TT tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm tìm ra giải pháp, biện pháp cụ thể để thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, nhà sản xuất thiết bị phần cứng, phần mềm chuyển đổi sang IPv6, và giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thêm nỗ lực đạt những bước tiến mới trong việc thực hiện Kế hoạch Hành động quốc gia về IPv6.

img

Hội thảo là cơ hội để các tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, hiệp hội hiểu rõ hơn về kế hoạch hành động quốc gia về IPv6; xu thế triển khai IPv6 trên thế giới và tầm quan trọng, ý nghĩa bắt buộc của quá trình chuyển đổi IPv6 theo kế hoạch hành động quốc gia; các vấn đề liên quan tới hiện trạng triển khai IPv6 tại Việt Nam. Ngoài ra, Hội thảo còn là dịp để các doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ có cơ hội trao đổi, phát biểu và thảo luận về các giải pháp phương hướng phối hợp thực hiện công tác thúc đẩy phát triển IPv6 trong thời gian sắp tới.

Trên thực tế, IPv4 đã cạn kiệt vào tháng 4/2011. Do đó, các quốc gia đang tập trung triển khai IPv6 bên cạnh việc song song tồn tại IPv4. Con số thống kê của Alexa cho thấy, hơn 7% các website trong tốp 50 của Alexa đang chạy trên IPv6. Khu vực châu Á Thái Bình Dương là khu vực phát triển tài nguyên IPv4 chuyển sang giai đoạn cạn kiệt đầu tiên trên thế giới. Các quốc gia trong khu vực đã thử nghiệm triển khai IPv6 từ rất sớm.

Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch hành động Quốc gia về IPv6 vào năm 2011, chia làm 3 giai đoạn: Chuẩn bị (2011-2012); khởi động (2013-2015); chuyển đổi (2016-2019). Tháng 5/2013, mạng IPv6 quốc gia đã được khai trương, chính thức hiện diện cùng IPv4 trên mạng Internet. Hiện mới chỉ có 33 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký và được phân bổ IPv6, tổ chức được 16 khóa đào tạo cho gần 400 cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp.

Hiện tại, tất cả các doanh nghiệp Internet, các tổ chức doanh nghiệp lớn có hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện các chương trình đào tạo nhân lực về IPv6. Các doanh nghiệp từng bước chuẩn bị các điều kiện cần thiết về kế hoạch, nhân lực và kỹ thuật để triển khai IPv6. Các doanh nghiệp Internet có cung cấp hạ tầng mạng hoàn thành thử nghiệm IPv6. Các mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước được đấu nối thử nghiệm và sẵn sang cho việc chuyển đổi sang IPv6. Tuy nhiên, lưu lượng và sự hiện diện của IPv6 còn hạn chế do chưa đa dạng về thiết bị đầu cuối hỗ trợ IPv6, chưa có nhiều ứng dụng IPv6.

Do đó, theo đại diện của VNNIC cho biết việc chuyển đổi sang IPV6 không thể thực hiện ngay lập tức mà cần có thời gian và phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Trong thời gian quá độ chuyển đổi sang IPv6, IPv4 vẫn tồn tại song song với IPv6, các doanh nghiệp đảm bảo cơ sở hạ tầng hỗ trợ đồng thời IPv4 và IPv6. Bên cạnh đó, cần có sự tham gia đồng bộ của các doanh nghiệp: Internet, cung cấp dịch vụ nội dung, sản xuất phần mềm và sản xuất thiết bị.
 

Vũ Nhung
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top