Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT cho biết sự kiện quảng bá sẽ được tổ chức vào 9h ngày 16/6/2022 tại FPT Tower, Hà Nội theo hình thực trực tiếp kết hợp triển lãm số nông sản vải thiều và tham quan gian hàng số với mục đích giới thiệu và quảng bá nông sản - sản phẩm vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, báo chí quốc tế và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, tạo ra kênh kết nối mở rộng đa dạng hóa thị trường nông sản Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra các thị trường quốc tế mới; tạo cảm hứng thú vị và ấn tượng cho khách mời tham dự sự kiện; là nơi kết nối, gặp gỡ giữa nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tham dự sự kiện có đại biểu từ Bộ TT&TT, các bộ, ban, ngành, địa phương; 60 cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 27 phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam; 35 cơ quan báo chí truyền thông trong nước; 12 cơ quan đại diện thương mại của các nước tại Việt Nam; các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ trong nước….
Sự kiện gồm triển lãm số quảng bá nông sản vải thiều tại sự kiện theo hình thức triển lãm số công nghệ 3D; tổ chức gian hàng số; trình chiếu các video giới thiệu về nông sản vải thiều; tọa đàm quảng bá "Vải thiều Việt Nam vươn tầm thế giới". Gian hàng số sẽ có những sản phẩm nông sản chất lượng cao và mang tính đặc trưng, qua đó quảng bá các sản phẩm chế biến từ nông sản, đặc biệt là từ quả vải. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản được mời tham gia gian hàng số; kết nối với các sàn thương mại điện tử (như Postmart, Vỏ Sò…) và trang thương mại điện tử của Bộ Công thương, trên trang báo điện tử VnExpress.
Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tổ chức khảo sát làm việc với hai tỉnh Hải Dương, Bắc Giang; Ban hành Kế hoạch tổ chức sự kiện; Xây dựng hình ảnh nhận diện cho sự kiện, thư mời, xây dựng chương trình sự kiện.
Trong thời gian tới, Bộ TT&TT cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và Hải Dương cần chuẩn bị cử doanh nghiệp tham gia tọa đàm tại sự kiện; tham gia gian hàng số. Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo kết nối giữa các sàn thương mại, nhất là Postmart và Vỏ sò để tăng lượng tiêu thụ nông sản cho địa phương qua hình thức trực tuyến.
Tập trung nguồn lực để tuyên truyền nông sản, vải thiều trong và ngoài nước
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết nông sản Việt Nam có rất nhiều loại, trong đó có vải thiều có chất lượng cao và muốn bán sản phẩm đầu tiên là phải marketing, theo đó phải tập trung nguồn lực để tuyên truyền nông sản, vải thiều trong và ngoài nước qua những câu chuyện của nông sản, quả vải. Sự kiện lần này được tổ chức tốt để tiến tới tổ chức cho quảng bá các nông sản chất lượng khác của Việt Nam.
Việc giới thiệu, quảng bá nông sản, sản phẩm vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, báo chí quốc tế và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, tạo ra kênh kết nối mở rộng đa dạng hóa thị trường nông sản Việt Nam; Hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra thị trường quốc tế mới; Thúc đẩy người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. Đồng thời tạo cảm hứng thú vị và ấn tượng cho khách mời tham dự sự kiện và là nơi kết nối, gặp gỡ giữa nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ sản phẩm, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
Ông Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết, truyền thông tốt cần phải xây dựng câu chuyện để tạo ra giá trị mới như câu chuyện về hành trình của quả vải từ chính đồng ruộng, từ việc thu hoạch nông sản, vải thiều trong đêm, hay câu chuyện nhật ký điện tử nông sản, mã số vùng trồng…
Về việc đẩy mạnh vải thiều lên sàn thương mại điện tử, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cũng đề nghị 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ sò cần lan tỏa hình ảnh về việc tiêu thụ tốt nông sản, trong đó có sự đóng góp của các bưu tá khi nỗ lực vận chuyển nông sản, để từ đó phóng viên nước ngoài có thể viết bài và lan tỏa trên các cơ quan báo, đài.
Đối với việc mời khách quốc tế, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế cho biết, Vụ đã liên hệ mời các đại sứ, thương vụ các nước tại Việt Nam. Tuy nhiên, để quảng bá tốt, sự kiện, ban tổ chức cần quan tâm tới thông tin, hình ảnh của sản phẩm để từ đó lan tỏa hình ảnh của sản phẩm trên truyền thông.
Đánh giá cao về việc Bộ TT&TT tổ chức sự kiện quảng bá nông sản, vải thiều cho hai tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cũng cho biết năm 2021, hai tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào thời điểm "nóng" dịch COVID-19 năm ngoái cũng là cao điểm tiêu thụ vải thiều nhưng với sự hỗ trợ của Bộ TT&TT và các Bộ, Ban, Ngành, hai tỉnh đã vượt qua. Vải thiều đã xuất hiện ở 30 nước và được đánh giá cao.
Tuy nhiên, việc đưa vải đến các thị trường vẫn còn nhiều khó khăn về vận chuyển, đóng gói, vì vậy, hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương mong muốn được Bộ TT&TT hỗ trợ và tạo điều kiện giúp đỡ cho việc quảng bá và đưa nông sản nói chung và vải thiều nói riêng tới các thị trường trong và ngoài nước được tốt hơn, ông Phan Thế Tuấn nhấn mạnh thêm./.