Bộ KHCN theo dõi sát mức độ phóng xạ môi trường

Thứ năm, 24/03/2011 10:32

Theo số liệu quan trắc của các trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường của Bộ Khoa học và Công nghệ trong ngày 23/3, chưa phát hiện được việc phát tán phóng xạ ở Việt Nam.

img
Hình ảnh mô phỏng về sự di chuyển đám mây phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tại Vùng Đông Nam Á trong các ngày 23, 24/3/2011 - Ảnh Bộ KHCN

Theo thông tin chính thức từ Tổ Công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I (Nhật Bản) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam, sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, vẫn còn những diễn biến phức tạp. Nhiệt độ vùng hoạt của Tổ máy số 1 đã tăng đến 400 độ C; phát hiện nhiễm phóng xạ (I-131 và Cs-137) trong các mẫu nước uống tại 7 tỉnh lân cận xung quanh nhà máy, nhưng đều dưới mức cho phép; đám mây có chứa tác nhân phóng xạ đã phát tán rộng và nhiều trạm quan trắc của tổ chức CTBTO đã ghi nhận được.

Bộ KHCH cho biết, các trạm quan trắc của Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để có thể cảnh báo sớm mức độ phóng xạ trong các đám mây khi chúng tới Việt Nam.

Tổ Công tác sẽ tiếp tục theo dõi và cung cấp thông tin kịp thời.  

Về tình hình phóng xạ môi trường Nhật Bản, dẫn thông tin từ Trung tâm Ứng phó Tình trạng khẩn cấp và sự cố của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế ( IAEA/IEC) và website của IAEA, Tổ Công tác cho biết, I-ốt phóng xạ với mức độ vượt quá giới hạn cho phép đã được tìm thấy trong mẫu nước máy lấy ở tỉnh Fukushima, tuy nhiên mức độ này là thấp và không gây hại tức thời cho người sử dụng.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nhật Bản (MEXT) đã phân tích mẫu nước uống để tìm I-131 và Cs-137 tại 47 tỉnh thành của Nhật Bản.

Chỉ có 7 tỉnh thành đã phát hiện được I-131 hoặc Cs-137 nhưng lượng phóng xạ đều dưới mức cho phép.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top